Politics

ไทยระทึก! ‘หมอธีระ’ ชี้ยอดติดเชื้อโควิดในประเทศพุ่งสูงสุดรอบ 70 วัน

ยอดติดเชื้อในประเทศวันนี้ เพิ่มขึ้น 17 ราย สูงสุดในรอบ 70 วัน “หมอธีระ” จี้ “กระทรวงสาธารณสุข” เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด อย่าทำนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว!!

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดติดเชื้อในประเทศวันนี้ โดยระบุว่า วันนี้ไทยมี 17 ราย… เยอะสุดในรอบ 70 วันที่ผ่านมา

นิวซีแลนด์ มี 4 รายวันก่อนโน้น ต่อมาเพิ่มอีกเป็นหลักสิบ ทางการเค้ารีบออกมาชี้แจง ย้ำชัดว่า เป็นการระบาดในชุมชนที่ยังหาต้นตอไม่ได้ พร้อมประกาศล็อคดาวน์ “เมืองโอ๊คแลนด์” ทันที นั่นคือ ความเด็ดขาด ความโปร่งใส ฉับไว ทันเหตุการณ์

และเป็นสิ่งที่ผมคิดว่า ไทยควรดำเนินรอยตามเค้า ในเรื่องของการจัดการ

ยอดติดเชื้อในประเทศวันนี้

หากเราจำกันได้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เรามีความฉงนหลายเรื่อง ที่ผมยังไม่เห็นคำชี้แจง แถลงไข ให้ประชาชนเข้าใจอย่างกระจ่างชัด หากไม่นับเรื่อง เชียร์แข่งรถ หน้ากากล่องหน หวัดธรรมดา และอื่นๆ อีกหลายเรื่อง เอาแค่เรื่องเกี่ยวกับโรคตรงๆ เช่น

หนึ่ง เหตุใดในช่วงที่ระบาดหนักๆ ตอนมีนาคม จึงไม่เคยมีการประกาศจากกระทรวงว่า เรามีการระบาดระยะที่สาม หรือ การแพร่ในชุมชน? ทั้งๆ ที่การประกาศแก่สาธารณะ จะช่วยให้ทุกคนตระหนัก ถึงสถานการณ์ที่แท้จริงของปัญหาการระบาดของโรค และเร่งปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

สอง รายละเอียดแบบ final ว่า เคสผู้สูงอายุที่ติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 แล้วเดินทางไปร้านตัดผม โรงพยาบาล และอื่นๆ ที่เป็นข่าวนั้น สรุปแล้ว ได้ทำการสอบสวนโรคไปมากน้อยเพียงใด และหากทำเต็มที่อย่างที่สุดแล้ว ทราบที่มาของการติดเชื้อหรือไม่

ทราบก็บอกทราบ ไม่ทราบก็บอกไม่ทราบ… เราจะได้ตระหนักถึงความจริงว่า การติดตามคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนั้น อาจมีข้อจำกัด และระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิตประจำวันกันมากขึ้น

สาม เคสชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งเป็นข่าวไปเมื่อไม่กี่วันก่อน ตกลงอัพเดตไปถึงไหน พอจะทราบต้นตอไหม?

สี่ สถานการณ์การคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ในประเทศไทย ตอนนี้ทำอย่างไร ครอบคลุมแค่ไหน มีข้อจำกัดอะไร และกำลังจะแก้ไขหรือพัฒนาอย่างไร?

ยอดติดเชื้อในประเทศวันนี้

อย่างข่าวเรื่องการตรวจได้ต่ำกว่าครึ่ง ในกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบ ซึ่งเด็กๆ ยังรู้กันดีเลยว่า อาจเกิดจากโควิดได้ หากเป็นเช่นที่ข่าวบอกมา ก็แสดงว่า ระบบเรายังมีช่องโหว่ ขนาดคนไม่สบายแบบนั้น ยังไม่สามารถตรวจได้อย่างครบถ้วน โอกาสที่จะมีคนติดเชื้อโดยไม่ทราบก็ย่อมมีมากขึ้นตามลำดับ

…จากประสบการณ์ติดตามโรค COVID-19 ในไทยตลอดช่วงที่ผ่านมา ผมคิดว่า ถึงเวลาที่สาธารณะควรได้รับทราบข้อมูลเชิงลึก ทั้งในเรื่องสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโรค ของระบบบริการสาธารณะ และอื่นๆ และต้องสามารถเข้าถึงได้ในหลากหลายช่องทาง มีระบบ check and balance ดีกว่าที่จะปล่อยให้เป็นแดนสนธยา ซึ่งง่ายต่อการที่จะมี fake news ต่างๆ ออกมาทำให้เข้าใจผิด และนำมาสู่การปฏิบัติตนอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม

Transparency… Accountability… Participation… Responsiveness… Consensus – riented… Fairness… Effectiveness… Efficiency… Inclusivity

เหล่านี้ คือลักษณะของธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ หรือเราเรียกว่า “Good Governance” ครับ

หากทุกหน่วยงานทำในลักษณะดังกล่าว ก็จะทำให้แนวทางรวมไทยสร้างชาตินั้นเป็นไปได้จริง และเกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ ก็จะได้ร่วมกันสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ได้

และเราจะไม่แพ้
ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน

#ใส่หน้ากากเสมอ #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร #พูดน้อยลง #พบปะคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร #คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายให้หยุดงานหยุดเรียนและรีบไปตรวจ

หมอธีระ148631

อย่างไรก็ตาม “หมอธีระ” ได้เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงรายละเอียด

1. เคสชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับจากไทยไปแล้วตรวจพบว่าติดเชื้อ ตอนนี้ตามข้อมูลกันไปถึงไหนแล้ว?

2. กรณีการตรวจโควิดในกลุ่มผู้ป่วยปอดอักเสบน้อยกว่าครึ่ง สาเหตุมาจากอะไร แก้ไขอย่างไรไปแล้วบ้าง?

…อย่าทำนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวครับ ทีเรื่องกัญชาล่ะออกข่าวกันรัวๆ… เพลียใจ…

สังคมควรช่วยกันเรียกร้องครับ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพความปลอดภัยของทุกคนในประเทศ…

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK