Politics

ขาโจ๋อ่านไว้!! ‘โฆษกกทม.’ แจงชัดตีกันในโรงพยาบาลเจอโทษอะไรบ้าง

ตีกันในโรงพยาบาล เจอโทษอะไรบ้าง “โฆษกกทม.” มีคำตอบ ด้าน “รองโฆษก ตร.” แจงมีผู้ต้องหา 13 คนอยู่ระหว่างสอบสวน ขยายผลและพิสูจน์ทราบผู้ก่อเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นก่อเหตุ ตีกันในโรงพยาบาล และทำร้ายร่างกายกันภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและทรัพย์สินของทาง รพ. ได้รับความเสียหาย นั้น ล่าสุด ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ความว่า ทะเลาะวิวาทในโรงพยาบาล โดนโทษอะไรบ้าง

ผมได้ดูข่าวการทะเลาะวิวาทกันในโรงพยาบาลเมื่อคืน ก็กังวลว่าหากเกิดขึ้นใน รพ. สังกัด กทม. จะเป็นอย่างไรครับ

เรื่องแบบนี้ผมว่าทุกโรงพยาบาลไม่อยากให้เกิดขึ้นแน่นอน แค่งานหลักๆ ของคุณหมอ และพยาบาลที่ต้องรักษาและดูแลคนป่วยก็หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

ตีกันในโรงพยาบาล

หากเจอเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก บุคลากรทางการแพทย์ ก็ต้องทำงานกันอย่างเสียขวัญ ตกอยู่ในความกลัว กังวล จนอาจจะทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนก่อน

ตรงนี้ ผมขอพูดถึงในส่วนของ กทม. นะครับ โรงพยาบาลในสังกัด กทม. มีมาตรการที่คำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรและผู้มาใช้บริการทุกคน แต่หากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ผู้ก่อเหตุจะต้องได้รับโทษ

  • บุกรุกสถานที่ราชการ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 364 และการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นเวลากลางคืน มีผู้ร่วมกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป และมีการใช้กำลังประทุษร้ายหรือมีการขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายต้องระวางโทษหนักขึ้น ตามมาตรา 365 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำลายทรัพย์สินของรัฐเสียหาย กทม.จะแจ้งความดำเนินคดีฐานทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทรัพย์ที่ใช้หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ มาตรา 360 ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ทำร้ายร่างกายแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ เป็นความตามประมาลกฎหมายอาญามาตรา 391 295 297 ตามความรุนแรงของการทำร้าย ผู้กระทำต้องระวางโทษตามความผิดที่ได้กระทำ *และยังอาจมีข้อหาอื่นตามมาอีกก็ได้นะครับ

ที่ผมออกมาบอกเรื่องนี้ ก็เพื่ออยากให้โรงพยาบาล เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ไม่ว่าโรงพยาบาลสังกัดใดก็ตาม

ตีกันในโรงพยาบาล

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ได้แบ่งออกเป็น 3 คดี

คดีแรก เหตุชุลมุนต่อสู้กัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดภายในซอยโรงเหล็ก มีผู้ต้องหา 13 คน (สามารถพิสูจน์ทราบตัวได้แล้ว 2 คน ได้แก่ ผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ) โดยยังอยู่ระหว่างสอบสวน ขยายผลและพิสูจน์ทราบผู้ก่อเหตุที่เกี่ยวข้องรายอื่นๆ

คดีที่สอง เหตุร่วมกันบุกรุก รพ.วิภารามชัยปราการ และ ทำร้ายร่างกายบุคลากรทางการแพทย์ มีผู้ต้องหา 2 คน (สามารถพิสูจน์ทราบผู้ต้องหาที่ก่อเหตุทั้ง 2 คนได้แล้ว)

คดีที่สาม เหตุร่วมกันบุกรุก รพ.เมืองสมุทรปู่เจ้าสมิงพราย, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์และร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแก่กายและจิตใจ มีผู้ต้องหา 15 คน (สามารถพิสูจน์ทราบและควบคุมตัวได้แล้ว 11 คน โดยพนักงานสอบสวน จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป)

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เร่งติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด โดยกำชับ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพล ผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ให้เร่งดำเนินการ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น และความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ ขอประณามการกระทำที่เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนยุติความรุนแรงในสถานพยาบาล เพราะเป็นสิ่งที่ทุกๆคน และสังคมยอมรับไม่ได้ ซึ่งอาจกระทบต่อการทำงาน ของบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่อยู่ระหว่างการช่วยเหลือรักษาผู้ป่วยรายอื่น หรือทำให้ทรัพย์สิน อุปกรณ์ทางการแพทย์ได้รับความเสียหาย แล ะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยหรือประชาชนคนอื่น ที่เข้ามาใช้บริการภายในโรงพยาบาล โดยขอให้ตระหนักว่า สถานพยาบาลต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย สำหรับผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติความรุนแรงใดๆ ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo