Politics

‘บิ๊กป้อม’ เคือง! ย้อนสื่อรู้ได้อย่างไรว่าโผ ‘ครม.’ พลิก

“บิ๊กป้อม” เคือง! ย้อนสื่อรู้ได้อย่างไรว่าโผ “ครม.” พลิก ปัดตอบการดูแลความเคลื่อนไหว “แฟลชม็อบ” นักศึกษา ที่นัดรวมตัวกันหลายจุดทั่วประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบข้อถามกรณีรายงานล่าสุดรายชื่อปรับคณะรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามที่พรรคพลังประชารัฐเสนอ จะต้องทำความเข้าใจในพรรคหรือไม่ ว่า “รู้ได้อย่างไรว่าโผพลิก” จากนั้น เดินขึ้นตึกบัญชาการ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงมาตรการของฝ่ายความมั่นคงที่จะดูแลความเคลื่อนไหวของแฟลชม็อบนักศึกษา ที่นัดรวมตัวกันหลายจุดทั่วประเทศ

ประวิตร ยืน237631

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีรายงานความคืบหน้าการปรับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แทนตำแหน่งที่ว่าง 6 ตำแหน่ง ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

ขณะที่การประชุมพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ได้เสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีโควตาพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา จำนวน 5 คน ประกอบด้วย

1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

2. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

3. นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

4. นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

5. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี ได้จัดทำโผครม. เสร็จแล้ว โดยไม่ได้รอรายชื่อจากที่พรรคพลังประชารัฐส่งไป ในส่วนของกระทรวงพลังงาน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแทน โดยไม่ได้ยึดโควตาของพรรคพลังประชารัฐที่เสนอไป ขณะเดียวกัน การเลือกนายสุพัฒนพงษ์ เพื่อลดกระแสต่อต้าน นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร จากพรรคพลังประชารัฐ

นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. ส่วน นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเหมือนเดิม ส่วน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการคัดเลือก ส่วนกระทรวงแรงงานยังเป็นโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo