Politics

‘กต.’ ยันเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐเข้าไทย ต้องผ่านการคัดกรองตามมาตรฐาน!

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” ยืนยันเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัวเดินทางเข้าไทย ต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม-กักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐาน

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัวจะเดินทางเข้าประเทศไทย โดยเที่ยวบินพิเศษ ที่จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพื่อมาปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกคนจะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวด ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย และเข้าพักในสถานที่กักกันโรคแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) เป็นระยะเวลา 14 วัน ทั้งนี้ การเดินทางเข้ามาประเทศไทยดังกล่าว เป็นการโยกย้ายตามปกติ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ประจำการในประเทศไทย

เชิดเกียรติ188631

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งว่า ทางการสหรัฐ จะจัดเที่ยวบิน นำเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมครอบครัว เดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ เที่ยวบินดังกล่าว จะมีนักการทูต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ พร้อมครอบครัว ซึ่งบางส่วนประจำการที่ไทยอยู่แล้ว และบางส่วนเข้ามาประจำการครั้งแรก ในชั้นนี้ ได้รับแจ้งว่ามีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 163 คน โดยไม่มีผู้โดยสารกลุ่มอื่นมาปะปนด้วย

ผู้โดยสารทุกคน จะต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ควบคุม และกักกันโรคที่เข้มงวดตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขของไทย โดยผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องได้รับ Certificate of Entry ซึ่งออกโดยกระทรวงการต่างประเทศไทย มีใบรับรองแพทย์ fit-to-fly และก่อนเดินทางจะต้องได้รับการตรวจว่า ปลอดเชื้อโควิด-19 รวมทั้ง เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ผู้โดยสารจากเครื่องบินลำดังกล่าวทั้งหมด จะเข้ารับการกักตัวใน ASQ เป็นเวลา 14 วัน และได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 ระหว่างกักกันโรคด้วย ซึ่งเป็นไปตามแนวปฏิบัติสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยตามคำสั่ง ศบค ที่ 8/2563 และมาตรการที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุขไทย

สำหรับการเดินทางเข้าไทยเป็นกลุ่มดังกล่าวนั้น นายเชิดเกียรติ ชี้แจงว่า เป็นการโยกย้ายตามปกติ ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นสำนักงานขนาดใหญ่ ที่นอกจากดูแลความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทยแล้ว ยังครอบคลุมงานระดับภูมิภาค โดยทุกปีจะมีการโยกย้ายสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประมาณหลายร้อยคน

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ทยอยเดินทางเข้ามา โดยเที่ยวบินอพยพตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 แต่ในห้วงเดือนเมษายน 2563 เป็นต้นมา กพท. ออกประกาศจำกัดการอนุญาต ให้อากาศยานเฉพาะบางประเภท ทําการบินเข้าออกประเทศไทย ฝ่ายสหรัฐ จึงได้ชะลอการเดินทาง จนกระทั่งในปัจจุบัน และได้จัดเที่ยวบินพิเศษขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ สามารถเดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีกับไทย และดำเนินการโครงการ ความร่วมมือในภูมิภาค

ทั้งนี้ การเดินทางเข้าประเทศไทยของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ดังกล่าวจะไม่กระทบต่อโควต้าการนำคนไทยกลับประเทศในวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งในชั้นนี้มีแผนจัดเที่ยวบินนำคนไทยกลับจำนวนกว่า 600 คน อยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo