Politics

ปรับครม.! ‘บิ๊กป้อม’ ประชุมพปชร. เคาะชื่อรัฐมนตรีโควตาพรรควันนี้

พลังประชารัฐปรับครม. ไม่ง่าย!! พปชร.ประชุมวันนี้ เคาะชื่อรัฐมนตรีโควตาพรรค ดัน “สุริยะ” นั่งพลังงาน “อนุชา-สุชาติ” จ่อเสียบรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ขณะ”นฤมล”มีลุ้นนั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หลัง”เทวัญ”ไขก๊อก

พลังประชารัฐปรับครม.ความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาจจะยังเป็นเรื่องที่ยังไม่ลงตัวขณะนี้ แต่แหล่งข่าวจาก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันนี้ ( 21 ก.ค.) ช่วงบ่ายพรรคพลังประชารัฐ จะมีการประชุมส.ส.ของพรรค  วาระสำคัญจะมีการพิจารณาบุคคล ที่มีความเหมาะสม ที่จะเข้าไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีกำลังจะมีการปรับครม.เร็วๆนี้

โดยตำแหน่งที่ว่างลงตอนนี้ประกอบด้วย 1. รองนายกรัฐมนตรี 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 4. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) 5. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เพิ่งยื่นลาออกไปวานนี้ (20ก.ค.)

พลังประชารัฐปรับครม.

พลังประชารัฐปรับครม.ยังวุ่นหนัก!

การปรับครม.ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้ได้แบ่งโควตาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นโควตาของนายกรัฐมนตรี โดยเน้นส่วนที่เป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจ  และโควตาส่วนของพรรค การประชุมพรรคพลังประชารัฐวันนี้ จะมีการพิจารณาบุคคลที่จะเข้าไปนั่ง ในตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนโควตาของพรรค โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ขอให้เป็นโควตาของพรรค คาดว่าจะมีการเสนอให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทน แม้ก่อนหน้านี้จะมีชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร เข้ามาก็ตาม แต่ทางพรรคเห็นว่านายไพรินทร์ เป็นคนนอกทางพรรคไม่สามารถให้โควตาส่วนนี้ได้

พร้อมกันนี้ คาดว่าจะมีการเสนอให้ นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี  เดิมทีให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่ไม่สามารถเจรจาแลกกลับคืนจากพรรครวมพลังประชาชาติ (รปช.) ได้ อาจจะมีการเสนอให้นายสุชาติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษาฯ แทน ส่วน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเหรัญญิกพรรค เช่นเดียวกันคาดว่าจะมีการเสนอให้เป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แหล่งข่าว กล่าวว่าในตำแหน่งดังกล่าว น่าจะมีการหาข้อสรุปได้ในการประชุมส.ส.ของพรรควันนี้ “เมื่อพรรคมีมติเห็นชอบเสนอให้ใครไปนั่งกระทรวงไหน ถือเป็นที่สิ้นสุด เพราะการพิจารณาครั้งนี้ถือว่าเป็นการใช้มติพรรค ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่ง เมื่อเป็นมติพรรคแล้วทุกคนก็ต้องยอมรับ ที่สำคัญเป็นการลดกระแสและแรงกดดันที่จะเกิดขึ้นภายในพรรค” แหล่งข่าวกล่าวและว่าเมื่อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว จะมีความคิดเห็นอย่างไรเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

 

พลังประชารัฐปรับครม.

ส่วนกระทรวงการคลัง เป็นที่แน่นอนแล้วว่า นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ คาดว่าจะเป็น นายบรรสาน บุนนาครองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง  อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

ห่วงสุญญากาศการบริหารบ้านเมือง  

การปรับครม.ครั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปๆเร็วๆนี้ เพราะหากปล่อยไว้นาน อาจจะสร้างปัญหาต่อการบริหารบ้านเมือง เนื่องจากขณะนี้มีรัฐมนตรีเริ่มลาออก จากตำแหน่งไปแล้วอย่างน้อย 6 คนแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (21ก.ค.) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ก็จะเข้ายื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ต่อเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปรับครม. ถือเป็นรายล่าสุด หลังจากที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว
โดยก่อนหน้านี้ กลุ่ม 4 กุมาร  ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว เช่นเดียวกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี
ดังนั้นหากปล่อยไว้ยืดเยื้อยิ่งสร้างปัญหาหนัก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเผชิญอย่างหนัก ที่สำคัญขณะนี้เริ่มหมดมาตรการ ช่วยเหลือของรัฐประชาชนจะยิ่งเดือดร้อนหนัก แต่หากรัฐบาลปล่อยให้มีปัญหาการปรับครม. ก็จะยิ่งเป็นปัญหาหนักกับประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีภาระอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพิจารณางบประมาณปี 2564 ปัญหาการชุมนุมประท้วงของนักศึกษาที่กำลังกลายเป็นดาวกระจายในพื้นที่ต่างๆเวลานี้ ทุกสิ่งอย่างกำลังกลายเป็นภาระหนักของรัฐบาล หากยังยิ่งยืดเยื้อต่อการจัดตั้งครม. ก็จะสร้างปัญหาบ้านเมือง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight