Politics

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกวันเดียวพุ่งเฉียด 3 แสนคน ชี้ไทยวันนี้เลข 2 หลัก!!

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด ทั่วโลกวันเดียวพุ่งเฉียด 3 แสนคน “หมอธีระ” เผยของไทยวันนี้เป็นเลข 2 หลัก ทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ และตรวจพบเชื้อระหว่างกักตัวในวันที่ 11 – 12

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด โดยระบุว่า มีเนื้อหาดังนี้ วันนี้สองหลักนะครับ… ทุกคนล้วนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หลายคนตรวจเจอตอนอยู่ระหว่างกักตัวในวันที่ 11 – 12 มีจากหลายประเทศ ทั้งอเมริกา ซูดาน ปากีสถาน เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ ขอให้ทุกคนปลอดภัย หายไวไวครับ

ส่วนภาพรวมทั่วโลก… ติดเชื้อขาขึ้น 24 กรกฎาคม 2563 วันเดียวติดเพิ่มไปเกือบสามแสนคน…สูงกว่าช่วงมีนาคมถึง 10 เท่า
เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 296,664 คน รวมแล้ว 15,619,081 คน การเพิ่มแบบบ้าคลั่งเช่นนี้จะทำให้เพิ่ม 1 ล้านคนภายใน 3 วันนิดๆ เท่านั้น

อเมริกา ติดเพิ่มทำลายสถิติ 79,527 คน รวมแล้ว 4,164,322 คน ที่น่าห่วงคือจำนวนการตายที่เกินพันคนต่อวัน แค่เมื่อวานวันเดียว 1,289 คน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด

ตัวเลขนี้มีความหมาย… อาจเป็นสัญญาณที่บ่งถึงขีดจำกัด ของระบบสุขภาพที่จะรองรับ… และช่วยเตือนประเทศอื่นๆ เช่นกันว่า อัตราการตาย ที่บางคนบอกว่าน้อยๆ นั้น เพราะจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม ในรพ.ของประเทศ ยังไม่ถึงจุดวิกฤตินั่นเอง โรคระบาดอย่าง COVID-19 นั้นแพร่ได้เร็ว คุมได้ลำบาก แถมแพร่ได้ตั้งแต่ช่วงที่คนติดเชื้อยังไม่มีอาการ คงต้องระวังให้ดี

นึกถึงบ้านเรา เห็นข่าวแพลมออกมาว่า จะยอมรับได้หากให้คนติดเชื้อ 30 – 50 คนต่อวัน ถือเป็นความคิดที่ตั้งบนความประมาท และประเมินไวรัสตัวนี้ต่ำเกินไป ระวังให้ดีแล้วกัน

บราซิล ติดเพิ่มเยอะมากเช่นกัน 59,961 คน รวมแล้ว 2,287,475 คน

อินเดีย ติดเพิ่มถึง 48,446 คน รวมแล้ว 1,288,130 คน

รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,848 คน รวมแล้ว 797,038 คน

กลุ่มประเทศยุโรปก็ติดเพิ่มกันหนักหน่วงขึ้น หลายประเทศยึดหลักพัน ถึงหลายพันกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝรั่งเศส และสเปน ที่อาจบ่งถึงระลอกใหม่ที่รุนแรงขึ้น

ส่วนอิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ก็หลักพัน และ เพิ่มมากกว่าวันก่อนๆ ในขณะที่ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เพิ่มกันทีละหลายร้อยต่อวัน จีน เกาหลีใต้ เกาะหลักสิบ โดยมีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นเช่นกัน

…สรุปว่า ข้อมูลวันนี้ ทั่วโลกพร้อมใจกันเป็นขาขึ้น…

ถ้าให้บอกกับทางรัฐ ท่านนายกรัฐมนตรี ครม. ศบค. และ สมช. สักประโยคหนึ่งจะบอกอะไรดี? หากเป็นผม… ผมจะขอเรียนกระซิบบอกท่านว่า

“ถ้าดูสถานการณ์ตอนนี้ และ หากจะปลดล็อคระยะที่ 6 ตามที่แจ้งมาวันก่อน ผมคิดว่า สิ่งที่จำเป็นมากในสังคมไทยตอนนี้ คือ การสร้างระบบบริการ ตรวจคัดกรองโรคในพื้นที่ชุมชน สำหรับประชาชนชาวไทย ให้มีจำนวนเพียงพอทุกจังหวัด และเข้าถึงได้ง่าย”

ความเสี่ยงตอนนี้สูงมากๆ จากปัจจัยการเมือง การชุมนุมในประเทศ และ จากการอนุญาต ให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามา

ไม่ทำระบบที่เรียนเสนอมาข้างต้นให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ จะจัดการลำบากมาก

สำหรับคนไทย… ยังเน้นย้ำคำแนะนำเดิม เตือนกันให้เบื่อไปข้างนึง แต่อยากขอให้พวกเรา มีสติเสมอในการดำเนินชีวิตประจำวัน

#ใส่หน้ากากเสมอ #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่นๆหนึ่งเมตร #พูดน้อยลงเลี่ยงการตะโกน #พบปะคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร #คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายให้รีบไปตรวจรักษา

ผมคิดว่า…ใกล้มากแล้วครับ…แต่ถ้าเราไม่ประมาท เราจะยันมันไว้ให้ไม่วิกฤติได้ ขึ้นอยู่กับมือพวกเราทุกคน

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK