Politics

‘นายกฯ’ ย้อนถามสื่อเหมาะสมไหม นศ.ชุมนุมเลยเถิด!

“นายกฯ”เผยเตรียมพร้อมรับฟังความเห็นนักศึกษา-คนรุ่นใหม่ ย้อนถามสื่อชุมนุมเกินเลยเหมาะสมหรือไม่  ถ้าละเมิดทุกคนก็ต้องถูกลงโทษ

ที่สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา“ปันสุข ปลูกรัก” กล่าวถึงความคืบหน้าเวทีรับฟังความเห็นจากนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ ว่า วันนี้เตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว โดยจะจัดเวทีกำหนดพื้นที่ไว้หมดแล้วตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป จัดหลายพื้นที่และหลายภูมิภาคทั่วประเทศ จะมีการสรุปส่งรายละเอียดให้ตนดูก่อน

เมื่อถามว่าได้มีการติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเป็นนายกฯ ไม่ติดตามได้อย่างไร ติดตามตามทุกเรื่อง การชุมนุมเป็นสิทธิ แต่การชุมนุมที่เกินเลยมากๆ ขอถามสื่อ สื่อว่าอย่างไร

นายกฯ7

ปรากฏว่า พอนายกฯ พูดถึงช่วงนี้ สื่อไม่ได้ตอบคำถาม นายกฯ จึงกล่าวต่อว่า “ตอบสิตอบ ไม่กล้าตอบอีก สื่อก็ต้องแสดงความเห็นบ้าง ว่าทำยังไงให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพื่อให้เดินหน้าแก้ปัญหาโควิดไปได้ ทำอย่างไรให้รัฐบาลทำงานได้ คนเดือดร้อนรอแก้ปัญหาอีกเยอะแยะ ไม่เฉพาะคนรุ่นใหม่ การทำแบบนั้นเหมาะสมหรือไม่ แล้วจะทำอย่างไรกฎหมายอยู่ตรงไหน แล้วอย่าบอกว่าเอากฎหมายไปกดทับ มันไม่ใช่ เพราะถ้าละเมิดทุกคนก็ต้องถูกลงโทษ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็เสียหาย เจ้าหน้าที่ก็เสียหายไม่ทำงานก็ถูกฟ้องร้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล้วมันจะอยู่กันอย่างไร

ฉะนั้นสถาบันต่างๆต้องช่วยกันดูแลรับผิดชอบกันบ้าง ไม่ใช่มาลงที่นายกฯ ทั้งหมดต้องช่วยกัน ประเทศชาติเป็นของใครเป็นของทุกคน และวันนี้ทุกคนทราบกันดีระหว่างปัญหาประเทศชาติอยู่ตรงไหนหลายอย่างที่เรียกร้องมามันใช่ปัญหาที่ทำได้วันเดียว 1-2 วัน หรือเดือนหนึ่งไหม มันกำหนดอย่างนั้นไม่ได้ หลักคิดอย่างนั้นมันไม่ได้ รัฐธรรมนูญเขียนว่าอย่างไร ไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก่อน

เมื่อถามว่านักศึกษาจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะนัดชุมนุมที่ไหนก็ว่ากันไป แต่ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight