Politics

‘ชวน’ แจงสภาจ่ายหนี้ตั๋วนกแอร์ให้ไม่ได้ เหตุไร้หลักฐานเดินทาง

“ชวน” แจงสภาจ่ายหนี้ตั๋วเครื่องบิน “นกแอร์” ให้ไม่ได้ เพราะไม่มีหลักฐานการเดินทาง แนะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล พร้อมจี้เปิดชื่อ ส.ส.ตบทรัพย์

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. 113 คนค้างค่าตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเปิดประชุมสภา ซึ่งตนได้ย้ำมาตลอดให้สมาชิกระมัดระวัง หากมีการจองตั๋วเครื่องบินแล้วไม่ได้เดินทางให้ดำเนินการยกเลิก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นหนี้ที่สภาไม่สามารถรับผิดชอบได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว ก็มีสายการบินทำเรื่องมาให้สภาฯ รับผิดชอบแต่จากการพูดคุยสภาฯ ไม่สามารถรับผิดชอบได้เพราะไม่มีการเดินทาง แต่หากมีหลักฐานการเดินทางสภาฯ ก็พร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

Nokair ชวน 01

ส่วนการทวงหนี้นั้น ทางสายการบินได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และได้ยืนยันกับทางสายการบินแล้วหากไม่มีการเดินทางสภาฯ ก็ไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้ จึงจำเป็นจะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล

ทั้งนี้ หากหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้เก่าในอดีตไม่ได้เกิดขึ้นในสภาฯ ชุดปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ยังไม่เกิดในสภาฯ ชุดปัจจุบันเพราะเชื่อว่า สมาชิกจะมีความระมัดระวัง แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคน ที่อยู่ในสภาทั้งชุดปัจจุบันและในอดีตที่เกิดเรื่องเพราะได้รับเลือกตั้งเข้ามาใหม่

ส่วนกรณีมีข้อร้องเรียนว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เรียกรับเงิน หรือ ตบทรัพย์ และตั้งงบประมาณเกินจริง เพื่อหักหัวคิว ว่า ในส่วนของสภาฯ จะมอบให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรรับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง นอกจากนี้ ก็มีหน่วยงานภายนอก คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะไปพิจารณาตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิด

“ผมได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สมมติมีการยืนยันข้อมูลชัดเจน ถ้าอธิบดีพูดแล้วก็คงจะยืนยัน ทีนี้ปัญหาคือ เขาไม่ได้ระบุว่าคือใคร จึงต้องสอบให้ชัดว่าคือใคร กิจการสภาก็ต้องดูว่าสามารถหาข้อมูลได้เพียงใด และรายงานให้สภาฯ ทราบ” นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีนี้ถูกวิจารณ์ว่า ทำกันเป็นกิจการ นายชวน กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดลึกขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่า หากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไป ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้ และมองว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่ใช่ตัวระบบ หรือสมาชิกทั้งหมด จึงต้องให้โอกาสคนส่วนใหญ่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo