Politics

สบายใจได้! ศบค.เริ่มลบข้อมูลย้อนหลังใน ‘ไทยชนะ’ ทิ้งแล้ว

ศบค. เผยคนไทยใช้ “ไทยชนะ” มาแล้ว 61 วัน มียอดผู้ใช้สะสม 37 ล้านคน สบายใจได้ เตรียมลบข้อมูลย้อนหลังทิ้งถาวรแล้ว

ที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ ด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม และ สื่อสังคมออนไลน์ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 กล่าวถึง ภาพรวมของการใช้งานแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ”

โดย แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เริ่มมีการใช้งานตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 63 รวมแล้ว 61 วัน มีมาตรการผ่อนคลายออกมา  เพื่อให้ประชาชนทำกิจการและ กิจกรรมต่าง ๆ จำนวนผู้ใช้งานสะสม 37,078,364 ราย จำนวนกิจการ ร้านค้า ลงทะเบียนสะสม 274,887 ร้าน

ศบค.

ส่วนผู้ที่เข้าใช้งานผ่านกล้องมือถือ ในการเช็คอิน เช็คเอาท์ อยู่ที่ 52% และผู้ที่ใช้งานผ่านไทยชนะ 79.9% มีประชาชนดาวน์โหลดและใช้แอปพลิเคชัน 767,341 ราย จำนวนยอดรวมผู้เช็คอิน 2,702,404 ราย

จำนวนยอดรวมผู้เช็คเอาท์ 1,917,239 ราย จำนวนผู้เช็คอิน 1,779,316 ราย จำนวนผู้เช็คเอาท์ 1,336,204 ราย จำนวนผู้ตอบแบบประเมิน 976,970 ราย จำนวนผู้ใช้งานประจำวันที่เข้าใช้ระบบ 2,029,988 ราย

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (17 ก.ค.) ได้มีการลบข้อมูลเป็นครั้งแรกของวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นการลบอย่างถาวร หลังจากเก็บข้อมูล 60 วัน รวมถึง ข้อมูลผู้ประเมินร้านค้า ก็ถูกลบทิ้ง ไม่ได้นำข้อมูลนี้มาใช้ ซึ่งวันนี้จะลบข้อมูลของวันที่ 18 พฤษภาคม 63 โดยเมื่อผ่านไป 60 วัน จะทยอยลบข้อมูลไปเรื่อย ๆ

ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ไม่ได้มีการนำข้อมูลของประชาชน ไปทำอย่างอื่น นอกจาก การไปใช้ในระบบไทยชนะอย่างเดียว ส่วนที่มีข้อกล่าวอ้างว่า มีการนำไปใช้อย่างอื่น ส่ง SMS ขอให้ประชาชนสบายใจได้ วันนี้ได้มีการลบข้อมูลหมดแล้ว นอกจากนี้ แนวโน้มกิจการ กิจกรรมในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และตลอดระยะเวลาการใช้งาน ไม่พบว่าเกิดระบบล่ม” นพ.พลวรรธน์ กล่าว

นพ.พลวรรธน์ กล่าวอีกว่า ผลลัพธ์ของแพลตฟอร์มไทยชนะ กรณีอียิปต์ ระยะเวลาการดำเนินการ และแจ้งเตือน จังหวัดระยอง ได้มีการติดตามผู้ที่เดินทาง ไปยังห้างสรรพสินค้าแหลมทอง ห้างเซ็นทรัลระยอง จากแอพพลิเคชัน “ไทยชนะ” โดยมีระบบคัดแยกหมายเลขโทรศัพท์จากไทยชนะ 394 หมายเลข และ ได้มีการส่ง SMS แจ้ง โดยสามารถติดต่อได้ 344 ราย

ทั้งนี้ มีหลายเคสเข้ามาตรวจที่กรุงเทพฯ ผลตรวจทั้งหมด เป็นลบ จากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากมีความกังวลสามารถเข้ามารับการตรวจ พร้อมทั้งขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

อย่างไรก็ตาม นพ.พลวรรธน์ กล่าวว่า ยังคงต้องขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการ ที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก ให้ประชาชนสแกนคิวอาร์โค๊ด ผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ด้วย รวมถึง ขอให้ประชาชน ใช้แอปพลิเคชันนี้ต่อไปเรื่อยๆ การ์ดอย่าตก เพื่อที่หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น จะได้ติดตามตัวและป้องกันได้อย่างทันท่วงที ยืนยันว่า ระบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพ ที่สามารถติดต่อผู้ที่ใช้บริการได้จริง เพื่อแจ้งข้อมูลได้ถึง 97%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo