Politics

‘เทพมนตรี’ เจอทัวร์ลง บอก ‘หลานๆ’ ประชาธิปไตย ต้องฟังความเห็นต่างด้วย

นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ชื่อดัง “เทพมนตรี ลิมปพยอม” เจอทัวร์ลง บอก “หลานๆ”  ไม่อยากเห็นหลานถูกหลอกใช้ เป็นแค่เศษธุลีดิน แลกโอกาสตัวเองกับเศษเงินเพียงเล็กน้อย ติงประชาธิปไตย ที่อยากได้ ให้สิทธิเสรีภาพทั้งความคิด การเขียน และการพูด เพราะฉะนั้นต้องรับฟังความเห็นต่างด้วย

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว  “Thepmontri Limpaphayorm” กล่าวถึง “หลานๆ” ที่เข้ามาติดตามในเฟซบุ๊กอย่างล้นหลาม บอกไม่อยากให้ตกเป็นเครื่องมือของใคร เตือนสติ ระบอบประชาธิปไตย ต้องฟังความเห็นต่างด้วย โดยระบุว่า

tep12

ถึงหลานๆ

ลุงขอขอบพระคุณ ที่หลานๆ มีความสนใจในตัวลุง โดยได้เข้ามาติดตามใน facebook ลุงอย่างล้นหลาม และพยายามที่จะใช้สิทธิเสรีภาพ ความกระสันอยาก ที่จะแสดงความคิดเห็นมากมาย

แต่เดียวก่อนหลานๆ ทั้งหลาย ผู้เจริญ โปรดได้เข้าใจ ทุกคนที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ล้วนแล้วมีความเป็นส่วนตัว หรือมีเรื่องส่วนตัว ที่ไม่ต้องการให้ใครมาละเมิด แม้แต่ตัวพรรคพวกของหลานเอง

ดังนั้น ลุงเคยได้แจ้งไปก่อนหน้านั้นแล้วว่า ลุงเองเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง จึงไม่เปิดให้ใครเข้ามาแสดงความเห็นได้อย่างส่งเดช เพราะมิใช่เพื่อน หรือคนที่ต้องการล้มล้างการปกครอง ไปเป็นระบอบสาธารณรัฐ ลุงก็รังเกียจ!

ลุงมิใช่เป็นบุคคลสาธารณะ แต่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่มีความรักชาติ รักสถาบัน รักพระมหากษัตริย์

ลุงวาดหวังว่า ให้หลานๆ ได้มีวิจารณญาณ เหตุผล และเป็นตัวของตัวเอง ลุงไม่กล้าสั่งสอนหลานหรอก หากแต่ลุงต้องการชี้ให้เห็นว่า ยาพิษที่เขาได้วางเอาไว้ในระบบการเรียนการสอน ตำรับตำราทางวิชาการนั้น ใช้อะไรไม่ได้กับโลก ในชีวิตจริงของเรา

หลานอาจมีใจซื่อบริสุทธิ์ อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง เป็นไปในทางที่ดี ลุงเองก็คิดเช่นนั้น แต่ลุงยังมีความเห็นแย้ง ในเรื่องที่ว่าประเทศไทยของเรา ในเวลานี้ ยังต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อเป็นหลักชัยของชาติ

ถ้าความเห็นต่าง คือเสน่ห์อย่างหนึ่ง ของสิทธิเสรีภาพทั้งความคิด การเขียน และการพูด ในระบอบประชาธิปไตย ที่หลานอยากได้ หลานก็ต้องเคารพในความคิดของลุงด้วย ต้องเคารพความคิดความเห็นของคนอื่นด้วย

ไม่ใช่อะไรๆ ก็คือ “กูเป็นศูนย์กลางในทุกสรรพสิ่ง กูคือเด็กรุ่นใหม่ที่คิดก้าวไกล ก้าวหน้า พากันไหลไปตามสถานการณ์”

ลุงขอบใจ ที่ทำให้ลุงได้เห็นศัตรู อีแอบ ทั้งหลาย ในวันที่หลานพยายามพาทัวร์มาลงทุกช่องทาง แต่ลุงก็เป็นแบบนี้มานมนาน ก่อนที่หลานจะเกิดขึ้นมา ในโลกใบนี้เสียอีก

ลุงขอเพียงไม่อยากเห็นหลาน ตกเป็นเครื่องมือของคนคิดร้ายต่อแผ่นดิน และหวังใช้หลาน เป็นเพียงสะพานที่เขาปูเป็นทาง ไปสู่ผลประโยชน์ทางการเมืองของพวกเขา  หรือจารึกชื่อของเขา ไว้ในประวัติศาสตร์ หากแต่ หลานมันก็แค่ธุลีดิน หรือเพียงแลกโอกาสตัวเอง กับเศษเงินเพียงเล็กน้อยของพวกเขา

แน่นอนที่สุด ประวัติศาสตร์มีมุมมองมากมาย และรวมถึงมุมมองแห่งความโง่เขลาเบาปัญญา ซึ่งบนโลกใบนี้ มีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว

ท้ายที่สุดนี้ ลองคิดไตร่ตรองพิจารณาให้ถ่องแท้ว่า แท้ที่จริงแล้วชีวิตของเราต้องการอะไรกันแน่!

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo