Politics

‘บิ๊กตู่’ ปัดร่วมเวทีรับฟังความเห็นนักศึกษา เหตุตกเป็นเป้าเล่นงาน!

“นายกรัฐมนตรี” เผย “กระทรวงอุดมศึกษาฯ” กำลังเตรียมการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นภายในเดือนนี้ ปัดร่วมรับฟัง เหตุกำลังตกเป็นเป้าเล่นงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ที่ถนนราชดำเนินวานนี้ (16 ส.ค.) ว่า ต้องหาวิธีการบริหารจัดการให้ได้ ส่วนที่เคยระบุว่า จะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาภายในเดือนนี้นั้น กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็มีการเตรียมการไว้แล้ว แต่อย่าเพิ่งให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีลงไปโดยตรงตอนนี้ เพราะถ้าพูดจริงๆ เขาจะเล่นงานนายกฯ

ทั้งนี้ ในส่วนของฝ่ายบริหารตอนนี้ ให้ดำเนินการในการขับเคลื่อนแผนเศรษฐกิจต่างๆ จำนวนมาก ตนขอถามคำเดียวว่า หากไม่มีรัฐบาลตอนนี้ หรือ รัฐบาลไม่มีอำนาจเต็ม จะสามารถดำเนินการเรื่องเหล่านี้ได้หรือไม่ เมื่อไม่ได้ก็เอาไว้ถึงเวลาก่อนได้หรือไม่ แล้วค่อยทำตามที่ว่า ก็เป็นเรื่องของเขา

ประยุทธ์178631

ดังนั้น ต้องขอให้ทุกคนช่วยกันไม่ให้ลุกลามด้วย และต้องไปดูว่าใครอยู่เบื้องหลัง เห็นหรือไม่ว่า มีใครเข้าไปในพื้นที่ชุมนุม? เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า พรรคการเมืองเข้าไปสังเกตการณ์

โดยนายกรัฐมนตรี ได้ย้อนถามว่า ใครนะ มีพรรคไหนบ้าง เอาให้แน่ ไม่กล้าพูด มันไม่ใช่ไปอยู่แบบนี้มันก็ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ ผมถามคนที่ได้รับผลกระทบคือใคร เด็กใช่ไหมนักศึกษาใช่ไหม แล้วธุรกิจ ร้านค้าแถวนั้นเขาว่าไง เขาเปิดร้านไม่ได้ทำยังไง ขายของไม่ได้ทำอย่างไร เศรษฐกิจมันแย่อยู่แล้ว ก็แย่ไปอีกไหม ต้องนึกถึงคนอื่นเขาบ้างสิ จะทำอะไรก็ทำตามขั้นตอน ทางกฎหมายที่มีอยู่สิทธิเสรีภาพและหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย การปฏิบัติตัวตามกฎหมายทุกคนเป็นคนไทยไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า จะชี้แจงอย่างไรในบางข้อเรียกร้อง เช่นการให้ นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ การแก้รัฐธรรมนูญก็มีกระบวนการ ตั้งแต่ กมธ.ศึกษา การลงมติอะไรก็แล้วแต่ รวมถึงขั้นตอนสว.และขั้นตอนต่างๆตามกฎหมาย หากจะทำประชามติ ก็ต้องเร่งจัดทำกฎหมายเรื่องการทำประชามติให้เรียบร้อยโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังทำให้ทั้งหมด

เมื่อถามถึง ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการตีกรอบข้อเรียกร้องภายในเดือนกันยายน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะตีกรอบก็เรื่องของเขา ตนต้องพูดตามกฎหมายพูดอย่างอื่นไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนเองได้ติดตามการชุมนุมทุกวัน

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ห่วงหรือไม่ว่า การออกมาชุมนุมดังกล่าว จะซ้ำเติมสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พูดแทนผมหน่อยสิ” ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์ไปทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo