Politics

‘ประกันสังคม’ จ่าย 1.8 ล้านบาท เยียวยาทายาทผู้เสียชีวิต ‘เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม’

“ประกันสังคม” จ่าย 1.8 ล้านบาท เยียวยาทายาทผู้เสียชีวิตเหตุ “เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม” ด้านผู้บาดเจ็บได้รับชดเชยจากกองทุนเงินทดแทน ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (4 ส.ค. 63) ยังมีผู้สูญหายอีก 3 คน

จากกรณีที่เรือราชา 4 ซึ่งเป็นเรือเช่าเหมาลำของบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เกิดเหตุล่ม เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2563

โดยเรือลำดังกล่าวบรรทุกรถบรรทุกขนาดใหญ่ 3 คัน และรถกระบะ 4 ล้อ 1 คัน มีผู้อยู่บนเรือ 16 คน เกิดเหตุล่มบริเวณเกาะสี่ เกาะห้า หลังเดินทางออกจากท่าเรือสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประมาณ 5 ไมล์ทะเล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรงกว่าปกตินั้น

ประกันสังคม เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม : ประกันสังคม จ่ายทดแทน

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการ สำนักงานประกันสังคม สั่งการให้ นางมารศรี ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนางธาราทิพย์ ธนูทอง ประกันสังคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าช่วยเหลือกลุ่มลูกจ้างที่อยู่ระหว่างการค้นหา

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อบ่ายวันที่ 2 สิงหาคม 2563 พบผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม จำนวน 2 ราย และ ผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ดังนี้

ผู้บาดเจ็บจำนวน 2 ราย คือ นายพชร ทิพยรัตน์ ลูกจ้างของเรือเฟอรี่ราชา ได้รับบาดเจ็บนอนในโรงพยาบาลเกาะสมุย และนายสุวิทย์ นรเศรษวรชัย ลูกจ้างของ บริษัท ลัคกี้ คลีนเอ็นเนอร์รี่ ได้รับบาดเจ็บนอนในโรงพยาบาลเกาะสมุย โดยลูกจ้างที่เข้ารักษาพยาบาลทุกรายได้รับสิทธิจากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงจนสิ้นสุดการรักษา
  • ค่าหยุดงาน 70% ของค่าจ้างตามใบรับรองแพทย์ สูงสุด 1 ปี

ผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย ชื่อนายเทวิน สุราษฎร์ เป็นลูกจ้างของเรือเฟอร์รี่ราชา ทายาทได้รับสิทธิ ดังนี้

  • ค่าทำศพ 40,000 บาท
  • ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตจ่าย 70% ของค่าจ้างระยะเวลา 10 ปี จำนวนเงิน 1,680,000 บาท
  • เงินบำเหน็จชราภาพ 164,174.46 บาท

รวมทั้งสิ้น 1,884,174.46 บาท

ประกันสังคม เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่มว่า ล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ (4 ส.ค. 63) ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าของภารกิจค้นหาผู้สูญหาย

โดยเมื่อจบภารกิจค้นหาผู้สูญหายเมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 63) เจ้าหน้าที่พบผู้รอดชีวิตและปลอดภัยรวมแล้ว 11 ราย พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 1 ราย รวมเป็น 2 ราย และยังคงเหลือผู้สูญหายอีก 3 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายอธิรัฐได้สั่งการด่วนให้กรมเจ้าท่าร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งเจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายโดยเร็ว และให้กรมเจ้าท่าออกประกาศแจ้งเตือนผู้ที่เดินเรือในทะเลโดยด่วน ควรงดเดินเรือในระยะนี้ เนื่องจากทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงและลมแรงทั้งนี้ รวมถึงสั่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนหาสาเหตุด้วยว่า ทำไมเรือดังกล่าวจึงยังออกจากท่า ทั้งที่เจ้าท่าได้เตือนแล้ว

เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม

ด้านบริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP ก็ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุ เรือเฟอร์รี่เกาะสมุยล่ม ดังกล่าว

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุฉุกเฉินที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำให้เร่งช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดให้ได้ จากนั้นจะเร่งกู้เรือขึ้นมา พร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เราไม่นิ่งนอนใจและเป็นห่วงผู้ที่ยังสูญาหาย บริษัทจะดูแลลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดอย่างเต็มที่ หลังจากช่วยลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมดได้แล้ว บริษัทจะเร่งกู้เรือที่จมขึ้นมาทันที โดยเตรียมประสานทีมนักประดาน้ำเพื่อระบุพิกัดเรือไว้แล้ว พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการด่วน และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งประกาศเพิ่มเติมทันที

เรือล่ม เฟอร์รี่สมุย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo