Politics

‘เยาวชนปลดแอก’ ชู 3 นิ้วใส่ ‘ศอปส.’ โดนโห่กลับ แกนนำปรามอย่าถูกยั่วยุ

เยาวชนปลดแอก” เดินผ่าน “ศอปส.” ชูสามนิ้ว ถูกโห่ร้องไล่ ด่าทอ ก่อนแกนนำเตือนชุมนุมสงบ อย่าถือสาลูกหลาน พร้อมเรียกร้องดำเนินคดีเด็ดขาดพวกจาบจ้วง – หักคะแนนความประพฤติ

วันนี้ (16 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเวลา 11.30 น. โดยการชุมนุมที่เริ่มขึ้นก่อนนี้ เป็นของกลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชนปกป้องสถาบัน (ศอปส.) และเครือข่าย

Efh45fsUMAERN3z
ภาพ : Twitter @weeranan

การชุมนุมของ ศอปส. ได้ปราศรัยถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่องค์พระมหากษัตริย์ต่อสู้ ทำให้ประเทศไทย ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของใคร

จากนั้นมีเยาวชนรายหนึ่ง แถลงข้อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดี ม.116 กับกลุ่มเยาวชนปลดแอก และผู้ที่หมิ่นสถาบัน โดยไม่ให้มีการประกันตัว ให้สถาบันการศึกษาหักคะแนนความประพฤติ อย่าให้ทุนการศึกษา อย่ารับเข้าทำงาน ไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมาจากเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับข้าราชการ และนักการเมืองที่หมิ่นสถาบัน หรือพรรคการเมืองที่สนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก ต้องถูกดำเนินคดี หรือมีการยุบพรรค พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า การออกมาครั้งนี้ ต้องไม่ยอมแพ้ ถ้ายอมแพ้ก็จะเป็นเหมือนกับหมาข้างทาง

ทางกลุ่ม ศอปส. และเครือข่าย ยังคงปักหลักชุมนุม สังเกตการณ์ และติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง มาจนถึงช่วงบ่าย ซึ่งเป็นเวลาที่คณะประชาชนปลดแอก ได้นัดกันมาชุมนุมในเวลาประมาณ 15.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเช่นกัน

Efh5FtgUMAMUicX
ภาพ : Twitter @weeranan

ทางศอปส. ได้ปราศรัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเรียกร้องขอให้อย่าจาบจ้วง อย่าก้าวล่วงสถาบัน แนะนำให้เด็กนักเรียน นักศึกษากลับไปเรียนให้จบ อย่าไปฟังคำยุแย่ของคนต้องการขายชาติ และไม่รู้สำนึกของสถาบันที่ทำให้ประเทศไทยเป็นอิสระ ไม่เป็นเมืองขึ้นชาติไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการปราศรัย เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย จากกลุ่มเด็กเยาวชน ที่ทยอยเดินทางมา เพื่อที่จะไปประชุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้เดินผ่านบริเวณถนนที่กลุ่ม ศอปส. และเครือข่าย กำลังชุมนุมอยู่ โดยเยาวชนกลุ่มนี้ได้ชู 3 นิ้ว ยั่วยุใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และทางกลุ่ม ศอปส. บางส่วนได้ตะโกนโห่ไล่ ด่าทอ พร้อมเปิดเพลงหนักแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม ทางแกนนำศอปส. ประกาศว่า ขอให้ชุมนุมกันอย่างสงบ อย่าโห่ร้องด่าทอกลุ่มคนเหล่านั้น เพราะถือว่าเป็นลูกหลานเหมือนกัน พร้อมขอความร่วมมือให้ใช้สติ อย่าปล่อยให้ถูกอารมณ์ยั่วยุ ให้เกิดความรุนแรง ประเทศชาติจะไม่ได้อะไร เยาวชนกำลังตกเป็นเหยื่อ รวมถึงขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

Efh497yUMAE0jEP
ภาพ : Twitter @weeranan

ต่อมาในเวลา 15.35 น. ผู้ชุมนุมกลุ่ม ศอปส. ได้ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี แล้วประกาศยุติการชุมนุม ให้แยกย้ายกลับบ้านไปฟังข่าว หรือดูถ่ายทอดสด เพื่อหลีกเลี่ยงการความวุ่นวาย หลังจากที่แกนนำ ศอปส. ประเมินว่า กลุ่มประชาชนปลดเเอก มากันเป็นจำนวนมาก อาจข้ามฝั่งมาจนเกิดเหตุปะทะกันได้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo