Politics

ม็อบ ‘ครช.’ บุกรัฐสภา จี้เขียน ‘รธน.ใหม่’ ทั้งฉบับ ‘สุทิน’ ยืนยันเห็นตรงกัน

ม็อบ ครช. ยื่นหนังสือขอแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งฉบับ ต่อวิปฝ่ายค้าน “สุทิน” ย้ำ เห็นตรงกัน แต่จะแก้อย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับ ส.ส.ร.

วันนี้ (10 ส.ค.) กลุ่มคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ภายใต้การนำของนายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เดินทางมาชุมนุมด้านหน้าอาคารรัฐสภา ทำกิจกรรมแสดงจุดยืน “ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น”

a12

การชุมนุมเริ่มด้วย การแสดงละครเงียบล้อการเมือง และมีตัวแทนจากแต่ละกลุ่ม มาปราศรัยแสดงจุดยืนไม่แก้ไข แต่ต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น อาทิ กลุ่มนิสิตนักศึกษา และภาคประชาชน นำโดยนาย สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ กลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย และ นายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยา และมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจ ของคณะรัฐประหาร และชนชั้นนำของประเทศ บนการริดรอนสิทธิเสรีภาพ บนความผาสุกของประชาชน  ร่างมาเพื่อผลประโยชน์ของบางกลุ่ม และสร้างเงื่อนไขอย่างแน่นหนา ไม่ให้แก้ไขตามมาตรา 256

EfCLqaoUwAE oBh

นายอนุสรณ์ย้ำว่า รัฐธรรมนูญจะต้องเขียนใหม่เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไข แม้หลายภาคส่วนจะสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ แต่ก็พบว่า เป็นการสนับสนุนให้แก้ไขรายมาตรา ทั้งที่ควรต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และทำประชามติใหม่ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ สำหรับประชาชนอย่างแท้จริง

ทางนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ได้เป็นตัวแทนมารับหนังสือขอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับจากกลุ่มครช.  พร้อมระบุว่า พรรคฝ่ายค้านมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับทุกคนที่มาวันนี้  ในเรื่องที่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา เหนี่ยวรั้งการพัฒนาประเทศ จึงเห็นว่าจำเป็นต้องแก้ไขด่วน

EfB S7IUMAE kW6

สำหรับร่างรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขนั้น พรรคฝ่ายค้านได้ทำเสร็จสิ้น และลงชื่อเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะเสนอต่อรัฐสภา แต่ได้รับการประสานจากหลายฝ่าย ทั้งเอกชน และสมาชิกวุฒิสภา ที่จะพิจาณาเรื่องดังกล่าวพร้อมกัน ในตอนแรกจะรอจนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันเสาร์ จึงจะยื่นในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคมแทน

อย่างไรก็ดี นายสุทินชี้ว่า บันไดที่จะนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญได้คือ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบหนึ่ง ที่ทำให้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ ต้องขอบคุณ ครช.ที่ได้ร่างประชามติมาให้  ฝ่ายค้านจะรับ และนำไปตรวจสอบสาระ และข้อกฎหมาย ก่อนที่จะให้สมาชิกส.ส.ลงชื่อ และเสนอญัตติภายในวันพฤหัสบดี หรือวันศุกร์ ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่วาระของสภาแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เราจะต้องร่วมมือกันให้มากขึ้น นอกจากนี้ฝ่ายค้านยืนยันว่าร่างแก้ไรรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านมี 2 เรื่องหลักที่จะแก้มาตรา 256 และตั้ง สสร. ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกันกับ ครช. แน่นอน

510802

ภายหลังการยื่นหนังสือ กลุ่มครช.ได้ทำกิจกรรมปิดท้ายด้วยการแสดงเผากงเต๊ก เครื่องบิน รถถัง นาฬิกา และ รัฐธรรมนูญ ส่งไปให้คนร่าง พร้อมทั้งอ่านบทกวียืนยันอุดมการณ์ของกลุ่ม

ภาพ : Twitter @opol999, @EasyYukhon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo