Politics

‘กรณ์’เตือนสติรัฐ! ค้านซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ ปากท้องประชาชนสำคัญกว่า!

“กรณ์” ย้อนรัฐ ย้ำในวันที่ชาติเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “เรือดำน้ำ” คือสิ่งที่ไม่จำเป็น แนะรัฐบาลใช้เงินกองใหญ่เร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชนสำคัญกว่า 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij ระบุว่า ในวันที่ชาติเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “เรือดำน้ำ” คือ สิ่งที่ไม่จำเป็น!
ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้..
งบประมาณต้องเน้นแก้ปัญหาเรื่อง ‘ปากท้อง’
วิกฤตเศรษฐกิจคราวนี้หนักมากปีต่อปีเทียบกันไตรมาสสอง GDP ติดลบถึง 12.2% เลยนะครับ วัคซีนโควิดยังไม่มา นักท่องเที่ยวไม่มี ธุรกิจร้านค้าขนาดเล็กอีก 3 เดือนไม่รู้จะอยู่กันยังไง ผมเข้าใจดีในเหตุผลและความจำเป็นด้านความมั่นคง แต่วินาทีนี้รัฐต้องใช้เงินกองใหญ่ในหน้าตักช่วยคนเดือดร้อนที่สุดเรื่องปากท้องก่อน
ธุรกิจขนาดเล็ก พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากกำลังรอความช่วยเหลือชุดต่อไปจากรัฐ งบเรือดำน้ำที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ หากเอามาช่วยผู้ประกอบการพยุงเงินหมุนให้รอดตาย รายละแสนบาท จะช่วยได้ถึง 2 แสนกว่าราย
กรณ์7
การอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ในวันที่ชาติกำลังอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ นาทีนี้ต้องคิดให้หนัก เมื่อคืนมีรุ่นน้องที่เป็นอาจารย์ส่งข้อความมาชวนคิดว่า งบเรือดำน้ำนี้สามารถส่งเด็กไทยไปเรียน “มหาวิยาลัยชั้นนำของโลกด้านวิศวกรรม และ นวัตกรรม” ได้ 22,500 คน รวมค่ากินอยู่จนจบปริญญา
ลองคิดดูครับว่า หากเด็กไทยของเรา ได้มีโอกาสเรียนด้านนวัตกรรมขั้นสูง จนสามารถกลับมาช่วยชาติได้ 2 หมื่นกว่าคน จะสามารถเปลี่ยนประเทศได้ขนาดไหน โดยเฉพาะหากเด็กๆ กลุ่มนี้ได้ไปเรียนวิศวกรรมด้านการสร้างเรือดำน้ำ ดีไม่ดีกลับมาสร้างเรือดำน้ำของไทยเราส่งออกเองได้อีกด้วย การใช้งบประมาณเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดว่า.. แต่ละรัฐบาลให้ความสําคัญกับอะไร
ทุกพรรคการเมืองที่สนับสนุนการซื้อเรือดำน้ำต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสังคมโดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ประชาธิปัตย์ที่ผมเคยอยู่ เราเคยปฏิเสธการซื้อเรือดำน้ำมาแล้ว ในเวลานั้นเศรษฐกิจยังไม่แย่เท่านี้… วันนี้เพื่อนๆ คิดกันดีๆ นะครับ
ส่วนการลงคะแนนผ่านงบซื้อเรือดำน้ำที่เป็นข่าวนั้น สังคมต้องทำความเข้าใจข้อเท็จจริงในระบบการทำงบประมาณว่า ยังเป็นเพียงการลงคะแนนในชั้นอนุกรรมาธิการเท่านั้น ยังไม่มีการอนุมัติขั้นสุดท้าย อำนาจจริงอยู่ที่กรรมาธิการชุดใหญ่ วัดใจกันครับ… สส.จะอนุมัติเงินงบประมาณในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจแบบนี้ไปในทิศทางไหน
ทุกพรรคควรอธิบายตรรกะการตัดสินใจให้สังคมเข้าใจด้วยว่า อะไรในตอนนี้คือ ‘สิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับประชาชน’

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight