Politics

ม็อบเผารูป ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ หน้าทำเนียบ จี้รัฐบาลยุบสภา เปิดทางเลือกตั้ง

ม็อบบุกเผารูป “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” หน้าทำเนียบ อ่านแถลงการณ์รัฐบาลหมดความชอบธรรม จี้ยุบสภา เปิดทางเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (24 ก.ค. 63) บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มนวชีวินและภาคีนักศึกษาศาลายา ประกาศรวมตัวทำกิจกรรมภายใต้ชื่อ BURN IN HELL ‘84,000 cells’ เผารูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรูป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อประท้วง

4หกด51หก2ด

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่นำกำลังตำรวจจากพื้นที่ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล (บก.น.1) ประกอบด้วย สน.ดุสิต สน.นางเลิ้ง สน.สามเสน สน.พญาไท สน.ห้วยขวางสน.ดินแดง และ สน.มักกะสัน กว่า 300 นาย ตรึงกำลังโดนรอบทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มงวด พร้อมตั้งรั้วเหล็กกั้นทุกประตู และเตรียมถังดับเพลิงไว้ด้วยกรณีที่มีการโยนสิ่งของ หรือจุดไฟเผาสิ่งของ

โดยพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบ.ชน.) กล่าวว่า ตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังดูแลความปลอดภัยของประชาชนและความปลอดภัยของผู้ชุมนุม โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย

ด้านพ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (รอง บก.น.1) กล่าวว่า วันนี้ได้นำตำรวจ เพื่อมาดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมและอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหลาย สน. ประมาณ 300 นาย ตรึงกำลังจนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชน และไม่ให้เกิดความไม่เรียบร้อยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้

4หก56ด1กห52ด0

ต่อมามีผู้ชุมนุมประมาณ 20 กว่ารายเดินทางมาถึง โดยพล.ต.ท.ภัคพงศ์ ได้พูดคุยกับผู้ร่วมชุมนุม เพื่อทำความเข้าใจถึงขอบเขตของการชุมนุม โดยกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา ได้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 5 ข้อคือ

  1. การบริการงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ
  2. ไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ อาทิ เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาท เพิ่มเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเดือนละ 20,000 บาท จึงหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ
  3. บริหารงานผิดพลาดจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ประชาชนเดือดร้อน
  4. ไม่มีการเยียวยาหรือประกันรายได้คนว่างงาน
  5. ปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรงทำร้ายนักกิจกรรม จึงเป็นอาชญากรรมแห่งรัฐ ใช้กฎหมายคุกคามประชาชน

หากปล่อยให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปจะทำให้เศรษฐกิจพัง ประชาชนทุกข์ยาก จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกทันทีและยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่โดยเร็วที่สุด

sdfjdshfk

จากนั้นกลุ่มภาคีนักศึกษาศาลายา ได้ทำการแสดงสัญลักษณ์เผารูปภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ และรูปภาพ พล.อ.ประวิตร พร้อมระบุว่า เป็นการเผาสิ่งไม่ดีของประเทศไทยออกไป ก่อนที่ทางกลุ่มฯ จะเข้าไปยังศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนรัฐบาล เพื่อพูดคุยเจรจากับเจ้าหน้าที่ต่อไป

ขอบคุณภาพทั้งหมดจากทวิตเตอร์ @prachatai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo