Politics

โควิดทั่วโลกวันนี้ทะลุ 14 ล้านคนแล้ว ‘หมอธีระ’ ลั่นศึกนี้ยังอีกยาวไกล!

โควิดทั่วโลกวันนี้ ทะลุ 14 ล้านคนแล้ว “หมอธีระ” เตือนคนไทยตั้งการ์ด ลั่นศึกนี้ยังอีกยาวไกล ย้ำ! ไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่ และตายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์ โควิดทั่วโลกวันนี้ โดยระบุข้อความว่า ทั่วโลกทะลุ 14 ล้าน… ณ 18 กรกฎาคม 2563 สถานการณ์ล่าสุดคนติดเชื้อกันเพิ่มขึ้นอีก 246,418 คน ทำให้ยอดรวมเป็น 14,147,061 คน

อัตราการติดเชื้อตอนนี้ 1 ล้านคนในระยะเวลาเกือบ 5 วัน… มีแนวโน้มที่จะเร็วขึ้นเรื่อยๆ ตายเพิ่มเมื่อวานมากกว่าวันก่อนๆ 6,647 คน รวม 597,874 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่มวันเดียว 78,741 คน รวม 3,757,087 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 34,177 คน รวม 2,046,328 คน
  • อินเดีย ทะลุ 1 ล้านคนไปแล้ว โดยติดเพิ่ม 34,820 คน รวมแล้ว 1,040,457 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 6,406 คน รวม 759,203 คน

โควิดทั่วโลกวันนี้

ที่น่าจับตาคือ สเปน มีคนติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า ล่าสุดติดเพิ่ม 1,400 คน รวม 307,355 คน ทั้งที่สัปดาห์ก่อนๆ มีเพียงหลักร้อย แต่เริ่มเห็นหลักพันในสัปดาห์นี้หลายวัน อาจบ่งถึงการระบาดซ้ำที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในยุโรปหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

  • ส่วนอิหร่าน ปากีสถาน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สถานการณ์ไม่ดีขึ้น ติดกันหลักพัน
  • สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส สวีเดน เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ ติดกันเพิ่มหลักร้อยถึงเกือบพัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งออสเตรเลีย และญี่ปุ่น สถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง
  • เกาหลีใต้ มาเลเซีย และจีน ติดกันหลักสิบ

ไทยเราอยู่ในช่วงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ไม่ใช่แค่ระยองและกรุงเทพมหานคร แต่รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ด้วยครับ กรณีทหารอียิปต์และน้องจากซูดาน เท่าที่ดูรายละเอียดแล้วหวังใจว่าจะไม่เกิดการระบาดหากเราตั้งการ์ดกันอย่างพร้อมเพรียง

เกาหลีใต้เค้ามีการรณรงค์โดยใช้หลัก 5 ข้อคือ

1. หากรู้สึกไม่สบาย ให้อยู่บ้าน 3-4 วันเพื่อสังเกตอาการ และไอหรือจามใต้วงแขน
2. อยู่ห่างจากคนอื่น 2 ช่วงแขน
3. ล้างมือ 30 วินาที
4. พยายามหาโอกาสไปในที่โล่ง ระบายอากาศดีๆ วันละ 2 ครั้ง
5. ติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องพบเจอกันตัวเป็นๆ

ส่วนของไทยเรา ไม่เหมือนกับเค้าเสียทีเดียว ยังเน้นย้ำว่า ตอนนี้เราแง้มประตูประเทศ มีคนจากต่างประเทศเข้ามา ตามที่ศบค.ประกาศกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ออกมา

ความเสี่ยงของโรค COVID-19 จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราจึงต้องรักตัวเอง ป้องกันตัวเองและสมาชิกในครอบครัว และคงต้องทำให้เป็นนิสัย เป็นกิจวัตรประจำวัน

#ใส่หน้ากากเสมอ #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่น1เมตร #พูดน้อยลง #พบปะคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดหรืออโคจร #หมั่นสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายให้รีบไปตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการติดต่อพบเจอกัน รวมกลุ่มกัน ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันในชีวิตประจำวัน

โควิดทั่วโลกวันนี้

แต่สถานการณ์โรคระบาดตอนนี้ รุนแรง ไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน ติดง่ายกว่าไข้หวัดใหญ่หลายเท่า และตายได้

ยิ่งกว่านั้น ประสบการณ์ของต่างประเทศตอนนี้กำลังวิตกถึงภาวะที่เรียกว่า “Long COVID” ซึ่งเป็นภาวะที่พบบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในยุโรป ที่มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว แต่ยังมีอาการต่างๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

นอกจากนี้ ประเทศที่กำลังระบาดหนักอย่างอเมริกา ก็มีการตรวจพบหลายพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงมากถึง 33.5% เช่น Miami-Dade County และอาจทำให้เกิดผลกระทบระยะยาว

ดังนั้น “ณ เวลานี้ เราควรเก็บเนื้อเก็บตัว ใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท เรื่องใดเลี่ยงได้ควรเลี่ยงหากมีความเสี่ยง”… รักษาสุขภาพให้ดี ศึกนี้อีกยาวไกล ประเทศไทยต้องทำได้

ด้วยรักต่อทุกคนครับ
สวัสดีวันเสาร์
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
18 กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK