Politics

‘บิ๊กแดง’ ไม่ขัดแก้รธน. – ลั่นผบ.เหล่าทัพไม่ควรรับเงินเดือน 2 ทาง

ผบ.ทบ.ไม่ค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชี้เป็นกลไกทางการเมือง ทหารก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง ย้ำพูดคุยผบ.เหล่าทัพถูกตั้งเป็นสว.ไม่ควรรับเงินเดือน 2 ทาง

ที่รัฐสภา มีการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่เป็นงบของกองทัพบก จำนวน 107,600 ล้านบาทเศษ โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เข้าชี้แจง

ในประชุม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะ กมธ. ได้สอบถามความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง พล.อ.อภิรัชต์ ชี้แจงว่า ได้พูดกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอ ว่าเราเป็นทหารที่มีประชาธิปไตย เราต้องคิดใหม่ ต้องค่อยๆเปลี่ยนวัฒนธรรมของเรา ยืนยันว่าไม่คิดที่จะเป็นศัตรูกับประชาชน เพราะทหารก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่ง เพราะเมื่อเรากลับไปบ้านก็เจอกับครอบครัวที่เป็นประชาชน จึงทำให้เข้าใจถึงความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ภายในถึงภายนอก แม้มีบางครั้งอาจจะมีวาทะหรือคำพูดบางอย่างออกไป ก็ถือเป็นบทบาทหน้าที่ และในฐานะประชาชนและข้าราชการ

ผบ.ทบ.

ทั้งนี้ ตนไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกลไกทางการเมือง ที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องเสนอผ่านกระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็ยินดีที่จะเปิดให้มีการแก้ไขเป็นไปตามกฎหมาย

“เป็นการหารือกันระหว่างผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดว่า เราถูกตั้งเป็น ส.ว. เราต้องปฏิบัติในฐานะหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เราคุยกันว่าไม่ควรรับเงินเดือน 2 ทาง ในฐานะข้าราชการประจำเพราะเป็นคำสั่ง นอกจากไม่รับ ยังคืนเงิน และยังชักเนื้อ 1,000-2,000 บาท เก็บเงินเข้าสวัสดิการ ส.ว. เราในฐานะประชาชน และข้าราชการ เราก็ยินดี ไม่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีท่านก็พูดออกมาเอง ท่านก็ยินดีตามกระบวนการ จะตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมา ผมเรียนให้ท่านกรรมาธิการทราบ เมื่อถามมาในฐานะส่วนตัวผมก็ตอบส่วนตัวแบบนี้” ผบ.ทบ. กล่าว

อ่านข่าวเพิมเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight