Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ใกล้ทะลุ 19 ล้านคน ‘หมอธีระ’ ลุ้นทหารสหรัฐไม่ติดโควิด!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ อยู่ที่ 18,653,319 คน เฉพาะสหรัฐเฉียด 5 ล้านคน “หมอธีระ” หวังทหารสหรัฐเข้ามาในประเทศจะไม่ติดเชื้อโควิด ย้ำ Travel bubbles จะนำประเทศสู่หายนะ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 5 สิงหาคม 2563 เมื่อวานติดเชื้อเพิ่มถึง 263,727 คน ตายเพิ่มอีก 6,724 คน ยอดรวม 18,653,319 คน จะทะลุ 19 ล้านคนในวันที่ 7 สิงหาคม และ 20 ล้านคนประมาณวันที่ 11 สิงหาคมตามลำดับ

อเมริกา ติดเพิ่ม 55,683 คน รวมแล้ว 4,911,245 คน ของอเมริกาจะเกิน 5,000,000 คนไปพร้อมๆ กับทั่วโลกเกิน 19 ล้าน
หากเทียบสัดส่วนการติดเชื้อ จะพบว่า อเมริกาประเทศเดียวมีจำนวนคนติดเชื้อเกินหนึ่งในสี่ของทั้งโลก อัตราการตรวจพบว่าติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR ของเค้ามากกว่าของไทยถึง 16 เท่า โดยของเค้าประมาณ 8% ส่วนไทย 0.5%

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

เราจึงไม่แปลกใจที่ทหารของเราที่กลับจากอเมริกาคราวก่อนจึงตรวจพบว่าติดเชื้อ ทั้งๆ ที่พยายามป้องกันระหว่างฝึกแล้ว ถึง 9 คน คิดเป็น 6% ซึ่งก็พอๆ กับอัตรารวมของเค้า

ดังนั้น ในกรณีที่รับทหารอเมริกันมาร้อยกว่านาย เพื่อมาฝึกในเมืองไทย ก็เอาใจช่วยขอให้ทุกคนไม่ติดเชื้อนะครับ ระบบคัดกรอง กักตัว และติดตามนั้นขอให้เป็นไปโดยมีประสิทธิภาพ เคร่งครัด ไม่งั้นจะเกิดปัญหาตามมาและยากแก่การจัดการ

บราซิล ติดเพิ่มสูงมาก 65,623 คน รวม 2,801,921 คน บราซิลจะทะลุ 3 ล้านประมาณวันที่ 9 สิงหาคม

อินเดีย ติดเพิ่ม 51,282 คน รวม 1,906,613 คน จะทะลุ 2 ล้านคนในวันที่ 7 สิงหาคม โดยจำนวนการติดเชื้อของเค้าคิดเป็น 10% ของยอดรวมทั่วโลก

รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,159 คน รวม 861,423 คน

เม็กซิโก เปรู สเปน ฝรั่งเศส อิหร่าน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่นสถานการณ์น่าเป็นห่วงมากเพราะติดเชื้อกันหลักพันถึงหลายพัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสเปน และฟิลิปปินส์ ติดกันเพิ่มถึง 5,760 และ 6,263 คนตามลำดับ

ในขณะที่กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศ รวมถึง สิงคโปร์ ปากีสถาน และออสเตรเลีย ล้วนติดกันหลายร้อยต่อวัน

จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง เวียดนามติดกันหลักสิบ ส่วนมาเลเซียหลักหน่วย

…ที่ผ่านมามีคนพยายามอยู่ร่วมกับไวรัสโรค COVID-19 โดยพยายามมองในแง่ดีว่า จะควบคุมจัดการมันได้ และยืนหยัดสู้ไหว หากทำแบบใจดีสู้เสือ

เห็นได้จาก… ลองใช้ชีวิตเสรี เชื่อใจคนว่าจะป้องกันกันเองได้… ปรากฏว่าประเทศที่ทำเช่นนี้ก็เจอปัญหาระบาดกันเละเทะ มาล็อคดาวน์ตอนหลังก็ยังควบคุมไม่ค่อยได้ ยังติดกันหลักร้อยต่อวัน

เห็นได้จาก… ลองใช้ทฤษฎีปล่อยให้คนติดเชื้อ จะได้มีภูมิคุ้มกันหมู่… ปรากฏว่าติดกันเละเทะ แถมภูมิคุ้มกันก็ไม่ขึ้น คนเสียชีวิตมากมาย สุดท้ายต้องมาล็อคดาวน์ รณรงค์ใส่หน้ากาก ก็ได้รับความร่วมมือบ้างไม่ร่วมมือบ้าง จนติดกันหลักร้อยหลักพันต่อวัน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

เห็นได้จาก… ยืนยันว่ากรูควบคุมได้ ห่วงตัวเลขเศรษฐกิจ กรูเลยเปิดเมืองโดยยืนยันว่าจะมุ่งปั่นเศรษฐกิจเต็มที่ ผลปรากฏว่าระบาดซ้ำ ตอนนี้หลักพันต่อวันอย่างต่อเนื่อง แทนที่คนในประเทศจะอยู่กันได้ กลับบอบช้ำหนักหลายเท่า

เห็นได้จาก… ยืนยันว่าบ้านกรูปลอดภัย เพื่อนบ้านกรูก็ดูปลอดภัย เรามาเกี่ยวก้อยกัน ฉันเชื่อใจเธอ เธอเชื่อใจฉัน เราจะไม่กักกัน… ผลปรากฏว่าตอนนี้รีบมาออกข่าวยกเลิก เพราะสถานการณ์อันตราย

ดังนั้นประเทศไทยจึงควรเรียนรู้บทเรียนจากประเทศต่างๆ เหล่านั้น

เราสู้กันมา 4 เดือนครึ่ง ฉุดกราฟการระบาดจาก 33% มาแตะ 2% ได้ เพราะเราทุ่มเท ช่วยกันอย่างพร้อมเพรียง อย่าหาเรื่องทำให้เกิดการระบาดซ้ำ

วาทกรรมว่า ระบาดซ้ำแล้วกรูจะจัดการได้ คนพร้อม ของพร้อม เตียงพร้อม กรูจะยอมให้คนในประเทศติดเชื้อ 50 100 500 หรือพันคนต่อวันได้…เป็นวาทกรรมที่จะนำไปสู่หายนะในเวลาอันรวดเร็ว

รัฐควรลด ละ เลิก นโยบายที่นำโดยกิเลส

รัฐควรน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติอย่างเต็มที่ อดทน อดกลั้น อดออม พอเพียง ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพาต่างชาติ…

ฟองสบู่ท่องเที่ยว… Travel bubbles เป็นเพียงทฤษฎีโลกสวย แต่จะนำพาประเทศไปสู่หายนะท่ามกลางสถานการณ์ระบาดทั่วโลกที่รุนแรงเช่นนี้…จำเป็นต้องใส่ไห ฝังกลบ ไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน

อย่าคิดนำมาผลักดันโดยเด็ดขาดครับ ถ้าไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็นตัวการทำลายชาติและทำลายชีวิต

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK