Politics

ศาลรธน.ชี้ชะตาสถานะ ส.ส. ‘ปารีณา-ศรีนวล’ 23 ก.ย.นี้

“ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดชี้ชะตาสถานะส.ส.  “ปารีณา” ปมบุกสอบที่ดินแม่ “ธนาธร” พ่วง  “ศรีนวล” ยุ่งจัดสรรงบประมาณ 2563 วันที่ 23 กันยายนนี้ 

วันนี้ (19 ส.ค.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย ในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (1) กรณีถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ส.ส. เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ราชการ จากการนำเจ้าหน้าที่รัฐไปตรวจสอบที่ดินใน อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขณะนั้น บุกรุกป่า หรือไม่

กฏหมายนิรโทษกรรม ๒๐๐๘๑๙ 0

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส.ของ น.ส. ศรีนวล บุญลือ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (2) จากกรณีถูกกล่าวหาว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ส.ส. เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยขณะเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้าไปพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้จัดสรรงบประมาณให้โรงพยาบาลในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ หรือไม่

ศาลเห็นว่า ตามคำร้อง และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ น.ส.ปารีณา และน.ส.ศรีนวล มีพยานหลักฐานที่เพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ น.ส.ปารีณา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด และ สมาชิกภาพของส.ส.ของน.ส.ศรีนวล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(7) ประกอบมาตรา 185 (2) หรือไม่ นับแต่เมื่อใด

โดยนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ในวันพุธที่ 23 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น. และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

ด้านน.ส.ศรีนวล กล่าวว่า ได้ยื่นคำชี้แจงต่อศาลในกรณีนี้ไปแล้วว่า เป็นกรณีที่ขณะนั้นโรงพยาบาลจอมทอง เชียงใหม่ มีเหตุไฟไหม้อาคาร ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลจอมทอง เห็นว่า ตนจะต้องเดินทางไปประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่กรุงเทพฯ อยู่แล้ว จึงฝากจดหมายให้ตนช่วยนำไปให้กับนายอนุทิน เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งตนก็คิดว่า นายอนุทินก็จะมาประชุมที่สภาฯ อยู่แล้วจึงรับมา

แต่เมื่อจะนำจดหมายไปให้ ปรากฏว่าโทรศัพท์ไปสอบถามพบว่า นายอนุทิน อยู่ที่ทำเนียบฯ และตนก็จะรีบกลับไป จังหวัดเชียงใหม่ จึงเดินทางนำจดหมายดังกล่าวไปให้ที่ทำเนียบฯ  ตนทำหน้าที่เป็นเพียงไปรษณีย์เท่านั้น ไม่ได้ไปคุยเรื่องของบประมาณอะไรทั้งสิ้น

ดังนั้นจึงไม่กังวลที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยเรื่องนี้ เพราะตนก็ทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo