Politics

‘ทนายอานนท์-เพนกวิน’ กระอัก! พรรคฝ่ายค้านสละเรือ ไม่ดันแก้ รธน. หมวด 1-2

“ทนายอานนท์-เพนกวิน” กระอัก! พรรคร่วมฝ่ายค้านสละเรือ ไม่ดันแก้รัฐธรรมนูญหมวด 1-2 ปล่อยนักศึกษากับประชาชนไว้กลางถนน

วันนี้ (23 ส.ค. 63) นายอานนท์ นำภา (ทนายอานนท์) ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน แกนนำคณะประชาชนปลดแอก และผู้ต้องหาตามหมายจับคดี 116 โพสต์ข้อความถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า

ทนายอานนท์ เพนกวิน

“พรรคก้าวไกลก็ถอยไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวด 1 หมวด 2

กลายเป็นว่านักการเมืองล้วนผลักนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนลงถนนเผชิญอำนาจมืดโดยลำพัง

น่าเสียดายไฟฝันที่ถูกจุดโดยไม่มีรัฐสภารับไม้ต่อ น่าเสียดายเสรีภาพที่พวกเรายอมสละไป”

ทนายอานนท์

ด้านนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์  Parit Chiwarak ถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

“วันนี้ผมเสียใจมากที่ทราบว่า หลายพรรคการเมืองจะไม่แก้รัฐธรรมนูญในหมวด 2 หรือหมวดพระมหากษัตริย์ ทั้งที่เป็นหมวดที่มีปัญหามากและเป็นรากเหง้าของปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในหลายสิบปีที่ผ่านมา

หมวด 2 ของรัฐธรรมนูญนั้นมี 18 มาตรา ซึ่งผมจะขอกล่าวถึงมาตราที่ผมเห็นว่ามีปัญหามากที่สุดคือมาตรา 6 ซึ่งบัญญัติไว้มิให้ผู้ใดฟ้องร้องหรือกล่าวหาพระมหากษัตริย์ได้ในทางใด ๆ ซึ่งนั่นแสดงว่าพระมหากษัตริย์จะอยู่เหนือกฎหมาย และต่อให้ทรงกระทำผิดกฎหมายก็ไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ เลย ซึ่งจัดต่อหลักนิติรัฐที่กฎหมายจะต้องบังคับใช้กับทุกคนโดยเสมอกัน แท้จริงแล้วควรใช้หลักการที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับคณะราษฎร ก็คือให้สภาผู้แทนราษฏรพิจารณาความผิดของกษัตริย์ เพราะกษัตริย์ย่อมต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

้เพนกวิน พริษฐ์

อีกประการหนึ่ง ผมยังเห็นว่ารัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์นี้ยังบัญญัติไว้ไม่ครบถ้วน ควรจะมีการให้กษัตริย์พระราชทานคำปฏิญาณกับประชาชนว่า จะเคารพและพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เหมือน ๆ กับที่ทำในพระราชพิธีราชาภิเษกจักรพรรดิญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และควรจะบัญญัติเพิ่มเติมห้ามมิให้กษัตริย์แทรกแซงการเมืองโดยเด็ดขาด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ดังนั้น ผมขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พรรคเพื่อไทย ให้ไม่ละเลยการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 2  เพราะนี่คือต้นตอของปัญหาการเมืองไทย ถ้าพวกคุณไม่สู้ในประเด็นนี้ คุณก็จะแก้ปัญหาไม่จบเบ็ดเสร็จ และถ้าคุณไม่แก้ไขที่ต้นตอ คุณก็อาจจะโดนยุบพรรคซ้ำแล้วซ้ำอีก

เราสามารถสู้ได้โดยไม่กราบครับ

หมายเหตุ: จากการสอบถามไปยังพรรคก้าวไกล ได้ความว่าทางพรรคจะยังยืนยันแก้รัฐธรรมนูญหมวดสอง แต่เนื่องจากเสียงในสภาของพรรคก้าวไกลมีไม่พอจะยื่นขอแก้รัฐธรรมนูญเอง จึงจะรอไปอภิปรายในชั้นแปรญัตติครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo