Politics

เปิดทางต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าประเทศ รวม ‘กองถ่ายหนัง-แรงงานต่างด้าว’

เปิดทางต่างชาติ 4 กลุ่ม รวม “กองถ่ายหนัง-แรงงานต่างด้าว” เข้าประเทศ ลุ้น! ศบค. ชุดใหญ่เคาะวันพุธนี้ (22 ก.ค. 63)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าว ศบค. ประจำวันนี้ (20 ก.ค. 63) ว่า ในวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2563 ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่จะพิจารณามาตรการคลายล็อกเฟส 6 และการเปิดทางให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ได้แก่

แรงงานต่างด้าว

  • ชาวต่างชาติที่เข้ามาจัดแสดงสินค้าในราชอาณาจักร เพื่อทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมีจำนวนคนไม่มาก และมีขอบเขตพื้นที่ มีวันเวลาชัดเจน
  • ชาวต่างชาติที่เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในราชอาณาจักร จะขออนุญาตเข้ามาในช่วงเวลาหนึ่ง มีกลุ่มคน มีพื้นที่สถานที่ มีตารางกำหนดแผนการ ก็ควบคุมได้
  • แรงงานต่างชาติ หรือ แรงงานต่างด้าว เพราะเราขาดแรงงานในอุตสาหกรรมอาหารและก่อสร้างจำนวนมาก
  • ผู้เข้ามารักษาพยาบาลและศัลยกรรม (Medical Wellness) ที่เข้ามารักษาจนครบ 14 วัน ก็ให้อยู่ต่อ หรือรอนัดหมายของแพทย์อีกสักรอบ

ทั้งนี้ มีมาตรการที่ชัดเจนว่า ชาวต่างชาติต้องอยู่ในสถานที่กักกันของภาครัฐ หรือ โรงพยาบาลที่ใช้ในการกักกัน 14 วัน เพื่อให้เกิดความแน่ใจ

นพ.ทวีศิลป์

ส่วนจะเปิดให้คนไทยกลับประเทศมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีนักศึกษาที่เรียนจบในต่างประเทศรอเดินทางกลับจำนวนมาก มีโอกาสเพิ่มโควตาหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เราพยายามทำเต็มที่ ก่อนหน้านั้นประมาณ 200 ราย และเพิ่มมาเป็น 300 400 500 และ 600 ราย ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรคนต่อวันจำนวนมาก ตอนนี้วันละ 600 คนก็เต็มศักยภาพอยู่

การกลับมาก็ขอให้เต็มศักยภาพก่อน แล้วค่อยเพิ่มอีกได้หรือไม่ บางคนที่ไปต่างประเทศได้ มีศักยภาพสูง จะกลับเข้ามาด้วยการกักตัวแบบเป็นทางเลือก โดยจ่ายเงินเอง หากอยากกลับมาเร็วก็ติดต่อสถานทูต และพยายามประสานลงทะเบียนเอาไว้ และบอกว่าจะกลับมาอยู่ในที่อะไรแบบไหน เราจะจัดการบริการในพื้นที่ในประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีผู้อยู่อาศัยในคอนโดไม่อยากให้ชาวต่างชาติมาอยู่ร่วมคอนโด และเรียกร้องนิติบุคคลหาทางป้องกัน ซึ่งคอนโดจะทราบได้อย่างไรว่าผ่านการกักตัว 14 วันแล้วจริงๆ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จะมีปรากฏการณ์คล้ายอย่างนี้ คือ มีความรู้สึกกัวลใจ หรือคำมากกว่านี้คือการรังเกียจขึ้นมา ซึ่งไม่อยากให้มีภาพเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ด้านการทูตหลายท่านอยู่ในไทยมานาน และไม่ได้กลับบ้าน ใช้ที่พำนักเป็นคอนโดเหมือนบ้าน ถ้ารับทราบก็ขอให้สบายใจ ก็เหมือนคนไทยที่อยู่ที่นี่มานาน ก็จะมีบางคนที่เข้ามาใหม่ๆ ตอนนี้ไม่มีเข้ามาที่คอนโดแล้ว

เราขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศหารือกับสถานทูต โดยขอให้ไปอยู่สถานที่กักกันของรัฐ คือ ไม่ใช่คอนโดอีกแล้ว ก็ต้องมาอยู่ในที่ที่รัฐจัดให้และจ่ายเงินเอง แต่เมื่ออยู่ครบ 14 วัน ก็เหมือนกลุ่มผีน้อย แรงงานจากเกาหลีใต้ครบ 14 วันก็กลับบ้านเหมือนปกติ ถ้านักการทูตอยู่ครบ 14 วัน ก็ไปอยู่คอนโดได้เหมือนเดิม ก็เหมือนปราศจากเชื้อ มั่นใจได้เหมือนคนไทยที่กลับมาและพักในพื้นที่กักตัว

TH UpDate02 3

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 52 ปี อาชีพ ช่างไฟฟ้า เดินทางกลับมาจากสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 เข้าพักในสถานที่เฝ้าระวัง ที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) ที่กรุงเทพมหานคร ตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผลตรวจพบเชื้อ แต่ไม่มีอาการป่วย

ยอดผู้ป่วยสะสมล่าสุดที่ 3,250 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่เท่าเดิมที่ 58 ราย ไม่มีผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม รวมยอดผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านได้แล้วที่ 3,096 ราย โดยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 96  คน

20JUL WorldTop10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (19 ก.ค. 63) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 65,279 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดวันนี้ 3,898,550 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 143,289 ราย  เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 412 ราย

ขณะที่ บราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รายงานยอดสะสม ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดวันนี้ ล่าสุดที่ 2,099,896 คน เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 24,650 คน โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 79,533 ราย เพิ่มขึ้น 716 ราย

ส่วน อินเดีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 40,243 คน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ทั้งยังครั้งแรก นับแต่ที่เจอผู้ติดเชื้อในประเทศ ที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเกิน 40,000 คน

ตัวเลขดังกล่าว ทำให้อินเดีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 1,118,107 คน โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 27,503 ราย เพิ่มขึ้น 675 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo