Politics

‘ศรีสุวรรณ’ไม่ทน! จี้ตร. เร่งจับ 31 แกนนำ จัดชุมนุมธรรมศาสตร์ ข้อหา ‘กบฏ’

“ศรีสุวรรณ” ออกแถลงการณ์ จี้ตำรวจ จับกุม 31 แกนนำ ชุมนุมทางการเมืองที่ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา บอกต้องตั้งข้อหา “กบฎ” เนื่องจากมีการโจมตี และหมิ่นสถาบัน 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง “ขอเรียกร้องให้ตำรวจเร่งจับกุมและดำเนินคดีแกนนำกลุ่มผู้โจมตีและหมิ่นสถาบันที่ ม.ธรรมศาสตร์โดยเร็ว” มีเนื้อหาดังนี้

EfD6dKoU0AAzt4R

ตามที่มี กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จัดกิจกรรม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ขึ้นภายในบริเวณลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะการปราศรัย และการฉายภาพโปรเจ็กเตอร์ขนาดยักษ์บนเวที  เป็นรูปนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  2 ผู้ต้องหาหนีคดี ม.112 ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

มีข้อความและตราสัญลักษณ์เชิงล้อเลียนและหมิ่นสถาบันฯ  รวมทั้งการอ่านแถลงการณ์ และแจกจ่ายประกาศ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม ฉบับที่ 1 ที่มุ่งให้ร้ายโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอย่างเปิดเผยนั้น

พฤติการณ์ และการกระทำของกลุ่มดังกล่าว เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ ม.116 โดยชัดแจ้ง ซึ่งถือว่าเป็นความผิดอาญาต่อแผ่นดิน ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของสังคม

เพราะเป็นการก้าวล่วงศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.6 บัญญัติไว้ว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้”

ดังนั้น ประชาชนไทยทุกคน ที่เคารพเทิดทูลสถาบันกษัตริย์ ย่อมถือเป็นผู้เสียหาย สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทุกแห่งทั่วประเทศ

ที่สำคัญ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะเจ้าของสถานที่ ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่มนักศึกษา/บุคคลดังกล่าว เข้ามาใช้มหาวิทยาลัย มุ่งให้ร้ายโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ย่อมมีความผิดตามไปด้วย ในฐานะ “ผู้สนับสนุน” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.86 และ ม.87

bbbbbbb

แม้มีการออกแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัย และคำกล่าวขอโทษ ของรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ไม่เพียงพอ สำหรับความผิดที่ได้กระทำการสำเร็จไปแล้วนี้

หากยังมีจิตสำนึกเหลืออยู่บ้าง ควรรีบแสดงสปริต ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และเดินไปมอบตัวที่สถานีตำรวจย่อยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เสียโดยพลัน

นอกจากนั้น ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งจับกุมแกนนำ หรือบุคคลที่ปรากฏรายชื่อรวม 31 คนให้ครบโดยเร็ว ที่ได้กระทำการยุยงปุกปั่น เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบ ขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

รวมทั้งให้ตั้งข้อหากบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.113 ด้วย เพราะปรากฏหลักฐานข้อความบนเวทีอย่างชัดเจนที่ว่า “เราไม่ต้องการปฎิรูป แต่เราต้องการปฏิวัติ” จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจ ที่จะต้องเร่งรีบรวบรวมพยานหลักฐาน และจับกุม เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาแผ่นดินเสีย เพราะเราเชื่อว่าคนไทย ไม่อาจทนต่อ การกระทำของพวกกบฏเหล่านี้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo