Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ Travel Bubble เสี่ยงหายนะ ระบาดซ้ำรุนแรง!!

Travel Bubble ไม่ใช่นโยบายที่ถูกต้อง “หมอธีระ” เตือนเสี่ยงหายนะ ระบาดซ้ำรุนแรง วอนหยุดไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน เผยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 23,555,861 คน เสียชีวิตแล้ว 811,648 คน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 24 ส.ค. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 24 สิงหาคม 2563 ติดเพิ่มไปอีก 221,243 คน ยอดรวมตอนนี้ 23,555,861 คน ตายไปแล้ว 811,648 คน

Travel Bubble

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 33,501 คน จำนวนมักลดลงเพราะเสาร์อาทิตย์ รวมแล้ว 5,870,674 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 23,421 คน รวม 3,605,783 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 61,749 คน รวมแล้ว 3,105,185 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 4,852 คน รวม 956,749 คน
  • แอฟริกาใต้ เปรู เม็กซิโก ติดเพิ่มราว 2,700 18,000 6,500 คนตามลำดับ เปรูนั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะจำนวนติดเพิ่มไต่ขึ้นเร็วมากจากไม่กี่พันมาเกือบสองหมื่นต่อวัน
  • สหราชอาณาจักร อิตาลี อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ติดกันหลักพัน ที่ต้องจับตามองคือฝรั่งเศส ติดเพิ่มถึง 4,897 คน
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ติดกันหลายร้อย
  • ส่วนจีน ฮ่องกง มาเลเซีย และสิงคโปร์ ติดกันหลักสิบ ในขณะที่เวียดนามและนิวซีแลนด์ก็ยังมีเคสเพิ่ม แต่ต่ำกว่าสิบ

…โดยรวมการระบาดทั่วโลกยังทรงตัว รุนแรงเช่นเดิม

…รัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย สู้กับระบาดระลอกใหม่มานานมากแล้ว ล่าสุดเมื่อวานติดเพิ่ม 116 คน ตาย 15 คน ถือเป็นสถิติต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์… เป็นข้อมูลที่เราเห็นชัดว่า ระบาดซ้ำนั้นรุนแรง ยากต่อการควบคุม ใช้เวลานาน และเกิดผลกระทบมาก…

…สิงคโปร์ เพิ่งประกาศให้คนงานในหอพักจำนวนราว 4,800 คนอยู่แต่ในห้องพัก เพราะมีการติดเชื้อในหมู่คนงานต่างด้าวกลุ่มใหม่ ซึ่งทำให้ต้องทำการตรวจคัดกรองจำนวนมาก… บทเรียนของเค้า ย้ำเตือนให้เราเห็นว่า การระบาดระลอกใหม่มีมาอย่างต่อเนื่อง จากแรงงานต่างด้าว ซึ่งไทย กำลังจะทยอยรับเข้ามาทำงานในประเทศ ความเสี่ยงในการระบาด ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น ประชาชนในประเทศ จึงต้องประพฤติตนให้เป็นนิสัย ป้องกันตัวเสมอ ใส่หน้ากาก – ล้างมือบ่อยๆ – อยู่ห่างๆ กันหนึ่งเมตร – พูดน้อยลง – พบคนน้อยลงสั้นลง – เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร และคอยสังเกตอาการตนเอง หากไม่สบาย ควรหยุดงานหยุดเรียนและรีบไปตรวจ

Travel Bubble

การเมืองไทยผลักดันสุดลิ่มทิ่มประตู ประโคมออกข่าวช่วงนี้ตลอดทุกวันว่า ดีเดย์จะเอานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวให้ได้ ข่าวว่าจะเริ่มตุลาคมนี้… หากเป็นเช่นนั้นจริง หายนะจะมาเยือน ไตรมาสสุดท้ายของปีอาจเกิดการระบาดซ้ำรุนแรงได้

อัตราการตรวจพบว่า ติดเชื้อของต่างประเทศนั้น สูงกว่าประเทศไทยมากมายนัก บางประเทศสูงกว่าไทยถึงหลายสิบเท่า ระบบตรวจคัดกรองและกักตัว ต่อให้ดีอย่างไร ก็จะมีโอกาสหลุดรอดได้ ยังไม่นับการแหกกฎระเบียบทั้งโดยต่างชาติหรือไทยด้วยกันเอง

หากจำกรณีทหารอียิปต์และน้องซูดานได้ ถือเป็นบทเรียนที่ดีของเรา

และหากเกิดหลุุดมาแต่ละครั้ง ประเทศต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตระเวนตรวจคัดกรองแต่ละครั้ง คิดคร่าวๆ เป็นหลักสิบๆ ล้านบาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการกักตัว ดูแลรักษา และค่าเสียหายทางอ้อมอีกมากมายมหาศาล

Travel Bubble หรือ ฟองสบู่ท่องเที่ยว… ไม่ใช่นโยบายที่ถูกต้องในสถานการณ์การระบาดทั่วโลกที่ยังรุนแรงเช่นนี้ ยืนยันคำเดิมครับ… ควรหยุดไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK