Politics

ส้มโอก็มา! ชุมนุม #ส้มโอโอ้โหโอชา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยื่น 3 ข้อเรียกร้องเดิม

จัดกันต่อเนื่อง กิจกรรมชุมนุมการเมืองประจำวันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  “ส้มโอโอ้โหโอชา” ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อเดิม ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน  และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

วันนี้ (27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชน นิสิต นักศึกษา และ ประชาชน ยังคงจัดกิจกรรมทางการเมืองบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกันอย่างต่อเนื่อง โดยการชุมนุมในวันนี้ ใช้ชื่อว่า “ส้มโอโอ้โหโอชา” ซึ่งแกนนำได้มีการแกะส้มโอ ที่เขียนข้อความต่างๆ ไว้ แจกให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยอธิบายว่า ส้มโอเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่ใหญ่ที่สุด แต่เกิดจากเกล็ดเล็กๆ ที่มารวมกัน เหมือนปัญหาที่เห็นว่ามีสั่งสมอยู่มากมายในประเทศไทย ก็เกิดจากเกล็ดเล็กๆ เช่นกัน

Ed7GUtTUYAMooBt

ที่ชุมนุมได้เรียกร้องใน 3 ข้อเสนอเดียวกับกลุ่มเยาชนปลดแอก  คือ  ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน  และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ทั้งยังมีการติดโปสเตอร์ ภาพนักเคลื่อนไหวที่ระบุว่า ถูกบังคับสูญหาย  ด้วย

แกนนำจัดงาน ส้มโอโอ้โหโอชา ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการจัดงานครั้งนี้ ว่า ข้อความที่ปรากฎนั้นสะท้อนให้เห็นว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่ไม่มีการกล้าพูดถึง คล้ายกับการบังคับให้กลืน และยอมจำนน

Ed7LcUoU8AEDRi9

Ed7DnZLUYAEvumy

สำหรับบรรยากาศแกนนำได้สลับกันปราศรัย พร้อมแนะนำภาพยนต์นอกกระแส ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง และสังคม รวมถึง การชุมนุมประท้วงในต่างประเทศ

แกนนำยืนยันว่า การจัดกิจกรรมการเมือง “ส้มโอโอ้โหโอชา” นั้น ไม่มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองใดชักใยอยู่เบื้องหลัง โดยขณะที่กำลังปราศรัยอยู่นั้น มีคนที่เดินผ่านไปมาตะโกนถามว่า  “ที่จัดนี่เป็นแฟชั่นหรือเปล่า” ซึ่งผู้ปราศรัยได้ตอบคำถามนี้ว่า แฟชั่นก็เป็นกระแสทางความคิด แต่เรารู้ว่า เราทำเพื่ออะไร ต้องการจะสื่ออะไร ไม่ใช่คนเอามาใส่หัว

“หนูเรียกมันว่าเป็นการตื่นรู้ เป็นประกายไฟที่ลามทุ่มมากกว่าค่ะ”

Ed7LKIvU4AEGoG2

Ed7UgZkUwAAE9AC

ภาพ : Twitter @iLawFX, @yummyPomelo, @prachatai, @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo