Politics

‘เนตร นาคสุข’ โผล่แจงกมธ. ยันสั่งไม่ฟ้อง ‘บอส อยู่วิทยา’ ยึดหลักฐานในสำนวน

“เนตร นาคสุข”เข้าชี้แจงคำสั่งไม่ฟ้อง”บอส อยู่วิทยา” ต่อกมธ.กฎหมาย ย้ำสั่งตามที่พนักงานสอบสวนทำมาทั้งหมด รับยื่น”ลาออก” เพื่อองค์กร ชี้คดี”บอส”ไม่พบประมาทเป็นเหตุสุดวิสัย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฏหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร ร่วมกับ คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการรัฐ วิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร โดยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกมธ.กฏหมาย ทำหน้าที่เป็นประธาน พิจารณาศึกษาปัญหาของกระบวนการทางกฏหมาย กรณีคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อยู่วิทยา  ขับรถยนต์ชนเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงแก่ความตาย ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ เมื่อปี2555

ปัจจุบันอัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีในทุกข้อกล่าวหา และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการส่งผลให้คดีเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการกฏหมาย

เนตร2

ทั้งนี้ มีนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่สั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ เข้าชี้แจง โดยเบื้องต้นเจ้าตัวยืนยันต่อ คณะกมธ.ว่า ตนได้สั่งตามที่พนักงานสอบสวนทำมาทั้งหมด  การสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ ไม่ใช่การสั่งคดีนอกสำนวนแต่อย่างใด  เป็นการสั่งคดีตามที่พนักงานสอบสวนทำสำนวนมาให้ทั้งหมด มีรายละเอียดจำนวนมาก จึงนำเอกสารมาแสดง ขอให้ตรวจดูในเอกสาร ไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด ยืนยันว่า สั่งสำนวนตามกรอบในการหาพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนทั้งสิ้น โดยระบุถึงดุลพินิจในการสั่งคดีระบุอยู่ในเอกสารทั้งหมด

เนตร3

สำหรับความเห็นที่สั่งไม่ฟ้อง นายเนตร กล่าวว่า เนื่องจาก พยานหลักฐาน ชี้ชัดเจนว่า ผู้ต้องหาขับรถไม่เกินกฎหมายกำหนด ประกอบกับ ผู้ตายเปลี่ยนช่องทางเดินรถแบบกระทัน จึงต้องพิจารณาจากหลักฐานประกอบ โดยพบว่าดุลพินิจการสั่งแต่ละคนไม่เหมือนกัน ในสำนวนนี้ก็มีความเห็นเหมือนผม สั่งไม่ฟ้องสองท่าน ที่สั่งไม่ฟ้อง เพราะสำนวนตำรวจไม่พบหลักฐานว่า ประมาท มีแต่เหตุสุดวิสัย

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวเข้าร่วมชี้แจงด้วย อาทิ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.,พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. นายสมัคร เชาวภานันท์ ทนายความประจำครอบครัวนายเฉลิม อยู่วิทยา เป็นต้น

ขอบคุณภาพ:แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight