Politics

ไม่จบ! ‘ทร.’เปิดแถลงปมซื้อ’เรือดำน้ำ’พรุ่งนี้

ไม่จบ! ‘ทร.’เปิดแถลง ปมข้อเท็จจริงซื้อ’เรือดำน้ำ’ อัดเพื่อไทย ‘บิดเบือน-ตัดตอน’ เอกสารจัดซื้อ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ออกไปก่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทย จัดแถลงข่าวนำเอกสารกองทัพเรือ ในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผย โดยระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ใช่สัญญารัฐต่อรัฐ แต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3

พร้อมระบุว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. ในขณะดำรงตำแหน่ง เสธ.ทร. ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย แต่อ้างถึงตำแหน่ง เสธ.ทร. จึงไม่สามารถรับมอบอำนาจได้ ซึ่งคนที่รับมอบอำนาจได้ต้องเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดังนั้นสัญญาดังกล่าวจึงต้องเป็นโมฆะ

cover ซื้อเรือดำน้ำ

รายงานข่าวจากกองทัพเรือ ระบุว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวนั้น เป็นการบิดเบือนและตัดตอน โดย พล.ร.อ.ลือชัย ได้สั่งการให้จัดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา13.30น. ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา

สำหรับประเด็นที่จะชี้แจง จะเป็นเรื่องของความจำเป็นในเชิงยุทธศาสตร์ การจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือเอง โดยเลื่อนโครงการจัดหาเรือผิวน้ำโครงการจัดหาอากาศยานแล้วนำมาผูกพันงบประมาณในการจัดหาเรือดำน้ำ พร้อมทั้งเรื่องเอกสารข้อกฎหมายในการทำสัญญาแบบจีทูจี อำนาจของ ผบ.ทร. ในการลงนาม

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2564 มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ผ่านงบฯ จัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาทว่า ไม่เห็นด้วยที่จะใช้เงินจำนวนมากไปซื้อเรือดำน้ำขณะที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหา เรื่องโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบกับเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

องอาจ

“เราควรยอมรับความจริงว่า ขณะนี้เศรษฐกิจฝืดเคือง คนหาเช้ากินค่ำมีชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ชักหน้าไม่ถึงหลัง คนจำนวนมากวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้น ตราบใดที่สถานการณ์โควิด-19 ยังต้องอยู่กับเราไปอย่างไม่มีกำหนดแน่นอน ว่าจะคลี่คลายเมื่อไหร่ ไทยก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีวัคซีนใช้ได้เมื่อไหร่ รวมถึงอาจมีโควิด-19 ระบาดรอบสอง จะก่อให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนมากขึ้นไปอีก” นายองอาจ กล่าว

แม้กองทัพเรือจะอ้างว่าการมีเรือดำน้ำเป็นความจำเป็นทางด้านความมั่นคง แต่ขณะที่บ้านเมืองยังมีปัญหาโควิด-19  ส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สังคม ซ้ำเติมประเทศชาติและประชาชนอยู่แบบนี้ ควรนำงบประมาณไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนจะดีกว่า จนกว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติค่อยพิจารณากันใหม่ได้

ส่วนที่มีความกังวลว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนนั้น นายองอาจ กล่าวว่า ไม่น่าจะกังวลแต่อย่างใด เพราะจีนก็ทราบดีว่าไทยได้รับผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19   จีนน่าจะเข้าใจและเห็นใจประเทศไทยมากกว่า ขอเรียกร้องให้ทบทวนชะลอการซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาทออกไปก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight