Politics

‘ณัฏฐพล’ นั่งควบรัฐมนตรี 2 กระทรวง ย้ำไม่ยุ่งตั้งซี11 อว.

ครม.ตั้ง”ณัฏฐพล”นั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอว. ย้ำไม่ยุ่งโยกย้ายซี 11 เตรียมตั้งคนในนั่งปลัดศธ. แทนคนที่เกษียณ  

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งตน รักษาราชการแทนตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) อีกตำแหน่ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ย้ำอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นการรักษาการในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่น่าจะเกินเดือนสิงหาคม ดังนั้นตนคงไม่เข้าไปยุ่งกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง

โดยปีนี้ นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัด อว.จะเกษียณอายุราชการ 1 ตำแหน่ง แต่จะเร่งรัดให้รีบทำตามในระบบของบประมาณ ซึ่งมีอยู่หลายส่วน  ทางสำนักงบประมาณเองมีกรอบเวลาให้แต่ละกระทรวงนำเสนอปรับเพิ่มงบประมาณ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากไม่มีใครผลักดันก็จะพลาดโอกาสได้ อว.เป็นกระทรวงที่สำคัญ ที่ดูแลเรื่องปัญหาการว่างงานของบัณฑิต คงต้องมาดูว่าจะจัดสรรงบประมาณ หรือจะเพิ่มทักษะให้กับเด็กเหล่านี้อย่างไร

ณัฏฐพล21

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของ ศธ. นั้น ปีนี้มีข้าราชการระดับ 11 เกษียณอายุราชการ 2 คน คือนายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดศธ. และนายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา เบื้องต้นจะพิจารณาจากคนใน เพราะเห็นความรู้คสามสามารถในการทำงาน ยังสามารถขับเคลื่อนงานเปลี่ยนไปจากผีที่ผ่านมาได้  ดังนั้นผู้ที่จะมารับตำแหน่ง ต้องเป็นบุคลากรที่สามารถ สร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้นใน ศธ.  เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการขับเคลื่อน ศธ.เป็นองคาพยพที่ค่อนข้างใหญ่ มีความเชื่อมต่อกับหลายส่วน

“ตำแหน่งปลัด ศธ.มีหลายคนในใจ ที่มีโอกาส มีความสามารถ แต่ก็ต้องดูรายละเอียดจริงๆ ว่าการทำงานในอีก 1 ปี จากนี้ ใครจะตอบโจทย์ขับเคลื่อน ศธ.ได้ ผมเองคงไม่ดูคนนอก  ผมดูแนวทางการทำงาน มีโอกาสได้สัมผัสทั้งเป็นทางการ และไม่เป็นทางการอยู่แล้ว เจ้าตัวอาจไม่ทราบว่า ผมดูอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการงาน และแนวคิด ที่จะทำให้การศึกษาขับเคลื่อนไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนผม ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ กอศ.เป็นนโยบายหลักของ ศธ.ที่จะต้องขับเคลื่อนอาชีวะจริงจัง คงต้องใช้เวลา และน่าจะเป็นตำแหน่งสุดท้ายที่ตัดสินใจ” นายณัฏฐพล กล่าว

อ่านข่าวเิพ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight