Politics

‘ชาติไทยพัฒนา’ พร้อมหนุน แก้รัฐธรรมนูญ แต่ห้ามแตะหมวด 1-2 ยันต้องมีส.ว.

พรรคชาติพัฒนา เอาด้วย แก้รัฐธรรมนูญ ภายใต้เงื่อนไข ห้ามแก้หมวดที่ 1 และ 2 พร้อมคง ส.ว. ไว้คานอำนาจ ชงตั้ง สสร. ผสคนรุ่นใหม่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ทำมาหลาย 10 ครั้งแล้ว ดังนั้น จะต้องตั้งเป้าในการ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งนี้ ให้ดีว่าท้ายที่สุดแล้วต้องการบริบทของสังคมไทย ในอนาคตหลังจากโควิด-19 แล้วเป็นอย่างไรบ้าง

cover วราวุธ

ทั้งนี้เพราะ รัฐธรรมนูญทุกฉบับ มีทั้งข้อดีและข้อด้อย ฉบับปี 2540 ข้อดีก็มีมาก แต่ก็มีข้อด้อยเหมือนกัน แม้แต่ รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันข้อดีก็มีข้อด้อยก็เยอะ ดังนั้น ถ้าจะนำข้อดีของแต่ละฉบับมารวมกัน แล้วศึกษาข้อด้อยของแต่ละฉบับว่าเป็นอย่างไรคงต้องเป็นบทบาทของ ส.ส.ร.ที่จะต้องพิจารณาแนวทางดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังต้องดูวัตถุประสงค์ของการตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยต้องมีเงื่อนไขว่าในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 นั้น จะต้องไม่มีการปรับปรุง จะต้องไม่ไปแตะต้อง เพราะเป็นสิ่งที่พวกเราคนไทย เคารพนับถือ

ทั้งนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา เห็นว่าถึงอย่างไรก็ต้องมี 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพราะในหลาย ๆ ประเทศจะต้องมี 2 สภาเอาไว้คานกัน ตรวจสอบซึ่งกันและกัน และแน่นอนว่า ส.ส.ร. จะต้องประกอบไปด้วยคนรุ่นใหม่ น้อง ๆ ที่ออกมาแสดงความเห็นกันมากมายในขณะนี้ ชัดเจนจะต้องมีตัวแทนของพวกเขาขึ้นมา

“พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เป็นจุดเริ่มต้นในการปฏิรูปการเมืองตั้งแต่เมื่อปี 2538 สมัยที่นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี จึงคิดว่าแนวทางการใช้ ส.ส.ร. จะเป็นแนวทางเดินที่จะช่วยลดแรงกดดันทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ และหลายฝ่ายก็เรียกหาอยู่”นายวราวุธ กล่าว

สำหรับการแก้ไขมาตราอื่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่มาของวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องมาหารือกัน เพราะก่อนหน้านี้ที่มี ส.ว. ชุดปัจจุบัน ก็เกิดข้อครหาขึ้น แต่เมื่อมี ส.ว. ที่มีการเลือกตั้งขึ้นมาในสมัยนั้น ทางพรรคชาติไทยพัฒนาก็จำได้ว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นสภาผัวเมีย สภาพ่อลูกบ้าง ก็เกิดข้อครหาเช่นกัน

ดังนั้น ปัญหาเหล่านี้ทาง ส.ส.ร. จะต้องนั่งถกกันให้ดีว่าจะเอาอย่างไร จะเลือกหรือไม่เลือก ต่างกันอย่างไร จะสอบถามความเห็นทั่วประเทศผ่านประชามติหรือไม่ ต้องถามสังคมไทยว่าเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง สังคมไทยอยากได้แบบไหน คนไทยคิดว่าอย่างไร

กลไกเหล่านี้ต้องเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ร. ที่จะตัดสินว่าที่มาของ ส.ว. จะเป็นอย่างไร ดังนั้นองค์ประกอบที่สำคัญคือการหาที่มาของ ส.ส.ร. จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ที่สำคัญ ส.ส.ร. จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผสมผสานกัน ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่เข้าด้วยกัน เหมือนที่พรรคชาติไทยพัฒนาทำอยู่ทุกวันนี้ และคนรุ่นใหญ่จะต้องยอมรับฟังความเห็นคนรุ่นใหม่ ในขณะเดียวกัน คนรุ่นใหม่ ก็ต้องพยายามเข้าใจ คนรุ่นใหญ่ด้วยเช่นกัน ว่าที่มาที่ไปของแนวความคิดต่าง ๆ นั้นมาได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ร. จะต้องมีความเป็นอิสระ เหมือนในสมัยที่นายบรรหารทำนั้นเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับจากคนทุกสาขาอาชีพที่เข้ามา และได้ให้อิสระ ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ จึงเป็นความสำคัญว่าถ้ามีการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา ทั้งคนรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่นั้น ในนาทีนี้แรงกดดันทางการเมืองที่มีขึ้นในประเทศไทยขณะนี้ เกิดขึ้นโดยการใช้อารมณ์เป็นตัวตั้งอยู่พอสมควร

“การจะตั้ง ส.ส.ร. จากนี้อย่าทำด้วยความสะใจ อย่าเพิ่งใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสิน เพราะถ้าใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสินแล้วรัฐธรรมนูญที่ออกมาก็จะเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกมาด้วยการใช้อารมณ์” นายวราวุธ กล่าว

ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนาได้มอบหมายให้นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นตัวแทนร่วมหารือเรื่องแก้ไขแล้วธรรมนูญ ร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo