Politics

จับตา!! โฉมหน้าครม.ใหม่ ‘บิ๊กตู่’ ลั่นทุกชื่ออยู่ในหัวทั้งหมดแล้ว

จับตา!! โฉมหน้าครม.ใหม่ “บิ๊กตู่” ลั่นทุกชื่ออยู่ในหัวทั้งหมดแล้ว รับทาบ “ปรีดี ดาวฉาย” นั่งเก้าอี้ คอนเฟิร์ม “พี่ป้อมที่รัก” นั่งเก้าอี้เดิม

วานนี้ (17 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นพบหารือบนตึกไทยคู่ฟ้าว่า ที่พล.อ.ประวิตร มาพบ เพราะมาประชุมที่ตึกบัญชาการ และตนไม่ค่อยได้เจอท่าน

“สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีใหม่อยู่ในหัวผมหมดแล้ว แต่ในการทาบทามบุคคลต่างๆ ก็ต้องให้เวลา เขาต้องมีเวลาคิดและยืนยันว่าขั้นตอนจนถึงวันนี้ยังไม่ทำอะไรเลย ไม่ว่าการกรอกคุณสมบัติหรืออะไรก็ตาม วันนี้ผมแค่ติดต่อ พร้อมถามว่ายินดีที่จะมาร่วมกันทำงานไหม ซึ่งหลายคนก็บอกว่าบ๊ายบาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ประยุทธ์18763

เมื่อถามว่า จะเป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่ นายกรัฐมนตรี ทำท่าคิดก่อนกล่าวว่า ม่ได้เล็กไม่ได้ใหญ่ ไม่ถึง 50% และคนเดิมยังอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของพรรคร่วมจะมีการปรับหรือไม่ หรือ ยังคงโควต้าเดิม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคร่วมไม่มี ไม่เกี่ยว และพรรคร่วม ก็ไม่ได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะปรับ ตนได้พูดคุยแล้ว ยืนยันว่าไม่มี  ได้ตามเดิมที่เคยได้อยู่ เขาไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้ขอปรับอะไรเพิ่มเติม คุยกันรู้เรื่อง ยังทำงานร่วมกันได้อยู่ ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ยังนั่งเก้าอี้เดียวเหมือนเดิม หรือ ควบตำแหน่งใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านไม่มี ท่านไม่ได้ต้องการไปที่ไหน ท่านก็งานหนักขึ้นอยู่แล้ว และก็ได้พูดกับผมว่าที่ท่านอยู่ ก็เพื่อช่วยงานผมในด้านการเมืองและไม่ได้ต้องการตำแหน่งอะไรอีก ท่านก็ตอบไปแล้วนี่ จะมาถามย้ำกันอีกทำไม วันนี้ผมตอบให้แล้วนะ

เมื่อถามว่า ยังจำเป็นต้องมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฟังนะ ในเมื่อนายกฯ เป็นฝ่ายเศรษฐกิจแล้ว นายกฯ ก็ต้องดูแลทุกกระทรวง อะไรที่มีรายได้นายกฯ สั่งการได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมาหารือกัน ซึ่งต้องเข้าใจว่า เมื่อก่อนนี้ มันต่างกันที่เศรษฐกิจมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้คุม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มีจากการจัดตั้งเป็นกรณีพิเศษ ท่านก็สามารถจัดการประชุมและสั่งการได้ทุกกระทรวง

แต่วันนี้กระทรวงเศรษฐกิจหลายกระทรวง ไปอยู่ในสัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมเป็นผู้คุมทั้งหมด ดังนั้นเมื่อนายกฯ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าผมเก่งเศรษฐศาสตร์ หรือเก่งอะไร แต่ผมต้องการเอาทุกอย่างมาพิจารณา และวิเคราะห์ ศึกษา และปรึกษากับที่ปรึกษา ที่มีหลายภาคส่วนด้วยกัน วันนี้ทั้งหมดเราต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จำเป็นต้องเอาคนที่มีความรู้มาเสริมด้วย จะได้เหมาะกับห้วงเวลานี้

เมื่อถามว่า ทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาใหม่ เน้นงานด้านใดเป็นหลัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องฟื้นฟูโดยเร็ว วันนี้การฟื้นฟูงานด้านเศรษฐกิจ บางทีต้องใช้ทั้งนักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคารมาช่วยกัน อีกทั้งสิ่งที่ตนได้ไปรับฟังจากภาคเอกชน และกลุ่มสมาคมต่างๆ รวมถึงภาคประชาชนและสื่อ

จึงต้องทำทั้งหมดมาประมวล และแจกจ่ายงานให้ทีมเศรษฐกิจว่า จะต้องทำงานอะไรกันบ้าง ดังนั้นคณะทำงานของเราที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะต้องใช้ทั้งคณะทำงานที่ปรึกษาทำงานร่วมกับครม.เศรษฐกิจแล้วไปขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นครม.เศรษฐกิจ ก็คือทีมของรัฐบาล ทุกอย่างจะได้หลากหลายมากขึ้น

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ พูดเช่นนี้แสดงว่าอาจจะไม่มี รองนายกด้านเศรษฐกิจ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แต่มีก็ดี ซึ่งตนก็ดูทั้งหมดอยู่แล้ว

ประยุทธ์187631

เมื่อถามว่า คณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจที่เคยพูดคุยนายกฯ มีความเป็นไปได้ ที่จะมาร่วมทีมเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีชื่อที่ออกมาบ้าง และ ยอมรับว่าได้มีการทาบทาม “นายปรีดี ดาวฉาย” ประธานสมาคมธนาคารไทย แต่ก็ต้องรอดูว่าจะตอบรับมาว่าอย่างไร ต้องรอก่อน แต่ยอมรับว่าเศรษฐกิจ ต่อจากนี้หนักแน่นอน เราจึงต้องเลือกคนให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

“ยืนยันว่าไม่มีชื่อนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาสภาพัฒน์ฯ แน่นอน สื่อไปเอามาจากไหน ไม่มี และนายทศพร ก็ไม่ได้อยากจะมา วันนี้ท่านต้องช่วยงานตน เพราะเป็นข้าราชการอยู่ ส่วนที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรมว.คมนาคม ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ไปด้วยนั้น ไม่ได้ถือเป็นการส่งสัญญาณอะไร นายอาคม ก็มาในฐานะเป็นคนศรีสะเกษ เพราะมีบ้านเกิดอยู่ที่นั่น” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ครม.ที่จะปรับใหม่ไม่มีข้าราชการประจำลาออกมาเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า จะมีรัฐมนตรีที่เป็นคนนอกกี่คน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “จำไม่ได้แล้ว เพราะไม่อยากจะจำ”

เมื่อถามถึง รมว.ต่างประเทศ จะมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย มีปัญหาด้านสุขภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็ยังแข็งแรงดี แต่ทั้งหมดกำลังพิจารณากันอยู่ ส่วนที่มีข่าวว่าชื่อ “นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล” นั้น ครอบครัวไม่อนุญาต

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังคงควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ทำไมละ ผมมีปัญหาอะไร ไม่มี วันนี้ผมควบม้าอยู่ วันนี้ทุกอย่างยังเหมือนเดิม”

ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า วันนี้ดูเหมือนนายกฯ อารมณ์ดีแสดงว่า การจัดทัพทุกอย่างลงตัวแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่งานตนไม่ได้มีงานอย่างเดียว มีงานเยอะแยะไปหมด จึงต้องปล่อยวางให้ได้

เมื่อถามย้ำว่า ทุกอย่างเรียบร้อยเหลือเพียงขั้นตอนธุรการใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่ามาซักเรื่อยเปื่อย ย้ำว่าวันนี้อยู่ในขั้นตอนการติดต่อ บางคนก็ตอบแล้วบางคนยังไม่ตอบ บางคนก็ขอกลับไปปรึกษาครบครัวก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือครอบครัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าการปรับครม. ครั้งนี้จะเสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปตามนั้น

“การปรับครม. ครั้งนี้ให้ความหวังกับประชาชนได้ว่า เราจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีความบกพร่องเสียหายอะไร เพียงแต่ว่าสถานการณ์หลายอย่างมันกดทับเข้ามา อย่าไปโทษคนเก่า เพราะการทำงานร่วมกันไม่ได้การจากตายเสียเมื่อไหร่ เราก็อยู่กันด้วยดี รัฐมนตรีที่ลาออกทั้งสี่ท่านเขาก็ดีกับผม ไม่ได้มีการพูดอะไรเสียหาย เรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันผมก็ฟัง แต่ก็ยังวิจารณ์และพูดกันไม่เลิก จนกว่ามีการจัดตั้งครม.เสร็จ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า โฉมหน้าครมใหม่จะแจ่มใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าน่าจะดี ขอให้รอดูที่ผลงาน ทุกอย่างต้องดูที่ผลงาน แต่ผลงานเราก็ไม่ได้ประเมินกันทุกวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo