Politics

‘นายกฯ’ เร่งมือปรับ ครม. ล่าสุดรายชื่อลงตัวแล้ว กำลังตรวจคุณสมบัติ

“นายกฯ” รับปาก “ปรับ ครม.” ด่วนจี๋! แง้มรายชื่อลงตัวแล้ว กำลังเร่งตรวจคุณสมบัติ ยันเคลียร์ใจกับ “บิ๊กป้อม” เรียบร้อย เชื่อไร้ปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 ก.ค. 63) ว่า วันนี้ก็เป็นการประชุม ครม. อีกครั้งหนึ่ง ก็มีหลายเรื่องที่มีการขออนุมัติเข้ามา เสนอมาพิจารณา

รัฐบาลก็หารือกันอย่างรอบคอบในทุกมิติ ในทุกประเด็น และได้ขอความร่วมมือ ครม. รัฐมนตรีทุกท่าน ได้เข้าใจการทำงานของเรา ในสถานการณืพิเศษช่วงนี้ มีหลายอย่างที่เข้ามาในช่วงเวลานี้

สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องรักษาความมีเสถียรภาพไว้ให้ได้ ของประเทศ ของรัฐบาล ของใครก็แล้วแต่ เพราะทุกคนก็คือประเทศไทย ทุกคนก็หวังดี ผมก็เข้าใจถึงความหวังดีของทุกท่าน ที่อยากให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า เพราะฉะนั้นผมไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร เพียงแต่ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนและดำเนินการให้เหมาะสมถูกต้องตามช่องทางที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ปรับ ครม. นายกฯ

สำหรับประเด็นเรื่องการเมืองเกี่ยวกับการปรับ ครม. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะเร่ง ปรับ ครม. ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อมีผู้ตอบรับแล้ว จากนั้นเสนอโปรดเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ฯ

ในการปรับ ครม. ครั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นแกนนำรัฐบาล

“อันนี้ก็เป็นเรื่องของขั้นตอน ก็ขอให้สบายใจได้ว่า ก็จะเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในเรื่องความขัดแย้งต่างๆ คิดว่าไม่มี ผมคุยกับท่านรองนายกฯ ไปแล้ว เราไม่ได้พูดถึงโควตาของใครๆ ผมจัดสรรให้เหมาะสมก็แล้วกัน ผมขอบคุณพรรคพลังประชารัฐทุกคนด้วย ทุกคนก็มีสิทธิ์จะพูด แต่คนตัดสินใจคือผม โดยการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมก็คิดว่ามีความเห็นชอบด้วยกันอยู่แล้วท้ายที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ปรับ ครม.
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

เมื่อถามว่า โผ ครม. ใหม่มีชื่อ นายบรรสาน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครเสนอ ก็พูดกันไปกันมา ผมจำได้ว่าท่านเป็นรองเลขาฯ อยู่ไม่ใช่หรือ”

เมื่อถามว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ จะยังทำหน้าที่ต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ยังไม่รู้ คอยผมประกาศสิ”

เมื่อถามว่า แสดงว่าขณะนี้รายชื่อ ปรับ ครม. ใหม่เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็คงงั้น ก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่จะเข้ามาต้องกรอกคุณสมบัติ รับรองตัวเอง เร่งเคลียร์ เรื่องคนคงไม่มีปัญหาหรอกมั้ง”

เมื่อถามว่ารายชื่อทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงเป็นไปตามนั้น

เมื่อถามว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังยืนยันอยากจะอยู่ในตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้เหมือนกัน ใครอยากได้ ก็พูดกันมาตลอดว่านายกฯ เป็นผู้ตัดสินใจไม่ใช่หรือ จะได้ไม่ได้ก็ไม่รู้ก็แล้วแต่นายกฯเป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มีชื่อ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในโผหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวก็รู้เอง”

สภา5

สำหรับกรณีที่การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ล่มนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้เกี่ยวข้องในพรรคการเมืองและทุกฝ่าย ต้องไปหาสาเหตุของปัญหาและวิธีการแก้ไขว่า ปัญหาเกิดขึ้นจากตรงไหน อย่างไร เพื่อหาทางออกร่วมกันให้ได้

ถ้าไม่พูดคุยกัน ก็ตกลงกันไม่ได้ ก็มีปัญหาอยู่อย่างนี้ เดินหน้าประเทศไปไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาเรื่องการจัดงบประมาณปีงบประมาณ 2564 ที่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะสภาผู้แทนราษฎรมีสมัยเปิดปิด ต้องระวังตรงนี้ด้วย ขอให้เร่งดำเนินการ อย่าให้เกิดความขัดแย้งก็แล้วกัน จะได้พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ได้

ปรับ ครม. ประสาร_ทศพร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ปฏิเสธการเข้าร่วมรัฐบาล “ประยุทธ์ 2/2” ในการ ปรับ ครม. ครั้งนี้

โดย พล.อ.จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ครอบครัวของนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ไม่อนุญาต

ด้านนายทศพร ศิริสัมพันธ์  กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขณะนี้ตนยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นเลขาธิการสภาพัฒน์ตามปกติ แต่เมื่อเกษียณอายุราชการแล้ว ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยและสนับสนุนงานเบื้องหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ตามที่ได้รับมอบหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo