Politics

นักเรียนชู 3 นิ้วหน้าเสาธง ‘รมว.ศธ.’ รับได้! แต่ระวังอย่าให้แตกแยก

นักเรียนชู 3 นิ้ว หน้าเสาธง! “รมว.ศึกษาธิการ” รับได้ แต่ต้องมีขอบเขต ขอระมัดระวัง อย่าให้แตกแยก มั่นใจ “ครู-ผู้บริหาร” เข้าใจในเรื่องละเอียดอ่อน ไม่โยนเชื้อเข้ากองเพลิง

จากกรณี ที่ผู้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้โพสต์รูปภาพเด็ก นักเรียนชู 3 นิ้ว ขณะกำลังยืนเข้าแถว เคารพธงชาติ พร้อมระบุข้อความว่า “อะไรที่ไม่เคยเห็น ก็จะได้เห็น วันนี้ นักเรียนในหลายโรงเรียนลุกขึ้นชู 3 นิ้วพร้อมกัน หลังเคารพธงชาติเสร็จ นี่คือพลัง ที่ต้องขอคาราวะ การคุกคาม ไม่ว่าผู้ใหญ่ทั้งหลาย ตำรวจ หรือ ครู จงรู้ไว้ นักเรียนมีสิทธิ และเสรีภาพ ในการแสดงออกทางการเมือง การแสดงออกทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ใครหน้าไหนก็ตาม ที่ไปขัดขวางต่างหากจะมีความผิด ฝากไว้ให้คิดนะ” นั้น

นักเรียนชู 3 นิ้ว

ล่าสุด นาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึง กรณีเด็กนักเรียนแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ขณะเคารพธงชาติ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ตนเข้าใจ เรื่องสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกของนักเรียน​ ประชาชน​ ตนรับได้ทั้งนั้น แต่ต้องมีขอบเขต​ หากการแสดงออก จะสร้างสรรค์หรือไม่ หากสร้างสรรค์ก็แล้วแต่ สร้างความแตกแยก ต่อประเทศ หรือ ก่อให้เกิดปัญหาของสังคมในอนาคต ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ประเทศต้องการความร่วมมือกัน จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน พิจารณาอย่างเหมาะสม หากครู จะอธิบายให้เด็กๆ ฟังก็จะเป็นเรื่องที่ดี และ รัฐบาลพร้อม จะรับฟังความเห็นต่างๆ และ พร้อมจะหาทางออกร่วมกัน การท้าทาย หรือ การแสดงออก ที่อาจทำให้เกิดความแตกแยก ควรจะระมัดระวัง ตนคิดว่า มีการเปิดทางแล้ว เพื่อให้มีการพูดคุยกัน และ ตนพร้อมจะเป็นตัวแทนของรัฐบาล ในการพูดคุยกับ นักเรียน นักศึกษา

นักเรียนชู 3 นิ้ว
ภาพจาก @tanawatofficial

เมื่อถามว่า​ ได้มีการกำชับ ไปยังผู้อำนวยการ​ ครู หรือ ผู้ปกครองหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า​ สิ่งที่ปฏิบัติกันมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการยืนตรง​ การเคารพธงชาติ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม เป็นสิ่งที่สวยงาม ที่อยากจะรักษามันไว้ ไม่อยากให้ การแสดงออกบางอย่างทำให้เกิดความแตกแยก ตนอยากให้ นักเรียนระมัดระวัง​

“ตนเข้าใจดี การแสดงออกอย่างไร ก็เป็นสิทธิ แต่อยากให้นึกถึงความละเอียดอ่อน ที่ก่อให้เกิดความแตกแยกของสังคม อย่างไรก็ตาม​ มั่นใจว่า ครู และ ผู้บริหาร เข้าใจในเรื่องละเอียดอ่อน การสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งไป หากเป็นการกระตุ้นไฟเข้าไปในกองเพลิง เราก็ไม่อยากทำ เราอยากให้ทุกคน มีความเข้าใจ และ ตนคิดว่าไม่ว่า จะเป็นผู้นำนักเรียน หรือ นักศึกษาเข้าใจสถานการณ์ดีว่าประเทศต้องการอะไร” นายณัฏฐพล กล่าว

นักเรียนชู 3 นิ้ว
ภาพจาก @tanawatofficial

อย่างไรก็ตาม มองว่า การชุมนุมในสถานที่ต่างๆ​ ขณะนี้ก่อให้เกิดความไม่มั่นใจ ให้คนที่จะเข้ามาในประเทศไทย ตนยืนยันว่า เรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องสำคัญมากกว่า ที่จะต่อสู้กันทางการเมือง เราต้องร่วมกัน เดินหน้าให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ การเปลี่ยนแปลงไม่มีปัญหาตนเข้าใจ แต่การที่ประเทศจะเดินไปข้างหน้าได้​ เศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนไปให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้น เราออกมากันก็ไม่มีงานทำ เพราะไม่มีใครจะมาลงทุน ในประเทศไทย อยากให้หันหน้าเข้าหากัน ตนมั่นใจว่า เราสามารถหาทางออกได้

นายณัฏฐพล​ กล่าวถึง ข้อเสนอของนักศึกษาที่เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า​ ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรารับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง หากน้องๆ คนใดเห็นว่า รัฐธรรมนูญมาตราใดมีปัญหา และ จะต้องแก้ไขเพื่อให้มีประโยชน์ต่อประเทศ ขอให้นำเสนอมา อยากให้มองเวที​ กมธ.พิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นทางออก​ที่จะให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo