Politics

ม็อบชนม็อบ ‘ศูนย์ ศอปส.’ พร้อมประจันหน้า ‘เยาวชนปลดแอก’ 16 ส.ค.นี้

ม็อบชนม็อบ ศูนย์ประสานงานนักศึกษาอาชีวะ ออกแถลงการณ์ฉบับ 3 ประกาศเข้าสังเกตการณ์ เยาวชนปลดแอก ชุมนุม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 16 สิงหาคมนี้

ศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ระบุว่า ศูนย์ ศอปส.ได้รับการเรียกร้องจากประชาชนหลายฝ่าย ให้เข้าสังเกตการณ์ การจัดชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563

แถลงการณ์ฉบับ 3 01

ทั้งนี้ เพื่อเฝ้าดูว่า กลุ่มบุคคลที่แอบอ้างประชาธิปไตย พยายามแยก สถาบันพระมหากษัตริย์ ออกจากระบบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยใช้การการก้าวล่วงต่อสถาบัน ฯ อย่างหยาบคายรุนแรง อย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมา

ฉะนั้น หากจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม ทาง ศูนย์ ศอปส. และประชาชนจะมิคัดค้าน หรือตอบโต้ด้วยประการใด ๆ หากแต่สถานการณ์การปราศรัยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ผ่านมานั้น เกินขอบเขตที่นักศึกษาพึงกระทำ

ดังนั้นทางศูนย์ ศอปส. จึงเห็นควรในความคิดเห็นที่ประชาชนและนักศึกษา อาชีวะ จึงมีมติและเห็นควรว่าให้มีการตักเตือนจับตากับผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวกันในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

จากการประชุมของตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ รวม 21 กลุ่ม เมื่อ 14 สิงหาคม 2563 ได้เห็นสอดคล้องกันว่า ควรเข้าร่วมสังเกตุการณ์ ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 นี้ด้วย ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

1. เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยแนวทางสันติวิธี

2. ถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบัน ฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีมวลชนส่วนหนึ่งเข้าร่วมการชุมนุม จะทำการเก็บหลักฐานทั้งภาพและเสียง แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป ในวันรุ่งขึ้น (วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 ) โดยเข้ายื่นหนังสือต่อ ผู้บัญชาการตำรวจ  ที่กรมตำรวจ เวลา 13.00 น.พร้อมรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะเปิดเผยต่อสังคมต่อไป

3. สำหรับประชาชน ที่จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ ทางกลุ่ม ฯ ศูนย์ ศอปส.จะดูแลความปลอดภัยเข้าอย่างใกล้ชิด ในวันที่ 16 สิงหาคม 2563

นอกจากนี้ ศอปส.ยังประกาศ ขอเชิญชวนประชาชนผู้จงรักภักดี แสดงพลังเราไม่ทนเมื่อสถาบันฯ ถูกก้าวล่วง มากระซิบกันลั่นจบที่รุ่น- ูนี้ พบกันวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 11.00 น.

เยาวชนปลดแอก 01 700x390 1

ขณะที่ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ประกาศชุมนุมใหญ่ วันที่ 16 สิงหาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมแตะหลักหมื่นคน พร้อมทั้งมีการเตรียมรับมือด้านต่างๆ เอาไว้แล้ว โดยมีทีมอาสาสมัครมาดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานที่ชุมนุม มีการตรวจค้น ลงทะเบียนสื่อ รวมถึงมีการย้ำเตือนกับผู้ชุมนุมเรื่องการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคติดต่อ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างต่างๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo