Politics

‘เทพไท’ ห่วงม็อบนักศึกษาซ้ำรอย 6 ต.ค. 19 เตือน! อย่าจาบจ้วงเบื้องสูง

“เทพไท” ห่วง “ม็อบนักศึกษา” ซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ต.ค. 19 เตือน! อย่าจาบจ้วงเบื้องสูง เปิดจุดอ่อนให้จัดตั้งม็อบชนม็อบ เข่นฆ่ากันเอง

วันนี้ (29 ก.ค. 63) นายเทพไท เสนพงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดแถลงข่าวถึงกรณีการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาที่กำลังขยายวงกว้างออกไปว่า การจัดการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบที่หลากหลาย ทำให้เป็นที่น่าสนใจ และมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมเพิ่มจำนวนขึ้น ขยายจุดชุมนุมมากยิ่งขึ้น

เทพไท ม็อบนักศึกษา

ในภาษาการเมืองเรียกว่า ม็อบจุดติดแล้วและกำลังมีบางฝ่ายกำลังหาจุดอ่อนใน การชุมนุม ของกลุ่มนักศึกษา เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำประเด็นการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนของการชุมนุมของนักศึกษามาทุกยุคทุกสมัย มาสร้างเกิดความขัดแย้ง

นับตั้งแต่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่มีการแต่งภาพใบหน้าของตัวละครล้อการเมืองเหมือนองค์รัชทายาท แล้วปลุกระดม จนนำไปสู่การล้อมปราบเข่นฆ่านักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลางท้องสนามหลวง จนเกิดโศกนาฏกรรมกลางเมือง

“ในวันนี้ขบวนการนักศึกษาก็เริ่มมีการเคลื่อนไหว และมีบทบาททางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง ก็มีความพยายามหยิบยกเรื่องการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง มาเป็นจุดโจมตีทำลายความน่าเชื่อถือ ของการชุมนุมของนักศึกษาในครั้งนี้ด้วยและในขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีการ เคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาอาชีวะภายใต้ชื่อกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ รวมพลังปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดตั้งม็อบชนม็อบเหมือนกับในอดีตหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ที่มีการจัดตั้งกลุ่มกระทิงแดง และศูนย์กลางนักเรียนอาชีวะเพื่อค้านอำนาจการเคลื่อนไหวกับกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง ถ้าหากมีบุคคลบางกลุ่ม หรือบางฝ่ายยังคิดใช้วิชามารและวิธีการเดิมๆในลักษณะเกลือจิ้มเกลือ จัดตั้งกลุ่มนักศึกษาเพื่อให้ปะทะกัน ขัดแย้งกัน ถึงขั้นที่คนไทยต้องฆ่ากันเอง อย่าให้ประวัติศาสตร์ 6 ตุลาฯ 2519 ต้องกลับมาซ้ำรอยอีก” นายเทพไท กล่าว

stu2

นายเทพไท กล่าวว่า อยากจะเรียกร้องไปยังแกนนำ ม็อบนักศึกษา อย่าสนับสนุนและหลีกเลี่ยงประเด็นการจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงในการชุมนุม และผู้มีอำนาจบางกลุ่มหยุดใช้วิธีสร้างสถานการณ์รูปแบบเดิมๆ จัดตั้งมวลชนขึ้นมาเคลื่อนไหวในลักษณะม็อบชนม็อบ จนเกิดความวุ่นวายของบ้านเมือง และจะนำไปสู่ข้ออ้างในการรัฐประหาร ยึดอำนาจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ร่วมกันแก้ปัญหา หาทางออกของบ้านเมือง ด้วยสันติวิธี เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย และสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติอย่างยับเยิน

 

“ศรีสุวรรณ” จี้จับกุมคนจาบจ้วงใน ม็อบนักศึกษา

ก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ การชุมนุม ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free YOUTH) ที่ออกมาชุมนุมกันในเย็นวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2563 รวมถึงการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอุบลราชธานี

โดยนายศรีสุวรรณอ้างว่า การชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ข้างต้นนั้น ปรากฎว่ามีผู้ที่แอบแฝงนำป้ายข้อความที่มีลักษณะจาบจ้วงเบื้องสูง ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาถือโชว์เพื่อให้นักข่าวและสื่อมวลชนถ่ายภาพนำไปรายงานเผยแพร่ในเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากด้วย

การกระทำดังกล่าวเชื่อว่า น่าจะกระทำกันอย่างเป็นกระบวนการ เพราะข้อความต่างๆ เหล่านั้นเหมือนหรือคล้ายกันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปีอันถือว่าเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับเรื่อยมามีข้อที่กล่าวว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้…”

“เมื่อมีผู้ชุมนุมบางคนที่มีเจตนาแฝงเข้ามาชุมนุม แล้วนำป้ายข้อความที่มีลักษณะจาบจ้วงเบื้องสูงทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาถือโชว์เพื่อให้นักข่าวและสื่อมวลชนถ่ายภาพนำไปรายงานเผยแพร่นั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องเร่งสืบสวนจับกุมผู้ที่จัดทำและ/หรือถือป้ายดังกล่าวมาดำเนินการสอบสวนและทำความเห็นทางคดี เพื่อส่งอัยการฟ้องต่อศาลเพื่อพิจารณาลงโทษมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป” นายศรีสุวรรณกล่าว

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์1

“บิ๊กแดง” ไม่สบายใจ หลั่งน้ำตา

ในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2563 พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมประท้วงของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องด้วยน้ำตาคลอเบ้า ภายหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2563

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไรที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่า คำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นใน การชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo