Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่มี VIP! ชี้กรณี ‘นักการทูต EU’ เป็นแขกของรัฐบาล

“นายกรัฐมนตรี” ชี้อย่าเรียก “นักการทูตของสหภาพยุโรป” ว่าวีไอพี แต่เป็นแขกรัฐบาลที่ทำประโยชน์สูงสุดให้ประเทศ ชี้สถานทูตต้องเข้มงวด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กล่าวถึงกรณีนักการทูตของสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย สัญชาติเอสโตเนีย ขอใช้สิทธิ์กักตัวในคอนโดย่านสุขุมวิท ว่า ตนไม่อยากให้พูดกัน เดี๋ยวจะไม่เข้าใจ ว่าอะไรคือวีไอพี และอะไรไม่ใช่ เพราะเรามีมาตรการเฉพาะกิจ

“ตรงนี้เป็นเรื่องของสถานทูตที่ต้องเข้มงวด ในการเจรจาพูดคุยกับเขา เพราะสิ่งต่างๆ จะดีกับประเทศเราแน่นอน ในส่วนของกฎหมายของเรา แต่กฎหมายของต่างประเทศเขาก็เป็นอีกแบบหนึ่ง หากเราเข้มงวดโดยที่เขาไม่เห็นด้วย ไม่เห็นชอบ เราก็จะโดนเขาว่าด้วย ฉะนั้น จึงต้องเจรจาต่อรองกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์17763121

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ก็เรียกทูตหลายประเทศมาพูดคุย ว่า มันจำเป็น คำว่า “วีไอพี” เป็นระดับสูงที่เดินทางมาประเทศไทยในระยะสั้น เช่น ผบ.ทบ.สหรัฐ ที่เดินทางเข้ามา เราก็มีมาตรการดูแลเรียบร้อย แต่ที่ผ่านมามีปัญหาคือ เขาเข้ามาอย่างถูกต้อง มีใบอนุญาต ใบรับรองแพทย์ แต่เขาเข้าไปพักในสถานที่ ที่เราไม่สามารถควบคุมได้

โดยเรื่องนี้ต้องหามาตรการแก้ไขกันต่อไป โรงแรมที่จะไปพัก จะต้องขึ้นบัญชี และมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องไปดูแล ไม่ให้ออกจากโรงแรม ซึ่ง ศบค.จะพิจารณามาตรการต่างๆ ตามมาอีกเยอะ เพื่อความปลอดภัยประชาชน วันนี้เราทำมาถึงตรงนี้ หากมัวแต่โต้กันไปมา มันก็จะไปไม่ได้ เพราะเราอยู่คนเดียวไม่ได้

“ฉะนั้นอย่าไปเรียกว่าวีไอพี เพราะเขาเป็นคณะทูตที่เดินทางประเทศเรา ซึ่งเขามีข้อยกเว้น แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบที่เรากำหนด ที่อาจจะมีหลุดรอดไปบ้าง แต่เราก็แก้ไขปัญหาไปแล้ว ขอย้ำว่าไม่มีวีไอพี มีแต่คำว่าแขกของรัฐบาล ที่ทำประโยชน์สูงสุดให้ประเทศ ทั้งการค้า และเศรษฐกิจ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจใน จ.ระยอง อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูก่อน สิ่งที่เราต้องทำเพื่อเร่งรัดสร้างความมั่นใจคือการตรวจโรค ถ้าผลการตรวจโรคออกไม่พบผู้ติดเชื้อ ก็เป็นเรื่องดี

Avatar photo