Politics

‘กรณ์’ เตือนทีมเศรษฐกิจชุดใหม่เจองานหนัก! ลั่นรีบคิดรีบลงมือทำ

ทีมเศรษฐกิจใหม่ เจองานหนัก! “กรณ์” ชี้ภารกิจหนักหน่วงมาก เพราะประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ชม 4 กุมารเป็นนักการเมืองน้ำดี พร้อมให้คะแนนเต็มร้อย

นาย กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทีมเศรษฐกิจแบบยกชุดว่า ภารกิจของทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดใหม่ ถือว่าหนักหน่วงมาก เพราะประชาชนขณะนี้เดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ดังนั้น นอกจากการแต่งตั้งโดยเร็วแล้ว จะต้องกำหนดทิศทางเพื่อให้ประชาชนมีกำลังใจโดยเร็วด้วย

ดังนั้น จึงอยู่ที่นโยบายว่า ทีมเศรษฐกิจใหม่ เมื่อเข้ามาแล้วจะทำอะไร ก็ขอให้เข้ามาแล้วเป็นบวก สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งพวกเราก็พร้อมที่จะเชียร์

ทีมเศรษฐกิจใหม่

ทั้งนี้ การใช้เงินของรัฐบาลทั้งที่จัดหามา หรือ กู้มา ตรงนี้จะต้องดำเนินการให้ตรงและถูกเป้า จึงถือเป็นโอกาสของทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะเข้ามาทบทวนเพื่อใช้ให้ถูกจุดในการแก้ปัญหา ขณะนี้เวลามีไม่มาก เข้ามาแล้วจะต้องมีจุดยืนที่ประกาศให้ชัดเจนได้เลยว่า จะทำอะไร แล้วลงมือทำเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลชวนพรรคกล้าให้เข้าร่วมเป็นทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะตอบรับหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า เราพร้อมที่จะให้คำแนะนำกับรัฐบาลอยู่แล้ว ซึ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ชุดความคิดสำคัญๆ หลายชุดก็มาจากพรรคกล้า จากนี้ทีมเศรษฐกิจของเราก็ยินดีที่จะนำเสนอความคิดอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ แม้ว่าเราจะไม่มีส.ส.ในสภาฯ ก็ตาม เพราะเราไม่ยึดติดตัวบุคคล ใครที่ได้รับเลือกเข้ามานั้นไม่สำคัญ แต่สำคัญคือตัวนโยบายและการนำไปสู่การปฏิบัติมากกว่า

ทีมเศรษฐกิจใหม่

สำหรับกระแสข่าวกลุ่ม 4 กุมารจะเข้ามาร่วมงานกับพรรคกล้านั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ปกติก็มีการพบปะกันกับอดีตรัฐมนตรีเป็นครั้งคราวอยู่แล้ว โดยช่วงที่ผ่านมา บางครั้งก็ได้มีการให้ข้อเสนอแนะผ่านสื่อบ้าง หรือ หลังไมค์โดยตรงกับตัวรัฐมนตรีบ้าง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทั้ง 4 ท่านลาออกนั้น ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงแนวทางในอนาคตกับทั้ง 4 ท่านเลย แต่สำหรับตนทั้ง 4 ท่านถือเป็นนักการเมืองน้ำดี มีเจตนาและความตั้งใจเพื่อที่จะรับใช้บ้านเมือง วันนี้ไม่ว่าท่านจะลาออกไปแล้ว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเสียใจ

“ทั้ง 4 ท่านทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว แม้ผลที่ออกมาจะไม่ได้เป็นไปตามที่ทุกคนหวัง 100% ก็ตาม แต่สำหรับตนนั้นให้คะแนนทั้ง 4 ท่านเต็มร้อย” นายกรณ์ กล่าว

ทีมเศรษฐกิจใหม่
ภาพจากเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงรายชื่อคนที่นายกรัฐมนตรีติดต่อทาบทามให้เข้าร่วมทีมเศรษฐกิจ ชุดใหม่ เช่น นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย จะสามารถผลักดันนโยบายเศรษฐกิจได้หรือไม่ ว่า รายชื่อของทีมเศรษฐกิจที่ปรากฏออกมา ไม่สำคัญ ตราบใดที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังเป็นคนเดิมอยู่ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยกับการดำเนินการทางเศรษฐกิจ

“ในฐานะที่ผมได้ดูการใช้งบประมาณของประเทศ โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 64 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท ที่กำลังพิจารณากันอยู่ เห็นได้ชัดว่างบประมาณถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชน และไม่สามารถพาประเทศไทยต่อสู้กับโลกาภิวัตน์ได้” นายธนาธร กล่าว

ดังนั้น ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับหัว ก็ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้งบประมาณ ที่จะนำไปสู่การเจริญทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่ถามว่า ยังจำเป็นต้องมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบว่า ฟังนะ ในเมื่อนายกฯ เป็นฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว นายกฯ ก็ต้องดูแลทุกกระทรวง อะไรที่มีรายได้นายกฯ สั่งการได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมาหารือกัน ซึ่งต้องเข้าใจว่า เมื่อก่อนนี้ มันต่างกันที่เศรษฐกิจมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้คุม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มีจากการจัดตั้งเป็นกรณีพิเศษ ท่านก็สามารถจัดการประชุมและสั่งการได้ทุกกระทรวง

แต่วันนี้กระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวง ไปอยู่ในสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมเป็นผู้คุมทั้งหมด ดังนั้นเมื่อนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าผมเก่งเศรษฐศาสตร์ หรือเก่งอะไร แต่ผมต้องการเอาทุกอย่างมาพิจารณา และวิเคราะห์ ศึกษา และปรึกษากับที่ปรึกษา ที่มีหลายภาคส่วนด้วยกัน วันนี้ทั้งหมดเราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จำเป็นต้องเอาคนที่มีความรู้มาเสริมด้วย จะได้เหมาะกับห้วงเวลานี้

เมื่อถามว่า ทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาใหม่ เน้นงานด้านใดเป็นหลัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องฟื้นฟูโดยเร็ว วันนี้การฟื้นฟูงานด้านเศรษฐกิจ บางทีต้องใช้ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคารมาช่วยกัน อีกทั้งสิ่งที่ตนได้ไปรับฟังจากภาคเอกชน และกลุ่มสมาคมต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนและสื่อ

จึงต้องทำทั้งหมดมาประมวลและแจกจ่ายงานให้ทีมเศรษฐกิจว่า จะต้องทำงานอะไรกันบ้าง ดังนั้นคณะทำงานของเราที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะต้องใช้ทั้งคณะทำงานที่ปรึกษาทำงานร่วมกับครม.เศรษฐกิจแล้วไปขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นครม.เศรษฐกิจก็คือทีมของรัฐบาล ทุกอย่างจะได้หลากหลายมากขึ้น

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ พูดเช่นนี้แสดงว่าอาจจะไม่มี รองนายกด้านเศรษฐกิจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แต่มีก็ดี ซึ่งตนก็ดูทั้งหมดอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo