Politics

‘รัฐประหาร’ กระหึ่มโซเชียล ‘โฆษกกลาโหม’ ยันข่าวเท็จ! ขอทุกคนใช้ดุลพินิจ

โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก “#ไม่เอารัฐประหาร” หลังลือกระหึ่มทหารจ่อยึดอำนาจรอบใหม่ “โฆษกกลาโหม” ยันข่าวเท็จ! ขอทุกคนใช้ดุลพินิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ส.ค. 63) แฮชแท็ก #ไม่เอารัฐประหาร ติดอันดับยอดนิยมบนโลกทวิตเตอร์ หลังเกิดกระแสข่าวว่า จะมีรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง

รัฐประหาร

นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (ฟอร์ด) เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์และเฟสบุ๊กว่า “ถ้าเกิดการรัฐประหารขึ้น สัญญาได้มั้ยว่าจะออกมากันให้เต็มท้องถนนและขัดขวางมันไปด้วยกัน #ไม่เอารัฐประหาร”

รัฐประหาร

นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากได้แชร์ข้อความบัญญัติ 10 ประการคัดค้านรัฐประหารด้วย

รัฐประหาร บัญญัติ 10 ประการ

cats 4

 

“โฆษกกลาโหม” ชี้ข่าวเท็จ

พลโทคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวลือรัฐประหารว่า “เป็นข่าวเท็จ” โดยเฉพาะสถานการณ์ของประเทศปัจจุบัน ที่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อน จึงมีความพยายามสร้างข่าวเท็จ ปลุกให้เกิดความหวาดระแวงกันในสังคมมากขึ้น

ประชาชนทุกคน ทุกฝ่าย จึงจำเป็นต้องใช้ดุลยพินิจรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องอย่างรอบด้าน โดยขอให้หนักแน่น เชื่อมั่นกันและกัน พร้อมรวมใจไทยสร้างชาติ แก้ปัญหาดังกล่าวไปด้วยกัน

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า วันนี้แหล่งข่าวระดับสูงกองทัพบกระบุว่า เรื่องนี้เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น ยืนยันว่ากองทัพไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองถือว่ายังคงปกติ และรัฐบาลก็ยังสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ตามปกติ โดยไม่ได้มีปัญหาอะไร

อีกทั้ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือ บิ๊กแดง ก็ไม่ได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษ ทุกอย่างยังปกติ รวมถึงในแวดวงทหารก็ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ เชื่อว่าข่าวลือที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการโพสต์ปลุกกระแสมวลชนในโซเชียลมีเดียเท่านั้น

ไพศาล22

“กุนซือไพศาล” โพสต์คนต่างประเทศปล่อยข่าวลือ

นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol แสดงความคิดเห็นว่า

“แก๊งล้มเจ้าที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศ ปล่อยข่าวเท็จ
และให้ลิ่วล้อพูดบนเวทีพวก 10 ข้อว่า
จะมีการอนญาตให้ทำรัฐประหาร
โกหกทั้งนั้นครับ
ไม่เคยมีใครอนุญาตให้ทำรัฐประหาร
และลมฟ้าอากาศตอนนี้ การรัฐประหารเป็นแค่ข่าวลือ จากขบวนการ 10 ข้อนี่แหละครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo