Politics

‘สุวัจน์’ ชู 3 เหตุผล เสียสละเก้าอี้ ให้ ‘เทวัญ’ ลาออก เปิดทางปรับครม. รวดเร็ว

ชาติพัฒนา ชูธง เสียสละ  พร้อม 3 เหตุหลัก  ให้ ‘เทวัญ’ ลาออก เปิดทางนายกรัฐมนตรี ปรับครม. อย่างเป็นเอกภาพ และรวดเร็ว  หวังครม.ใหม่ ช่วยกอบกู้เศรษฐกิจประเทศ หลังเกิดวิกฤติโควิด 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงเรื่องที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า เป็นผลมาจากมติของพรรค เพื่อเปิดทางให้นายกรัฐมนตรี สามารถปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ด้วยความเรียบร้อย และเพื่อให้การเมืองมีเสถียรภาพ

“ผมเชื่อว่า การลาออกของนายเทวัญ จะไม่มีอะไรกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะวันนี้ เรายังคงสนับสนุนรัฐบาล และนายกฯ เพื่อให้การทำงานต่างๆ สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ และได้มีการเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว”

109783594 3103868093025992 1861209555669151289 n

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้หารือกัน และเชื่อว่าแนวทางทางการเมืองที่สำคัญ 3 แนวทางจากนี้ไป ที่จะทำให้ประเทศฝ่าวิกฤติไปได้ คือ

  1. การเมืองต้องนิ่ง มีเอกภาพไม่มีความแตกแยก
  2. ต้องได้คนดี คนเก่ง คนที่เข้าใจปัญหาของประเทศ เสียสละเข้ามาร่วมรัฐบาล
  3. รัฐบาลต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน

การเสียสละของพรรคชาติพัฒนาในครั้งนี้ เพราะเห็นว่าบ้านเมืองมีปัญหา และทางพรรคไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งแต่อย่างใด ซึ่งตั้งแต่ร่วมรัฐบาลมา ก็ไม่ได้มีเงื่อนไข ถึงแม้จะมี 3 เสียง และวันนี้ได้เพิ่มมาอีก 1 เสียงเป็น 4 เสียง แต่ก็ยินดีที่จะเสียสละ เพื่อเปิดทางให้นายกรัฐมนตรี ปรับครม. ได้อย่างเรียบร้อย และรวดเร็ว

นายสุวัจน์ บอกด้วยว่า ตนเข้าใจดีว่า เก้าอี้มีน้อย ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่ทุกคนอยากมีตำแหน่ง แต่พรรคชาติพัฒนาต้องการแสดงสปิริต ให้นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ตัดสินใจไปเลย ไม่ต้องมากังวลกับชาติพัฒนา

ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  ยืนยันว่า เรื่องนี้ ได้แจ้งกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่า พรรคชาติพัฒนา จะใช้แนวทางนี้ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ จึงเสียสละด้วยการลาออก ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ฝากขอบคุณมา และเข้าใจในการตัดสินใจของพรรคชาติพัฒนาในครั้งนี้

ส่วนเรื่องที่ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป พรรคชาติพัฒนาจะไม่ขอโควต้ารัฐมนตรีแล้วหรือไม่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ พรรคไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง หรือไปเรียกร้องอะไรทั้งสิ้น แค่อยากให้นายกรัฐมนตรี ปรับครม. ได้ด้วยความเรียบร้อย และไม่ได้คาดหวังใดๆ ขอให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจได้เลย ไม่ต้องห่วงพรรคชาติพัฒนา

ทางพรรคยินดีเสียสละเปิดเก้าอี้ของพรรคให้ แล้วแต่นายกฯ จะไปพิจารณา และยังเป็นการเปิดโอกาสให้นายกฯ ทาบทามคนดีเข้ามา ซึ่งขณะนี้ ก็ทราบว่า มีการทาบทามหลายคน แต่หลายคนยังไม่ได้ตอบตกลงที่จะเข้ามา ความจริงประเทศไทย ก็มีคนเก่งมีความสามารถหลายคน ก็อยากให้เสียสละเข้ามาช่วยกัน

“ผมอยู่การเมืองมา 30 กว่าปี ยอมรับว่าวิกฤติครั้งนี้หนักที่สุด เราเคยเจอต้มยำกุ้งปี 2540 ก็ยังไม่มีอะไรมาก หรือเจอสึนามิที่ภูเก็ตเมื่อปี 2547 หรือแม้แต่โรคซาร์ส หรือโรคไข้หวัดนก ก็ยังไม่หนักมากเช่นนี้ และเรายังผ่านมาได้ แต่ครั้งนี้หนักจริง ๆ โดยเฉพาะตัวเลขทางเศรษฐกิจ ที่คาดว่าประเทศไทยจะต้องติดลบ 10 ซึ่งถือว่าต่ำมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าอย่างน้อย 4 ปี เศรษฐกิจจึงจะกลับมาเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นในช่วง 4 ปีนี้ เป็นช่วงที่เราต้องรอคอย และทำเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ผมเชื่อว่าประชาชนฝากความหวังไว้กับการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ว่าเราจะได้ดรีมทีม ได้ทีมเศรษฐกิจที่ดีที่สุด เข้ามาแก้ไขปัญหา”

เมื่อถามว่า ในฐานะเซียนการเมือง การที่นายกรัฐมนตรีใช้กลไกทางการเมืองมาปรับคณะรัฐมนตรี มองว่าอายุรัฐบาลในอนาคต จะสั้นหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า โดยเสียงของรัฐบาล 270 กว่าเสียง ขณะที่รัฐบาล 200 เสียง ซึ่งการปรับคณะรัฐมนตรีขณะนี้ ถ้าทำได้โดยความร่วมมือ ไม่แตกแยก ก็จะเห็นว่าเสถียรภาพในรัฐสภาไม่มีปัญหา และถ้ารัฐบาลทำงานดี สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ ก็เชื่อว่า อายุของรัฐบาลก็จะยืนยาว

ทางด้าน นายเทวัญ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนา นำเข้าร่วมรัฐบาล และได้มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคชาติพัฒนาคุยกันแล้วว่า เนื่องจากวิกฤติหลายอย่าง จึงเห็นควรที่จะออกมาเพื่อเปิดทางให้นายกรัฐมนตรี ปรับครม. ได้อย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo