Politics

‘ศิลปสวย’ มาวินจ่อนั่งปลัดกทม.คนใหม่

17 08 61 202

การเสนอแต่งตั้งปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ แทนนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2561 อย่างไรก็ดี ขณะนี้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีการเสนอรายชื่อผู้ที่มีสิทธิได้รับการแต่งตั้งให้กับพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไปแล้วจำนวน 4 คน ซึ่งเป็นระดับรองปลัดกรุงเทพมหานคร

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้ที่มีความเหมาะสมและได้รับรับเลือกให้เป็นปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่น่าจะเป็น นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่ เพราะเหลืออายุราชการอีกประมาณ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้พล.ต.อ.อัศวิน จะเสนอชื่อรองปลัดกรุงเทพมหานครไปเพื่อพิจารณา 4 คนก็ตาม เรื่องนี้ได้มีการพิจารณามาก่อนแล้วจากกระทรวงมหาดไทย และเห็นสมควรว่าจะให้นางศิลปสวย ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกรุงเทพมหานคร  ที่สำคัญน่าจะเป็นผู้ที่สามารถทำงานได้ดีร่วมกับสก.และสข.

“เดิมทีผู้ว่าฯกทม.เสนอไปชื่อเดียว แต่คงเป็นรายชื่อที่ผู้ใหญ่ไม่เห็นด้วย ผู้ว่ากทมฯจำเป็นต้องเสนอรายชื่อผู้ที่จะได้รับคัดเลือกใหม่ทีเดียว 4 คน ดังนั้นผู้ที่จะได้รับเลือกให้เป็นปลัดกรุงเทพมหานครก็ไม่น่าจะใช่ชื่อที่ผู้ว่าฯเสนอไป ”

อย่างไรก็ดี การแต่งตั้งปลัดกรุงเทพมหานคร ไม่จำเป็นต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพียงแต่เสนอให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติเท่านั้น และคาดว่าจะมีการอนุมัติเร็วๆนี้ เนื่องจากปลัดกรุงเทพมหานครคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการเดือนนี้แล้ว ดังนั้นจำเป็นต้องเร่งเสนอชื่อปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่

ทั้งนี้งานในส่วนของกรุงเทพมหานคร หลังจากนี้มีงานสำคัญอีกมากมาย ไม่เฉพาะแต่งานประจำยังมีในส่วนของงานเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งถือเป็นภารกิจใหญ่

“รัฐบาลจำเป็นต้องหาผู้ที่มีความเหมาะสม แม้เดิมทีผู้ว่าฯจะเสนอผู้ที่เหมาะสมไปแต่ผู้ใหญ่ไม่เห็นด้วย ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพราะการจะเสนอชื่อใครขึ้นเป็นปลัดกรุงเทพฯ ต้องมีการหารือร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน แต่รายชื่อที่ผู้ว่าฯเสนอไปก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่ได้หารือ จึงเป็นเหตุให้ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่นายกรัฐมนตรีด้วย”

สำหรับนางศิลปสวย ปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านยุทธศาสตร์ การบริหารบุคคล และวัฒนธรรม รับผิดชอบหน่วยงานและส่วนราชการ ดังนี้

– สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล

– สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว

– สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (สำนักงานการต่างประเทศ สำนักงานการเจ้าหน้าที่ ยกเว้นส่วนบรรจุและแต่งตั้ง และกองกลาง)

– สำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพกลาง

อัศวิน

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ออกมาระบุว่า การเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งปลัดกรุงเทพมหานครคนใหม่ แทนนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์  ว่า ได้เสนอรายชื่อไปแล้ว โดยเสนอรองปลัดที่ยังไม่เกษียณอายุราชการไปทั้ง 4 คน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight