Politics

‘เสรีพิศุทธ์’ ฉะ ‘บิ๊กแดง’ ทหารอย่ายุ่งกับการเมือง! เชื่อม็อบนักศึกษาบริสุทธิ์ใจ

“เสรีพิศุทธิ์” เบรก “บิ๊กแดง” อย่าเอาทหารมายุ่งกับการเมือง เย้ยไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อน เชื่อม็อบนักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์

วันนี้ (25 ก.ค. 63) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานที่ประชุมใหญ่สามัญของพรรคเสรีรวมไทยประจำปี ครั้งที่ 1/2563 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเสรีรวมไทยในระหว่างการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยได้ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรการทางสาธารณสุขทุกประการ

การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของรัฐบาลนั้น ชัดเจนว่าเป็นความพยายามกระชับอำนาจ ไม่ให้สถานการณ์บ้านเมืองเป็นภัยต่อรัฐบาล เพราะขณะนี้มีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ขยายตัวไปทั่วประเทศ ส่วนตัวมองว่าการชุมนุมของนักศึกษา นักเรียนในขณะนี้ ไม่ถือว่าเกินกว่าเหตุ โดยอยู่ภายใต้กฎหมายความผิดตามสิทธิ ที่กฎหมายกำหนดให้

เสรีพิศุทธ์ บิ๊กแดง

สำหรับกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษาและตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายเป็นทฤษฎีสมคบคิดนั้น

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทหารไม่ควรยุ่งกับการเมือง ทหารเป็นรั้วของประเทศ ควรไปทำหน้าที่ป้องกันประเทศ คนมาตั้งบ่อนยังไม่รู้เรื่อง เสียแดนไม่รู้กี่ครั้ง ไปทำหน้าที่ตัวเองให้ดี ทหารอย่ายุ่งทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องของตัวเอง “ขอให้รีบๆ เกษียณไป” ถ้าตนมีอำนาจ คงไล่ ผบ.ทบ. ออกไปแล้ว ทุกวันนี้เรื่องของประชาธิปไตยทหารก็ไปปล้นอำนาจมา ฝ่ายความมั่นคงใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือเพื่อมารักษาอำนาจของตัวเอง

“ย้ำว่า ไม่ใช่หน้าที่ ทุกวันนี้ทหารมายุ่งทุกเรื่องตั้งแต่ยึดอำนาจแล้วเป็นนายกฯ เอง  ล้มระบอบประชาธิปไตย บ้านเมืองไม่เจริญ เพราะทหารบางนาย ส่วนฝ่ายความมั่นคงใช้ภาษีซื้ออาวุธมารักษาตำแหน่งตัวเอง และไม่ทำหน้าที่ป้องกันบ้านเมืองเลย ผิดทั้งนั้น ใช้ไม่ได้ จะไปจับตาเด็กๆ พวกนี้ทำไม พวกนี้ไม่มีอะไร พวกเขามีเพียงความบริสุทธิ์ที่แสดงออกในการรักบ้านเมือง สิ่งไม่ดีในบ้านเมืองเกิดขึ้น พวกเขาก็แสดงสิทธิและส่งเสียงออกมา พวกเขาไม่มีอาวุธใดๆ เลย พวกเขาขนาดมากันแบบนี้ บางคนก็ยังไม่ฟัง อยู่ในรัฐสภาก็ใช้เสียงข้างมาก หน้าด้าน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

EdM5kIsVcAAo8Or

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า คนพวกนี้โกง เช่น ผลเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 4 จังหวัดลำปาง ก็รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ทั้งๆ ที่มีการทุจริต ตนร้องเรียนเรื่องนี้แต่ กกต. ยังไม่รับฟัง กกต. ชุดนี้มาจากไหน และรับใช้คนที่มีอำนาจโดยไม่คำนึงถึงหลักกฎหมายเลย  กกต. จึงรีบรับรองผล กกต.ลำปางเรียกตนไปให้ข้อมูล หากไม่ไปจึงจะตัดสิทธิ ตนตำหนิไปแล้ว

วันที่ กกต. เชิญตนไปให้ข้อมูลที่ กกต. กรุงเทพฯ ทั้งๆที่ตนทำงานที่รัฐสภาและจดหมายมาล่าช้า และขอให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ไปให้ข้อมูลที่จังหวัดลำปาง ทั้งๆ ที่ให้ถ้อยคำที่กรุงเทพฯ ก็ได้ แบบนี้แกล้งกันหรือไม่ มันมีมาตรฐานหรือไม่  เมื่อเป็นแบบนี้ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 สมุทรปราการเดี๋ยวก็โกงอีก การเอาใจคนที่มีอำนาจแบบนี้ทั้งๆ ที่ยังสอบสวนไม่เสร็จ มันคือการทำผิดกฎหมาย ดังนั้นกกต.ต้องโดนดำเนินคดี

เมื่อถามว่า กระบวนการยุติธรรมวันนี้ของไทยหลายส่วนโดนสังคมวิจารณ์ว่าไม่เป็นธรรม เช่น กรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ซึ่งหนีคดีในต่างประเทศ หลังสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องและเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีความเห็นแย้งนั้น

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ควรดูข้อเท็จจริงในสำนวนการสอบสวน แต่ผลออกมาบางครั้งขัดความรู้สึกของสังคม และอยู่ที่ผู้มีอำนาจมีดุลพินิจเช่นใด มีคุณธรรมและยึดหลักกฎหมายหรือไม่ ประเทศไทยหากคนมีเงินและมีอำนาจก็จะพบเรื่องไม่สมควรเกิดขึ้น หากเป็นตาสีตาสาโดนดำเนินคดีไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo