Politics

‘ไพบูลย์’กร้าว!! ขวางคนนอก ประกาศดัน ‘สุริยะ’ นั่งพลังงาน

“ไพบูลย์”ย้ำกระทรวงพลังงาน ต้องเป็นโควตาพรรคพปชร. ประกาศกร้าวในฐานะกรรมการบริหารพรรค ดัน”สุริยะ”นั่งรมว.พลังงาน ระบุ “ไพรินทร์” ไม่เหมาะอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนเหตุเคยเป็นผู้บริหารปตท.มาก่อน ปัจจุบันยังนั่งประธานบอร์ดGPSC  

การจัดสรรคโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีในการปรับคณะรัฐมนตรี เร็วๆนี้ อาจจะยังไม่ลงตัวในหลายตำแหน่งโดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ยังเกลี่ยนกันไม่เสร็จ เพราะมีหลายกลุ่มหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโควตาของนายกรัฐมนตรีและโควตาในส่วนของพรรคเอง ในส่วนของพรรคจะมีการประชุมพิจารณาพรุุ่งนี้ (21ก.ค.)

ล่าสุดนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ด้านเศรษฐกิจของพรรค โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ที่มีข่าวว่าจะทาบทาม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นแทน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเสนอคนนอก ไม่ได้เป็น ส.ส.ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่

ไพบูลย์5

“กระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ตามสัดส่วนที่จัดสรรไว้แล้ว หากจะเป็นคนนอกต้องถามที่ประชุมใหญ่ของพรรค ดังนั้นชื่อ นายไพรินทร์ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากเคยเป็นผู้บริหารปตท. แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ต้องกำกับดูแลปตท. จะตอบคำถามสังคมอย่างไร” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่าตนในฐานะที่เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นส.ส.ของพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพราะนายสุริยะ มีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจ มีความรู้ความสามารถ แต่การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี จะพิจารณา เพียงแต่อยากพูดตรงๆ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐ มีส.ส.ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่น

“กระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้  ถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควตานายกรัฐมนตรี ดังนั้นต้องเรียกร้องให้ทบทวนกระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย  กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมา ทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว” นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับนายไพรินทร์ จากข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นใหญ่ และยังดำรงตำแหน่ง นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี  ตั้งอยู่ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง และประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกำเนิดวิทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight