Politics

โควิดทั่วโลกระบาดหนัก! ‘หมอธีระ’ ชี้อีก 2 วันยอดผู้ติดเชื้อแตะ 15 ล้านคน

โควิด ทั่วโลก ระบาดหนัก! “หมอธีระ” ชี้อีก 2 วันยอดผู้ติดเชื้อแตะ 15 ล้านคน ชี้โจทย์หลักของ “นายกรัฐมนตรี-ศบค.-สมช.” วันนี้ต้องหยุดยั้งการชุมนุม ย้ำ! Travel Bubble คือหายนะ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์ โควิด ทั่วโลก วันที่ 20 กรกฎาคม 2563 โดยระบุข้อความว่า อีก 2 วันจะแตะ 15 ล้านคน ล่าสุดทั่วโลกติดเชื้อเพิ่มอีก 226,781 คน รวมแล้ว 14,602,504 คน

โควิด ทั่วโลก

  • อเมริกา เพิ่มถึง 61,124 คน รวมแล้ว 3,887,454 คน คาดว่าจะแตะ 4 ล้านในวันเดียวกับที่ทั่วโลกแตะ 15 ล้าน
  • บราซิล เพิ่มอีก 23,265 คน รวม 2,098,389 คน
  • อินเดีย ตอนนี้รุนแรง ติดเพิ่มอีก 40,243 คน รวม 1,118,107 คน หากเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกราว 4-6 สัปดาห์อาจแซงบราซิลเป็นอันดับสองได้
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,109 คน รวม 771,546 คน
  • เปรู เม็กซิโก อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ยังเกาะกันหลักพัน
  • กลุ่มประเทศยุโรปยังติดกันหลักร้อย เฉกเช่นเดียวกับสิงคโปร์ ออสเตรเลีย
  • ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และจีน ตอนนี้เลขสองหลักครับ

สถานการณ์การบริหารจัดการเพื่อควบคุมปัญหาโรคระบาด COVID-19 ของประเทศไทยนั้น ดำเนินการด้วยดีตลอดมา แต่จุดพลิกผันเกิดจากการกำหนดวิธีปฏิบัติที่มีความแตกต่างกันระหว่างกลุ่มเป้าหมาย และปัญหาจากการประสานงานระหว่างหน่วยงานในระดับพื้นที่ ทำให้ความเชื่อมั่นและศรัทธาในระบบลดลง

และนั่นเป็นโอกาส ที่ทำให้เกิดการช่วงชิงโอกาสทางการเมือง มีกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นมา ทั้งๆ ที่สงครามโรคระบาดยังมีต่อเนื่อง

ทั้งศึกในที่ปลดล็อคกิจการเสี่ยงสูง และศึกนอกที่มีคนต่างชาติทยอยเดินทางเข้ามาตามที่กำหนดไว้ราว 30,000 คน… แค่สองอย่างนี้ก็หนักแล้ว

แต่ที่จะเป็นภาวะคุกคามที่น่ากลัว และจัดการได้ยากคือ “การชุมนุม” หรือ Mass gathering ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะระบาดรุนแรงในหลายประเทศที่มีสถานการณ์เช่นนี้

“การชุมนุม”…มีทั้งเรื่องจำนวนคนที่มาก แออัด ใกล้ชิด อยู่กันเป็นเวลานาน มีการพูดคุยปลุกเร้าตะโกน และมีพฤติกรรมการป้องกันตัวน้อย เช่น ใส่หน้ากากบ้างไม่ใส่บ้าง ยังไม่นับการแชร์สิ่งของที่มีการจับต้องร่วมกัน

ดังนั้น นี่จึงจัดเป็นกิจกรรมที่เสี่ยงสูงที่สุดของศึกในประเทศ…

โควิด ทั่วโลก
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โจทย์หลักของท่านนายกรัฐมนตรี ศบค. และสมช.คือ การหยุดยั้งหรือห้ามการชุมนุมครับ จะด้วยการบังคับใช้กฎหมายหรือวิธีอื่นใดก็แล้วแต่ 

นี่คือเรื่องความเป็นความตายของประชาชนในประเทศ การจัดกิจกรรมเช่นนั้นในท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคที่ไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกันนั้น เป็นการทำให้เกิดความเสี่ยงต่อคนส่วนใหญ่ในสังคม

สิทธิของบุคคลจะพึงมีก็ต่อเมื่อกระทำการโดยไม่ทำให้เกิดภัยอันตรายต่อบุคคลอื่น  จะทำอะไรต้องรู้จักกาละเทศะ

การแสดงออกทำได้หลายทาง รัฐคงต้องขบคิดหาแนวทางที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายเห็นต่างนั้นได้นำส่งข้อมูลและแนวคิดเพื่อการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคม ตามแนวทาง”รวมไทยสร้างชาติ” ให้เป็นผลสำเร็จ

ที่แน่ๆ คือ เลิกเสียทีกับการผลักดันแนวคิดนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศครับ หยุดเอาไว้ก่อนเภิดครับ อดทน อดกลั้น อดออม ยืนบนขาตนเอง และยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่งั้นไม่รอดแน่นอน…

ด้วยรักต่อทุกคน…
ประเทศไทยต้องทำได้…
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
20 กรกฎาคม 2563

รศ.นพ.ธีระ โพสต์ข้อความอีกว่า จีน เกาหลีใต้ มียอดติดเชื้อเพิ่มสองหลัก ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศยุโรป มียอดติดเชื้อเพิ่มสามหลัก รัสเซีย อิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มียอดติดเชื้อเพิ่มสี่หลัก

อเมริกา บราซิล อินเดีย มียอดติดเชื้อเพิ่มห้าหลัก

ตรรกะวิบัติ… พวกที่จะเข็นนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยว “ฉันเชื่อใจเธอ เธอเชื่อใจฉัน เราจะไม่กักกัน”

วางไว้บนหิ้งไปก่อนเถิดครับ ศบค. สมช. และท่านนายกรัฐมนตรี…นี่คือเรื่องที่ปล่อยให้เกิดตอนนี้ไม่ได้เด็ดขาดครับ สถานการณ์อันตรายมากจริงๆ

หากยังไม่คิดจะเลิกฟองสบู่ท่องเที่ยว หายนะแน่นอนครับ จะดื้อด้านกันไปถึงไหน?

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK