Politics

สวนดุสิตโพลเผย ปรับครม. ทำเชื่อมั่นประชาชน ที่มีต่อรัฐบาล ‘ลดลง’

ปรับครม. ทำเชื่อมั่นประชาชน ลดลง สวนดุสิตโพล เผยสำรวจ นักการเมืองได้ประโยชน์มากกว่าประชาชน และอยากให้ ครม.ชุดใหม่เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ ในหัวข้อ “ประชาชนได้อะไร? จาก การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)” พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ มองว่าการ ปรับครม. ทำเชื่อมั่นประชาชนลดลง และนักการเมืองจะเป็นฝ่ายได้ประโยชน์ มากกว่าประชาชน จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,078 คน ระหว่างวันที่ 22-25 กรกฎาคม 2563

ลุงตู่ทําเนียบรัฐบาล ๒๐๐๗๒๖

สำหรับประเด็น การปรับ ครม. ครั้งนี้ จะทำให้รัฐบาลทำงานได้ดีขึ้นหรือไม่นั้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 55.75% มองว่าเหมือนเดิม ขณะที่มองว่าแย่ลง 28.48% และดีขึ้น 15.77%

ขณะที่ การปรับ ครม. ครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นรัฐบาลมากน้อยเพียงใด พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเชื่อมั่นลดลง 52.88%, ตอบว่า เหมือนเดิม 33.67% และ เชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น 13.45%

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากให้ ครม.ชุดใหม่ เร่งทำมากที่สุด อันดับ 1 แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ 89.29% อันดับ 2 แก้ปัญหาตกงาน/ว่างงาน 74.06% อันดับ 3 ความโปร่งใสในการทำงาน 72.84% อันดับ 4 ดูแลให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 70.68% อันดับ 5 รายได้น้อย ภาวะหนี้สินของประชาชน 68.05%

ปรับครม.

ส่วนประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการปรับ ครม. ครั้งนี้หรือไม่ พบว่าประชาชนส่วนใหญ๋ 48.70% มองว่าไม่ได้ เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือนักการเมือง เป็นเพียงการหมุนเวียน ผลัดเปลี่ยนตำแหน่ง ไม่ใช่จากความสามารถที่แท้จริง ฯลฯ

ขณะที่ 37.11% ตอบว่า ไม่แน่ใจ เพราะต้องรอดู ครม.ชุดใหม่ว่ามีใครบ้าง ปัญหาทางการเมืองมีมาก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการบริหารบ้านเมืองเท่านั้น ฯลฯ ขณะที่ อีก 14.19% มองว่าได้ประโยชน์ เพราะรัฐบาลมีเสถียรภาพและบริหารงานได้ดีขึ้น ได้คนเก่งมีฝีมือเข้ามาทำงาน มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ฯลฯ

 

ผลการสำรวจ สะท้อนให้เห็นสิ่งสำคัญ คือ มุมมองและความรู้สึกของ ประชาชน ที่มีต่อการเมืองไทย เพราะไม่ว่าจะมีการปรับ ครม.ในรูปแบบใด รัฐบาลก็ยังคงทำงานในรูปแบบเดิม ประชาชน มองว่าเป็นเพียงการหมุนเวียนเปลี่ยนตำแหน่ง

2 13

ทั้งนี้ปัญหาของบ้านเมือง มีหลากหลายปัญหา โดยเฉพาะปัญหาหลัก ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของ ประชาชน จึงเป็นโจทย์ยาก ที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการแก้ไขหากต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ไม่เพียงแต่ปรับ ครม. ตามวาระและโอกาสเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงประเด็นการปรับ ครม.ว่า จะเร่ง ปรับ ครม. ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อมีผู้ตอบรับแล้ว จากนั้นเสนอโปรดเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ฯ

“รัฐบาลก็หารือกันอย่างรอบคอบในทุกมิติ ในทุกประเด็น และได้ขอความร่วมมือ ครม. รัฐมนตรีทุกท่าน ได้เข้าใจการทำงานของเรา ในสถานการณืพิเศษช่วงนี้ มีหลายอย่างที่เข้ามาในช่วงเวลานี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องรักษาความมีเสถียรภาพไว้ให้ได้ ทั้งของประเทศ ของรัฐบาล ของใครก็แล้วแต่ เพราะทุกคนก็คือประเทศไทย ทุกคนก็หวังดี ผมก็เข้าใจถึงความหวังดีของทุกท่าน  ที่อยากให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า เพราะฉะนั้นผมไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร เพียงแต่ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน และ ดำเนินการให้เหมาะสมถูกต้อง ตามช่องทางที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยีนยันว่า ในการปรับ ครม. ครั้งนี้ ไม่มีความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นแกนนำรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo