Politics

จี้ ‘สภาวิศวกร’ ดำเนินคดี ‘สายประสิทธิ์ เกิดนิยม’ กรณี ‘บอส อยู่วิทยา’

“ไกร ตั้งสง่า” ร่อนหนังสือถึง “นายกสภาวิศวกร” ให้ดำเนินคดีกับ “สายประสิทธิ์ เกิดนิยม” หลังแสดงความเห็นเรื่องความเร็วของรถ “บอส อยู่วิทยา” ทั้งที่ใบอนุญาตวิศวกรหมดอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกร ตั้งสง่า กรรมการสภาวิศวกร ได้ทำหนังสือถึง ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เพื่อขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 กับนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม กรณีออกมาให้เห็นเกี่ยวกับการคำนวณความเร็วรถหรูเฟอร์รารี “บอส อยู่วิทยา”

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวอยู่ในสื่อสาธารณะกันอย่างแพร่หลายกรณี นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ได้ดำเนินการตรวจสอบและให้ความเห็นประเด็นเกี่ยวกับการคำนวณความเร็วของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ กรณี นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) เมื่อปลายปี 2562 ได้ความว่า

สภาวิศวกร48631
ภาพจากเฟซบุ๊ก ไกร ตั้งสง่า

“ความเร็วของรถยนต์ Ferrari FF ของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ก่อนเกิดเหตุขับรถชนคนตายได้ความเร็ว 76. 175 กิโลมตรต่อชั่วโมง” เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งให้อัยการมีคำสั่งถึงทีสุดไม่ฟ้อง นาย วรยุทธ อยู่วิทยา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสังคมขณะนี้

จากการตรวจสอบพบว่า

1. นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นสมาชิกสภาวิศวกร เลขที่สมาชิก 54877 ประเภทสมาชิก สมาชิกสามัญ ใบอนุญาตเลขที่ ภก 8787 หมดอายุใบอนุญาต 17 ธันวาคม พ.ค. 2559

2. การดำเนินการดังกล่าวของ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ถือเป็นการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม ควบคุม ในงานพิจารณาตรวจสอบ ในการวิเคราะห์ ตรวจสอบ การหาข้อมูล เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ หรือ ประกอบการตรวถสอบวินิฉัยงาน หรือในการสอบทานและให้ความเห็น ตามกฎกระทรวง ซึ่งความเห็นดังกล่าวของนายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ทำให้สาธารณะชนตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของวิศวกร อันมีผลกระทบต่อสาธารณะและวิชาชีพเป็นอย่างมาก

3. การที่นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม สถานะใบอนุญาตประกอบวิษาชีพวิศวกรรมควบคุมหมตอายุ ตั้งแต่ปี 2559 กล่าวคือ ณ ขณะให้ความเห็นและปัจจุบันไม่มีในอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมแต่ยังทำงานวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าได้เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 มาตรา 45

จึงขอให้สภาวิศวกรแจ้งความร้องทุกข์ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ที่กระทำการเข้าข่ายประพฤติผิดตาม พ.ร.บ. วิศวกร พ.ศ. 2542 ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามกฎตมาย พ.ร.บ. วิศวกร พ.ค.2542 ต่อนาย สายประสิทธิ์ เกิดนิยม โดยเร่งด่วนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo