Politics

มติ ก.อ. ไม่ตั้งกรรมการสอบ ‘เนตร นาคสุข’ กรณีสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’

ที่ประชุม “ก.อ.” มีมติไม่อนุมัติตั้งอนุกรรมการสอบการใช้ดุลพินิจของ “เนตร นาคสุข” กรณีสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” ยันยังไม่ได้อนุมัติหนังสือลาออก

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยหลังประชุม คณะกรรมการอัยการ เพื่อพิจารณาในวาระสำคัญ นานกว่า 6 ชั่วโมง ว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมวันนี้ มีมติไม่ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจ ในการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มีนายเนตร นาคสุข เป็นผู้พิจารณา โดยมีเสียงของ ก.อ.ที่เห็นด้วย 5 คน จาก 14 คน ที่มีสิทธิ์ออกเสียง

บอส18863

ส่วนที่เหลือไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง ให้เหตุผล เช่น ขอให้ชะลอเรื่องดังกล่าวไว้ก่อน หรือคณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และซ้ำซ้อนกับกรรมการชุดที่ อสส.ตั้งขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนการลงมติ นายเนตร ที่เป็นคณะกรรมการที่เป็น กอ.โดยตำแหน่ง ได้ขอออกจากห้องประชุมเมื่อถึงวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทำให้มีเสียงลงมติเพียง 14 เสียง จาก 15 เสียง และทำให้การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนายเนตร ถือเป็นที่ยุติ

นายอรรถพล ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ก.อ. ยังได้มีมติเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนชั้นต้นและสอบสวนวินัย ข้าราชการอัยการระดับรองอัยการสูงสุดและอัยการสูงสุด จากที่ไม่เคยมีมาก่อน หลังจากนี้ที่ประชุมจะนำเสนอให้ตนลงนาม แล้วส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้

ส่วนจะทันการสอบวินัยนายเนตร นาคสุข หรือไม่นั้น ตราบใดที่ผลการลาออกของนายเนตร ยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งล่าสุด อัยการสูงสุดยังไม่ได้อนุมัติหนังสือลาออกของนายเนตร ซึ่งมีเวลายับยั้งหนังสือลาออก 3 เดือน จึงคาดว่า หลักเกณฑ์นี้ จะมีผลบังคับใช้ทัน แต่ยืนยันไม่ใช่การออกกฎหมายย้อนหลัง สิ่งที่ดำเนินการเป็นเพียงหลักเกณฑ์ให้สอดรับกับกฎหมายเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo