Politics

‘โรม’ แฉ! กองทัพจัดซื้ออาวุธรอบใหม่ 834 ล้าน นี่หรือความรักชาติแบบ ‘บิ๊กแดง’

“โรม” แฉกองทัพประกาศซื้ออาวุธรอบใหม่ 834 ล้านขณะประเทศมีปัญหา นี่หรือความรักชาติแบบ “บิ๊กแดง” ด้าน “จาตุรนต์” ไม่พลาดโพสต์แซะ จะเกษียณอยู่แล้ว ไม่น่ายกวาทกรรม “ชังชาติ” มาทำลายตัวเอง

วันนี้ (6 ส.ค. 63) นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์เอกสารการจัดซื้อจัดจ้างปืนใหญ่เบากระสุนวิถีโค้งแบบลากจูงของ กรมสรรพาวุธทหารบก ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมเขียนข้อความอ้างถึงวาทกรรม “ชังชาติ” ของพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือ บิ๊กแดง ว่า

รังสิมันต์ โรม บิ๊กแดง

“เรามาดูตัวอย่างความรักชาติในสไตล์ของ ผบ.ทบ. กันครับ
เมื่อวานนี้ 5 สิงหาคม 2563 วันเดียวกับที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ออกมาเอื้อนเอ่ยวาทกรรม “โรคชังชาติรักษาไม่หาย” นั้น กองทัพบกโดยกรมสรรพาวุธทหารบกก็ได้ออกประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2563 มีรายการอย่างปืนใหญ่พร้อมอุปกรณ์ประกอบ จำนวน 2 รายการ เป็นวงเงินถึง 834.4 ล้านบาท

หรือย้อนกลับไปเมื่อครึ่งเดือนที่แล้ว 15 กรกฎาคม 2563 กรมสรรพาวุธทหารบกก็เพิ่งประกาศแผนจัดซื้อกระสุนปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน 2 รายการ 249.9 ล้านบาท

และถ้ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ก็มีรายการจัดซื้อยานเกราะล้อยาง 4,515 ล้านบาท ซื้อเครื่องบิน VIP 1,348.5 ล้านบาทออกมาแล้ว ยังไม่นับว่ามีรายการอาวุธยิบๆ ย่อยๆ ราคาหลักสิบล้านอีกหลายรายการ

หรือว่านี่คือการแสดงออกถึงความรักชาติบ้านเมือง ความสำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิดในแบบที่ พล.อ.อภิรัชต์ ชอบกระทำ ที่แม้กระทั่งเวลาบ้านเมืองมีสถานการณ์ปัญหาให้ต้องแก้ไขเป็นการเร่งด่วน แต่กองทัพก็ยังมีอารมณ์หาซื้ออาวุธใหม่ๆ มาประดับค่ายได้อย่างไม่หยุดหย่อน

ประชาชนเขาไม่ได้ชังชาติหรอกครับ แต่เพราะมันมีบางคนบางกลุ่มที่ยึดกุมอำนาจอยู่ในองค์กร หน่วยงาน สถาบันต่างๆ ของชาติ แล้วประพฤติปฏิบัติตนได้น่ารังเกียจชิงชังเป็นอย่างยิ่ง แถมยังชอบผูกขาดความรักชาติ ชอบแอบอ้างว่าตัวเองคือชาติที่ประชาชนจะต้องมารัก คนพวกนี้แหละที่ทำให้ประชาชนสิ้นหวังต่อประเทศมากขึ้นทุกทีๆ

นี่เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น เรื่องราวอันน่าชังที่เกิดขึ้นในกองทัพยังมีอีกมากมาย ซึ่งผมจะได้หยิบยกขึ้นมากล่าวถึงในภายภาคหน้า โปรดติดตามชมกันต่อไปครับ”

รังสิมันต์ โรม บิ๊กแดง

“จาตุรนต์” แซะ “บิ๊กแดง” กำลังจะเกษียณ ไม่น่าทำลายตัวเอง

วันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติและอดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณี “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ออกมาระบุโรคโควิด-19 รักษาหาย แต่โรคชังชาติรักษาไม่หายว่า

“ใคร “ชังชาติ” ใครทำความเสียหายแก่ชาติกันแน่

ตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ. มา พลเอกอภิรัชต์ออกมาพูดอะไรให้เป็นที่ฮือฮาอยู่หลายครั้ง เข้าใจว่าคงมีคนเขียนบทให้ แล้วแกก็พูดไปตามนั้น แบบไม่ค่อยเข้าใจว่า ตัวเองกำลังพูดอะไร บางทีก็แสดงบทเกินกว่าเนื้อหา เช่น น้ำตาซึม หรือถึงกับต้องซับน้ำตา แต่เนื้อหาไปไม่ได้ พูดทีไรก็มีแต่คนโห่ ว่าทำให้เกิดความแตกแยกบ้าง หรือเป็น ผบ.ทบ. ไม่ควรพูดเรื่องการเมืองบ้าง

เหลือเวลาอีกแค่เดือนกว่าๆ ก็จะเกษียณแล้ว พลเอกอภิรัชต์ไม่น่าทำลายตัวเองซ้ำอีกด้วยการพูดเรื่อง “ชังชาติ” ขึ้นมาเลย

ใครฟังพลเอกอภิรัชต์พูดแล้วก็คงตีความได้ว่า ผู้ที่ “ชังชาติ” คือผู้ที่เห็นต่าง หรือที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หรือระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

แต่ที่ พลเอกอภิรัชต์ แกล้งโง่ไม่เข้าใจ ก็คือผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล หรือที่วิจารณ์นายกฯ หรือวิจารณ์ ผบ.ทบ. นั้น ไม่มีใครเขา “ชังชาติ” เพียงแต่เขาเห็นว่าประเทศนี้มีปัญหาเขาก็วิจารณ์

คนที่เห็นว่า รัฐบาลนี้ล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ได้ชังชาติ แต่เขาไม่พอใจรัฐบาล

คนที่เขาเห็นว่า นายกฯไม่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอที่จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองได้ ก็ไม่ได้ชังชาติ

คนที่เห็นว่า ระบบยุติธรรมของประเทศนี้เหลวแหลกพึ่งไม่ได้ ก็ไม่ได้ชังชาติ

คนที่เห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาลแก่งแย่งอำนาจกันมากกว่าจะสนใจแก้ปัญหาบ้านเมือง ก็ไม่ได้ชังชาติ

จาตุรนต์ ฉายแสง

เยาวชนนักเรียนนักศึกษาที่เห็นว่า ระบบการศึกษาไม่ตอบโจทย์การสร้างคนสร้างอาชีพและเห็นว่าประเทศนี้ไม่มีอนาคตก็ไม่ได้ชังชาติ

คนที่เขาไม่พอใจการอุ้มหายหรือการฆ่าผู้เห็นต่าง ก็ไม่ได้ชังชาติ

คนที่เห็นว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่เป็นประชาธิปไตยและกำลังทำให้เกิดปัญหาที่แก้ไม่ตก ก็ไม่ได้ชังชาติ

ถ้าคนเหล่านี้ชังชาติ จะเหลือคนไม่ชังชาติอยู่สักกี่คนกัน

การที่ พลเอกอภิรัชต์ ออกมากล่าวหาผู้เห็นต่างว่าเป็นพวก ชังชาติ จึงเป็นการสร้างความแตกแยกของคนในชาติ หาประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ยิ่งในเวลานี้เป็นช่วงที่ทุกฝ่ายทุกส่วนในสังคมควรจะรับฟังความเห็นของกันและกันให้มาก การพูดอย่างนี้จึงยิ่งเป็นการสร้างความเสียหายให้แก่ชาติเป็นอย่างมาก

พลเอกอภิรัชต์คงจะลืมไปว่า ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาผู้ที่อ้างตัวว่ารักชาติหรือทำเพื่อชาติแล้วกล่าวผู้ที่เห็นต่างว่าไม่รักชาติหรือเป็นภัยต่อชาตินั้น มักจะทำตัวเป็นภัยอันตรายสร้างความเสียหายให้แก่ชาติเสียเอง

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ อดีต ผบ.ทบ. หลายคนที่ทำรัฐประหารโดยอ้างว่าทำเพื่อชาติ บางคนก็ทำให้เกิดความแตกแยกขัดแย้งของคนในชาติถึงขั้นเข่นฆ่าประหัตประหารกัน อดีต ผบ.ทบ. บางคนก็คือผู้ที่บัญชาการปราบปรามประชาชนอย่างโหดเหี้ยมมาแล้ว และอดีต ผบ.ทบ. บางคนก็สมคบร่วมมือกันสืบทอดอำนาจเผด็จการปล้นบ้านกินเมืองกันอยู่จนทุกวันนี้ การกระทำเหล่านี้คือการสร้างความเสียหายแก่ชาติหรือทำลายชาติ

ผบ.ทบ. คนปัจจุบันอาจจะยังทำเรื่องเหล่านี้ไม่ครบทุกเรื่อง แต่ก็ดูจะใกล้เข้าไปทุกทีแล้ว

บิ๊กแดง ชังชาติ

เวลาที่คนเขาเห็นว่าการกระทำใดของ อดีต ผบ.ทบ. หรือ ผบ.ทบ. ปัจจุบันเป็นการทำความเสียหายแก่ชาติหรือทำลายชาติเขาก็วิพากษ์วิจารณ์หรือประณามสาปแช่ง แต่ไม่มีใคร “ชังชาติ” แต่อย่างใดเลย

ไม่ทราบว่า พลเอกอภิรัชต์ จะเข้าใจหรือไม่”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo