Politics

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดจ่อทะลุ 17 ล้านคน! ‘หมอธีระ’ ย้ำต้องหยุด Travel Bubbles

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก ล่าสุดอยู่ที่ 16,612,326 คน จ่อทะลุ 17 ล้านคนในวันที่ 30 ก.ค.นี้ “หมอธีระ” ย้ำต้องหยุด Travel Bubbles หวั่นทำให้ไทยกลายเป็นดินแดนดงโรคระยะยาว

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงานสถานการณ์ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด ทั่วโลกวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกวันนี้ 28 กรกฎาคม 2563 ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก เพิ่ม 231,925 คน ตายเพิ่ม 4,304 คน ยอดรวม 16,612,326 คน คาดว่าอีกจะทะลุ 17 ล้านวันที่ 30 กรกฎาคม

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 59,920 คน รวม 4,425,330 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 23,2384 คน รวม 2,442,375 คน ดูแนวโน้มจำนวนติดเพิ่มต่อวันของบราซิลจะลดลง ขอให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง เอาใจช่วยจริงๆ
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 46,484 คน รวม 1,482,503 คน หากอินเดียคุมไม่ได้ อีกเดือนนึงจะแซงบราซิล
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,635 คน รวม 818,120 คน
  • วันนี้เม็กซิโกแซงเปรูจนได้ ทั้งสองประเทศติดเพิ่มราวห้าพันคน ยอดรวมแต่ละประเทศเกือบ 400,000 คน
  • สเปน อิหร่าน ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ยังติดกันหลักพันถึงหลายพัน ที่น่าห่วงคือ อินโดนีเซีย วันนี้ทะลุยอด 100,000 คนไปแล้ว ติดหลักพันมาตลอดเช่นกัน
  • กลุ่มประเทศยุโรปหลายต่อหลายประเทศ รวมถึงเพื่อนบ้านเราอย่างญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ ก็ยังไม่ดีขึ้น ติดกันหลักร้อยถึงหลายร้อย
  • จีนพุ่งขึ้นชัดเจน ติดเพิ่มไปถึง 61 คนในวันเดียว ส่วนมาเลเซียและเกาหลีใต้ก็ยังมีรายงานเพิ่มตั้งแต่หลักหน่วยไปถึงหลักสิบ

สถานการณ์ทั่วโลกที่ยังระบาดรุนแรงเช่นนี้ ถ้ายังบ้าคลั่งกับความคิดที่จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดการระบาดซ้ำ และจะทำให้ไทยกลายเป็นดินแดนดงโรคระยะยาว

ไม่ว่าจะใช้รูปแบบไหน ไม่ว่าจะเปิดเกาะ เปิดจังหวัดท่องเที่ยว หรือรูปแบบใดก็ตาม…มาตรการฟองสบู่ท่องเที่ยวจำเป็นต้องวางไว้บนหิ้งไปอีกอย่างน้อย 6 เดือนครับ แล้วค่อยประเมินสถานการณ์อีกที

No Travel Bubbles…
ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก

รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ข้อความถึง ดินแดนดงโรค โดยระบุว่า ดินแดนดงโรค…Endemic area หมายถึง พื้นที่ที่ทราบกันดีว่า หากเดินทางเข้ามาแล้วจะมีโอกาสติดโรคนั้น เพราะมีแหล่งรังโรค ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้ออยู่ โดยมักมีการติดเชื้อเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำจนทราบอัตราเฉลี่ยของการติดเชื้อที่พบในแต่ละช่วงเวลาของปีได้

COVID-19…ไม่ใช่หวัดธรรมดา ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ ในเวลาแค่ครึ่งปีก็ทำให้คนตายไปกว่าหกแสนรายทั่วโลก แต่ละวันตายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่าห้าพันคน ยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน

คนติดเชื้ออยู่ 20% อาจไม่มีอาการ 65% อาจมีอาการน้อยๆ คล้ายไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ และสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ตั้งแต่ช่วงที่ไม่มีอาการ

เชื้อไวรัสที่มีชีวิต สามารถแพร่ได้นั้น เจอได้ทั้งในน้ำมูก น้ำลาย ในรูปแบบของละอองฝอยจากการไอ จาม พูดคุยตะเบ็งตะโกน รวมถึงปัสสาวะ และอุจจาระด้วย

ปัจจุบันไวรัสมีการกลายพันธุ์จนทวีความสามารถให้แพร่ได้ไวขึ้นกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม และที่สำคัญคือ ไวรัสสามารถติดไปในสัตว์ได้หลายชนิดมาก ทั้งสัตว์ป่า รวมถึงสัตว์เลี้ยงอย่างแมว ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นรังโรคได้อีกทาง ขืนผลักดันประเทศด้วยนโยบายที่ชี้นำด้วยกิเลส หาเงินโดยไม่ดูตาม้าตาเรือ จะนำพาสู่หายนะ

บางประเทศก้าวย่างผิดพลาด หนุนให้คนต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว จนระบาดซ้ำรุนแรง ระยะยาวอาจทำให้เปลี่ยนภาพลักษณ์กลายเป็นดินแดนดงโรคระยะยาวที่ไม่สามารถแก้ไขกลับคืนมาได้

ฟองสบู่ท่องเที่ยว…ต้องปิดตายไปก่อนอย่างน้อย 6 เดือน รอการระบาดซา แล้วค่อยประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สิ่งที่รัฐต้องทำตอนนี้คือ รู้จักพอ…กับการแง้มประตู ตอนนี้กำลังจะแง้มถึงระยะที่ 6 ก็มากพอแล้ว เสี่ยงมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการอนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามา ทั้งในรูปแบบแรงงานต่างด้าว รวมถึงผู้ป่วยและญาติ

ควรขันน็อตกลไกการตรวจคัดกรอง กักตัว และติดตามอย่างเคร่งครัด ไม่ให้หลุดเหมือนกรณีทหารอียิปต์และน้องจากซูดาน
และควรลงทุนสร้างจุดบริการตรวจคัดกรองแบบถาวรนอกโรงพยาบาลในทุกชุมชน

โดยจัดระบบการขนส่งสิ่งส่งตรวจจากแต่ละที่ไปตรวจและรับผลจากสถานพยาบาลแม่ข่าย เพื่อให้เกิดเป็นระบบที่พร้อมรับมือกับภาวะระบาดซ้ำในระยะยาว และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจได้อย่างทันเวลาหากประเมินตนเองว่ามีอาการที่สงสัย

ประชาชนทุกคนควรรับทราบสถานการณ์ว่ามีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ และควรช่วยกันฝึกนิสัยป้องกันตนเองและครอบครัวอย่างเป็นกิจวัตร

#ใส่หน้ากากเสมอ #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร #พูดน้อยลง #พบปะคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร #คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายควรหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจ #อดทนอดกลั้นอดออมและพอเพียง

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
28 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK