Politics

‘เยียวยาเกษตรกร’ ยังจ่ายอยู่ กลุ่มตกหล่นรอรับเงินได้เลย!

เยียวยาเกษตรกร ยังจ่ายอยู่! “กระทรวงเกษตรฯ” ประสาน “ธ.ก.ส.” เร่งจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรกลุ่มตกหล่น พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคติดตามถึงบ้าน ให้เกษตรกรแจ้งเลขบัญชีที่ถูกต้อง เพื่อช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี มีมติให้ขยายเวลาจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร จนถึงวันที่ 30 กันยายนนั้น ได้มอบหมายให้ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งประสานกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินการให้เสร็จ ในระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับเกษตรกรที่ ครม. มีมติขยายเวลาการจ่ายเงินเยียวยา ได้แก่ กลุ่มที่ไม่สามารถขึ้น และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้อย่างสมบูรณ์ 38,737 ราย เกษตรกรที่อุทธรณ์สิทธิ์ และกลุ่มที่ไม่ได้สิทธิ์ ซึ่งผ่านการพิจารณาของกระทรวงเกษตรฯ แล้ว 1,028 ราย จะโอนเงินให้งวดเดียว 15,000 บาท ก่อนวันที่ 15 กันยายน

เยียวยาเกษตรกร

สำหรับกลุ่มที่ยังไม่ได้แจ้งเลขบัญชี 115,892 รายนั้น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาค เร่งติดตามถึงบ้าน รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้มาแจ้งได้ที่ หน่วยงานในพื้นที่จนถึงวันที่ 30 กันยายน ซึ่ง ธ.ก.ส. จะโอนเงินให้งวดเดียว 15,000 บาท หากพ้นกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะยุติการติดตามและการโอนเงิน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ส่งชื่อเกษตรกรได้รับเงินเยียวยาไปยัง ธ.ก.ส. แล้ว ส่วนที่ยังไม่ทราบเลขบัญชี ย้ำให้เจ้าหน้าที่ติดตามเกษตรกรมากที่สุด เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างทั่วถึง

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง 100 คน มายื่นหนังสือ เพื่อนำเสนอข้อมูลชุดใหม่ถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย (คกก.วอ.) เกี่ยวกับสารพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสนั้น ได้มอบหมายให้นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการฯ หารือร่วมกับตัวแทนถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกใช้ 2 สาร

ทั้งนี้ ทางเกษตรกรขอให้กระทรวงเกษตรฯ เสนอต่อ คกก.วอ. พิจารณาผ่อนผันระยะเวลาที่ให้เกษตรกรนำ 2 สารมาคืนร้านค้า จากเดิมกำหนดไม่เกินวันที่ 29 สิงหาคม จึงจะส่งเรื่องดังกล่าวไปยัง คกก. วอ.อย่างเร่งด่วน อีกทั้งยืนยันว่าจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อให้มีความถูกต้องมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เห็นชอบขยายเวลา โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ 16/2563 โดยให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการ ดังนี้

ขยายระยะเวลาการติดตามเกษตรกรที่ยังไม่มาแจ้งเลขที่บัญชีรับโอน จำนวนไม่เกิน 115,892 ราย ออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยให้จ่ายเงินงวดเดียว จำนวน 15,000 บาทต่อราย และหากพ้นกำหนด ให้ยุติการติดตามและการโอนเงิน

จ่ายเงินให้แก่เกษตรกร ที่ไม่สามารถขึ้นทะเบียน และ ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรได้อย่างสมบูรณ์ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตรวจสอบรับรองสิทธิ์อย่างสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว จำนวนไม่เกิน 38,737 ราย โดยจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรกลุ่มดังกล่าวงวดเดียว จำนวน 15,000 บาทต่อราย ภายในวันที่ 15 กันยายน 2563

จ่ายเงินให้แก่ กรณีเกษตรกรที่ไม่ได้สิทธิรับเงินช่วยเหลือภายใต้โครงการ เนื่องจากในช่วงแรกมีความซ้ำซ้อนกับสิทธิโครงการเราไม่ทิ้งกัน แต่ต่อมาได้สละสิทธิโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว และกรณีหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนขอส่งข้อมูลเกษตรตกหล่นจำนวนไม่เกิน 759 ราย ให้จ่ายงวดเดียว จำนวน 15,000 บาทต่อราย ภายในวันที่ 15 กันยายน 2563

ขยายระยะเวลาการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรที่มาอุทธรณ์และผ่านการพิจารณาแล้ว แต่ไม่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือฯ ได้ทันในวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาจำนวนไม่เกิน 269 ราย โดยจ่ายงวดเดียว จำนวน 15,000 บาทต่อราย ภายในวันที่ 15 กันยายน 2560

ทั้งนี้ เกษตรกรสามารถตรวจสอบสิทธิ์ผลโอนเงินเยียวยา www.เยียวยาเกษตรกร.com แล้วคลิกปุ่มสีเหลือง ยังสามารถติดตามผลการอุทธรณ์ได้ที่ www.moac.go.th และ www.อุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร.com

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo