Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ทะลุ 17 ล้านคน! ‘หมอธีระ’ เตือนไทยเสี่ยงมากขึ้น

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ รวม 17,409,231 ยอดเสียชีวิตของสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ “หมอธีระ” เตือนไทยเสี่ยงมากขึ้น วอนให้ช่วยกันป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 31 กรกฎาคม 2563 ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ติดเชื้อเพิ่มอีกถึง 276,440 คน ตายเพิ่มขึ้นมากถึง 6,059 คน ยอดติดเชื้อรวม 17,409,231 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 74,691 คน รวมแล้ว 4,625,316 คน ที่น่าห่วงคือ ยอดเสียชีวิตของอเมริกาเกินพันมาอย่างต่อเนื่องและแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจบ่งถึงขีดจำกัดของระบบสาธารณสุข หากไม่ควบคุมโรคให้ได้ในเร็ววัน การเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก
  • บราซิล ติดเพิ่ม 56,837 คน รวม 2,610,102 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 54,966 คน รวม 1,639,350 คน อีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ ทั้งบราซิลและอินเดียจะทะลุ 3 ล้านคน และ 2 ล้านคนตามลำดับ
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,509 คน รวม 834,499 คน
  • ส่วนเม็กซิโกและเปรู ติดกันเพิ่มห้าพันกว่าคน ยอดรวมพอๆ กัน ราว 400,000 คน
  • สเปน ฝรั่งเศส อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ต่างเกาะกลุ่มติดเชื้อเพิ่มกันหลักพันอย่างต่อเนื่อง ญี่ปุ่นก็เพิ่งเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้โดยติดไปถึง 1,148 คน
  • ในขณะที่ กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศติดกันหลักร้อยเช่นเดิม เฉกเช่นเดียวกับสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และจีน
  • เกาหลีใต้ และเวียดนามติดกันเพิ่มหลักสิบ มาเลเซียติดเชื้อเพิ่มหลักหน่วย

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

ภาพรวมของวันนี้ติดเชื้อกันมาก และจำนวนการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่ระบาดรุนแรง

หากประเทศใหญ่ๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อไวรัสโรค COVID-19 รุนแรงเช่นนี้ไปเรื่อยๆ มีโอกาสสูงที่เราจะเห็นปัญหาการขาดแคลนยา วัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ในไม่ช้า

ไทยเรา…สถานการณ์ปัจจุบันมีความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ ขอร้องให้ช่วยกันป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัว

ใส่หน้ากากเสมอ…. ล้างมือบ่อยๆ… อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร… พูดน้อยลง… พบปะคนน้อยลงสั้นลง… เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร… คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้หยุดเรียน หยุดงาน และรีบไปตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

อาการโควิดนั้น มาแบบไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ดมไม่ได้กลิ่น ลิ้นรับรสไม่ได้ ท้องเสีย…หากมีอาการเหล่านี้ ควรรีบไปหาหมอนะครับ

รศ.นพ.ธีระ โพสต์ข้อความอีกว่า สี่วัน…เพิ่มล้านคน ประเทศที่ติดเชื้อมากเป็นลำดับต้นๆ ของโลกอย่างอเมริกา บราซิล อินเดีย แต่ละประเทศติดกันเพิ่มวันละ 50,000-70,000 คน

หลายประเทศจากหลักพันก็ขยับมาแตะหลักหมื่น ส่วนที่หลักร้อยก็ขยับมาสู่หลักพัน หลักสิบอัพขึ้นมาเป็นหลักร้อย…

บางประเทศเคยเงียบสงบมานานกว่าไทย จู่ๆ ก็ระบาดในเมืองท่องเที่ยวทีเดียวเป็นกลุ่มใหญ่ กระจายไปหลายเมืองแบบดาวกระจาย

ช่วงนี้การระบาดของโรค COVID-19 ฉุดไม่อยู่ครับ จำแนกได้ 3 ประเภทหลัก

หนึ่ง ติดเชื้อจากความโหยหาสิทธิ อิสระเสรีในการใช้ชีวิต เตือนแล้วไม่ฟังกัน หน้ากากไม่ใส่ ไม่ล้างมือ ชุมนุมแออัดยัดเยียดกัน… กลุ่มประเทศที่เป็นลักษณะนี้ อัตราติดเชื้อเพิ่มจะสูง ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบสุขภาพรองรับไม่ได้ ใบไม้ร่วงกราวในแต่ละวัน

สอง ติดเชื้อจากกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมหรือโรงงาน เช่น ในยุโรปบางประเทศ เวลาระบาดก็จะเป็นกลุ่มก้อน มักเจอทีเดียวเป็น mass โดยกลุ่มที่หนึ่งและสองนี้ น่าจะมาจากการติดเชื้อกันเองไปมาภายในประเทศ

สาม ติดเชื้อจากการนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบแรงงานต่างด้าว คนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ฯลฯ ซึ่งมีประเทศจำนวนมากทีเดียวที่เจอเหตุการณ์ระบาดซ้ำจากสาเหตุนี้ แม้ประเทศเหล่านั้นจะเคยคุมการระบาดได้จนไม่มีเคสในประเทศมาเป็นระยะเวลานานกว่าไทยก็ตาม

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

สำหรับไทยเรานั้น ต้องย้ำกันว่า การไม่มีเคสในประเทศมานานกว่าสองเดือน มิได้แปลว่าในสังคม ในชุมชน จะไม่มีคนติดเชื้อ หรือไม่มีไวรัส เพราะคนติดเชื้ออาจไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยๆ จนไม่สงสัยว่าจะเป็นโควิด จึงไม่ได้รับการตรวจ…ดังนั้นหากประมาท อาจเกิดการแพร่ระบาดได้เช่นกัน

ช่วงที่ผ่านมา เราหลุดกันเป็นระยะ แต่ยังโชคดีที่ยังไม่เห็นการระบาดเกิดขึ้น คงต้องช่วยกันระมัดระวัง

ที่สำคัญมากๆ คือเรื่องนโยบายการแง้มประตูประเทศ…ย้ำว่าควรเปิดเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น ถ้าเปิดอ้าซ่า ก็เตรียมนับวันรอหายนะได้เลย เพราะโอกาสหลุดมีสูงมาก

แม้จะจำกัดให้เข้ามาเฉพาะกลุ่มบางกลุ่มอย่างที่ประกาศไปแล้ว รัฐและประชาชนทุกคนจำเป็นต้องช่วยกันสอดส่อง ตรวจตราให้ดี ว่า ระบบการคัดกรอง กักตัว และติดตาม เป็นไปอย่างเคร่งครัด มีวินัยหรือไม่

เหนืออื่นใดคือ การที่เราทุกคนควรฝึกตนเองและสมาชิกในครอบครัว ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติเสมอ รักตัวเองเยอะ ป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ

โรคนี้…ไม่ใช่หวัดธรรมดา
โรคนี้…ทำให้คนตายไปแล้วกว่าหกแสนคนทั่วโลก และตายเพิ่มวันละหกพันกว่าคน
โรคนี้…ยังไม่มียารักษามาตรฐาน
โรคนี้..ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

เหลือทางเดียวคือ ลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ

ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อดทน อดกลั้น อดออม ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพา อย่าหลงกับนโยบายที่ชี้นำด้วยกิเลส และอาจนำประเทศให้กลายเป็น “ดินแดนดงโรค” ในระยะยาว

เพราะหากเป็นเช่นนั้น จะกลายเป็น “Train of No Return” ครับ
ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
31 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK