Politics

‘กต.’ แจงกรณี ‘พระสงฆ์-คนไทย’ ติดโควิดในสหรัฐจำนวนมากไม่จริง!!

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผย พระสงฆ์วัดไทยในลาสเวกัส อาพาธติดเชื้อ “โควิด” อาการดีขึ้นตามลำดับ ยันสถานกงสุลดูแลอย่างดี พร้อมจัดส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันให้กับวัดและชุมชนไทยแล้ว

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข่าวกรณีพระสงฆ์และคนไทยในนครลาสเวกัส สหรัฐ ติดเชื้อโควิด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ซึ่งดูแลคนไทยในนครลาสเวกัสได้รายงานนั้น ในกรณีพระสงฆ์อาพาธติดเชื้อโควิด เป็นพระสงฆ์วัดไทยลาสเวกัส 3 รูป จากพระสงฆ์ที่จำพรรษาทั้งสิ้น 5 รูป พระสงฆ์ที่อาพาธ 2 รูป รักษาตัวในโรงพยาบาล ได้รับรายงานว่า อาการดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนพระสงฆ์ที่อาพาธอีก 1 รูป อาการไม่รุนแรง จึงกักตัวที่วัดไทยลาสเวกัสในบริเวณเฉพาะ ในส่วนของเจ้าอาวาสและพระลูกวัดอีก 1 รูป พบว่า ไม่ติดเชื้อโควิด และแยกกักตัวในพื้นที่เฉพาะ

เชิดเกียรติ486311

“วัดไทยที่ลาสเวกัสได้ประกาศปิดวัดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 แต่หลังจากการผ่อนคลายมาตรการของทางการลาสเวกัสในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 จึงเปิดให้ญาติโยมเข้าทำบุญ แต่ไม่เคยรับกิจนิมนต์ภายนอกวัด” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

นายเชิดเกียรติ กล่าวถึงกรณี พระสงฆ์มรณภาพ คือ อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธภาวนา นครลาสเวกัส ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ด้วยโรคชราและภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อ ส่วนกรณีคนไทยติดเชื้อโควิด สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้ทราบข่าวในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ว่า มีการติดเชื้อในกลุ่มพนักงานร้านอาหารไทย และเมื่อตรวจสอบ ทราบว่า มีคนไทยจำนวน 4 คนที่เปิดเผยว่าติดเชื้อ ขณะนี้อาการดีขึ้น และกักตัวอยู่ในที่พัก ทั้งนี้ ไม่ปรากฏข้อมูลข่าวสารที่ยืนยันการติดเชื้อจำนวนมากหรือการเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดส่งชุดอุปกรณ์ป้องกันตนจากการติดเชื้อให้กับวัดไทยลาสเวกัสและชุมชนไทยแล้ว นอกจากนี้ ติดตามอาการอาพาธของพระซึ่งกักตัวที่วัด และจากญาติที่ดูแลพระ 2 รูปที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด สถานกงสุลใหญ่ฯ ติดต่อประสานงานให้พระสงฆ์ที่อาพาธ หรือญาติได้พูดคุยกับแพทย์โรงพยาบาลสงฆ์ เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการดูแลพระสงฆ์ที่อาพาธ

นอกจากนี้ จะเข้าร่วมพิธีฌาปนกิจศพอดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธภาวนา และเยี่ยมอาการพระสงฆ์ (วัดไทยลาสเวกัส) ที่นครลาสเวกัสและพบปะชุมชนไทย ระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2563

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ได้ติดต่อชุมชนไทยในอาณาเขต ซึ่งรวมถึงมลรัฐในภาคตะวันตกของสหรัฐอย่างใกล้ชิด และเป็นประจำ โดยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐยังคงสูง จึงได้ประชาสัมพันธ์ข้อแนะนำต่าง ๆ เป็นระยะๆ เพื่อให้พี่น้องชาวไทยได้เตรียมพร้อมด้านการป้องกันและหากมีอาการจะได้ดำเนินการกักเชื้อโรคหรือเข้ารับการรักษาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo